[ A/N hehe back to Popot's POV muna tayo! POpot needs some love din naman eh hahaha, syempre yung POV ni Popot current time po okay? ]
💞💞💞💞💞💞
"IKALAWANG KABANATA (part 2)"
POPOT'S POV
" Jusme napaka cheesy naman ng storya ni Yvonne " sabi ko, kasi naman nakakainggit may lovelife na siya ako searching for the one, siguro nasa Pacific ocean siya noh? wahaha.
" Ate-ate Open the door! "sigaw ni Victor, ang aking mahal na kapatid.
" Bakit Victor? " sabi ko sabay bukas ng pintuan
" ...
.......
..... DO YOU WANNA BUILD A SNOWMAN? " nabakla ata tong kapatid ko ah, without saying a word sinara ko ang pinto ng bedroom ko.
" No Ate I was joking,I was joking!! sabi ni Mama dalhin ko daw toh para sayo"
Binuksan ko ang pinto at tinignan ko kung ano ang dala dala ng kapatid ko.
Nova,Vcut,Doritos, at Coca-cola... Emegheddd....
"MAMA I LOVE YOUUUU, KAHIT PINAPATABA MO AKO I LOVE YOU PA RIN TALAGAAAAA."sabi ko
"Hhhmmmpp!! Sipsep..." Bulong ni Victor. Pero hindi naman ako binge para hindi ko marinig ang sinabi niya..
"Anong sabi mo?!!"sigaw ko sa kanya
"Wala.. Ang sabi ko, sipsipin mo na agad yung cola mo habang malamig pa.. You know..." Pagpapalusot nito
"Heh! Ewan ko sayo.."
Kinuha ko na lang ang mga junk food with super human speed at pumasok ng kwarto ko at nag-kulong, 7:30 na hindi ko pa rin natatapos yung paper ni Yvonne :3
Nagsimula akong magbasa ------ " TINGGG " biglang tumunog ang ipad ko.
"hay nako" kinuha ko ang Ipad ko at nakitang may nag-message sa akin sa facebook, si Phillip, ang aking tuhod na katabi.
' Phillip Reyes : Anong hw '
' Popot Padilla : Malay ko ba sayo, natulog ako buong araw hahahah byebayu '
ang ganda ng facebook name ko noh? Popot Padilla ? hahaha
Nagsimula na ulit akong magbasa
YVONNE'S POV
' From : Josh the Mystery Boy ✨
Hello 😊
Maayygghhaadd!! Nag-text agad siya.. At take note may smiley pa talaga yung hello niya ahh.. Ene be..
' To : Josh the Mystery Boy ✨
Hi '
Ganon ka awkward ang mga conversation namin ni Josh, di naman kami close eh. Sana maging... '
" Yvonne flowers oh, mula nanaman sa isa sa mga nanliligaw sayo " sabi ni Jade, nasa bahay ko siya ngayon, lagi naman siyang nadito, parang sisters na kasi kami.
" Ah sino ang nagbigay? " tanong ko, pero honestly wala naman akong pakielam, kasi hindi pa naman ako looking for a relationship.Studies muna hihihi.
" -si Josh "
" HAAAHHHH!? " napatayo ako sa kama ko.
" HAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAH " tumawa si Jade like there's no tomorrow " Bakit crush mo siya? hahaha crush mo siya noh? sabi ko na nga ba.. "
" ano? hindi kita maintindihan Jade "
" Joke lang yun, si Vincent ang nagbigay " wow ansakit nun ah..tss...
" so hindi si Josh? " tanong ko kay Jade na may pang-hihinayang...
" bakit disappointed ka? crush mo yun noh? ahahahahhaah "
" bakit? paano kung oo? Pano kung crush ko siya? " sagot ko kay Jade bigla siyang tumahimik.
Aayy.. Nagulat ang Nigga..
' Hahahahha.. Joke lang yun.. Mahal na mahal ko yan..😊👌 '
" di nga? I'll plan the wedding woooh! "
napa-blush na lang ako...
---------------------------------------------------------------
' From : Josh the Mystery Boy ✨
Yvonne, wanna go to mcdo? nandun lang ako sa gate '
' To : Josh the Mystery Boy ✨
Game on ~ I'll be on my way '
Improved na yung relationship namin ni Josh, RELATIONSHIP talaga ehh noh.. hindi na awkward ang mga conversations namin at Super Bestfriends na kami.
Syempre hindi payag si Jade na bestfriends kami,
" Ako lang ang bestfriend mo, slight best friend mo lang si Josh OKAY!? " na alala kong sinabi ni Jade saakin yun, natatawa pa rin ako dun hanggang ngayon.Nagseselos ang Luka..
-MCDO-
Tawanan kami ng tawanan Josh sa mcdo.
Ni libre niya ako ng float at fries at ni-libre ko naman siya ng straw.. :3 wala eh. Tag-hirap ako ngayon..
" Josh " sabi ko with a serious tone, balak kong sabihin yung nararamdaman ko para sa kanya ngayon, at magandang chempo kasi.
" I like-"" HOY BABAE ! "
Tumingin ako sa sumigaw,
si Jade
" WHY WOULD YOU LEAVE ME OUT THERE?! I WAS TEXTING YOU BUT YOU WEREN'T REPLYING AT ALL!? i was worried, but you were just here?having a date?! "
sabi ni Jade, halos lahat ng customers sa mcdo nakatingin sa kanya,kahit mga nasa cashier nakatingin sa kanya.
I was speechless, mas inuna ko pa ang lalaki kesa sa bestfriend ko na tumutulo na ang luha dahil saakin.
Biglang tumingin saakin si Jade pero nakangiti na siya " Ang galing ko um-acting noh? sasali ako sa Drama club! woohoo " sinabi niya ito habang pinupunasan ang luha niya.
pumunta siya sa may table namin ni Josh at umupo sa tabi ko at parang walang nagyari, kumuha siya ng fries.
sinapak ko si Jade
pero hindi ganun kalakas, bestfriend ko eh aahahaha
" Hey, what was that for? " tanong ni Jade
" Mag-aacting acting ka pa, akala ko friendship over na tayo nun ah! "
" hehehe alam mo namang hindi ko kayang i-end ang friendship natin diba? "
ngumiti si Jade saakin, pero something doesn't feel right.
Alam ko ang pekeng ngiti mula sa tunay, at bestfriend ko siya..
Peke ang ngiti niya.
" So, ano ba yung sasabihin mo saakin? " sabi ni Josh
" wala~ next time nalang. Bestfriend muna 😉 "
BAM.BAM.BAM. sabi ng konsensya sa puso ko.
💞💞💞💞💞💞
[ A/N : Wooo drama, sinong pipiliin mo, ang lalaking mahal mo o ang bestfriend mo na mahal na mahal ka? comment belowww~ ]
BINABASA MO ANG
Theme Writing ng IV-Rainbow
Teen Fiction" A classroom has stories to tell, secrets to say, and mysteries to unfold what does this classroom hold? "