Chapter 70

2.4K 73 1
                                    

[THANK YOU FOR VOTING | FOR LEAVING SOME COMMENTS | AND FOR BEING A FAN OF NTR]


***Jerson's POV


Hindi ko alam kung paano ako nakarating sa bahay nila Lenon. The next thing I knew nakatayo na ako sa tapat ng bahay nila. Sobrang tahimik kaya kinakabahan ako, si Jashea kasi pinatay niya yung call after kong itanong kung anong nangyari.

Naglakad ako papasok sa bahay nila. Oo pumasok na talaga ako kasi lampas ulo na yung kaba ko para na akong mamatay.

"Huh?" Pagkapasok ko patay yung mga ilaw sa loob ng bahay. Naka off talaga lahat kaya kinuha ko ang phone ko para makakita ako sa loob. Natatandaan ko pa kung saan yung switch ng ilaw nila kaya nagtungo ako doon at pinindto ang switch para magkailaw sa loob.

"Ano 'to?!" Napako ako sa gulat nang makita ko ang mga petals ng rosas sa sahig na nakakalat. Papunta ito sa may kusina. Dahan-dahan kong sinundan ang daan na gawa ng rose petals hanggang sa mapunta ako sa kusina nila. 

"Huh? Hindi pa rin natatapos? Saan ba 'to papunta?" Bulong. Nakakita na naman kasi ako ng petals na patungo sa labas ng kusina.

"You by the light
Is the greatest find
In the world full wrong
You're the thing that's right
Finally made it
Through the lonely
To the other side

You said it again
My heart's in motion
Every word feels like a shooting star
I'm at the edge
Of my emotions
Watching the shadows burning in the dark

And I'm in love
And I'm terrified
For the first time
In the last time
In my only life"


"Lenon?" Namangha ako nang makita ko siya. Hindi ko alam na kumakanta rin pala siya, and that song was my favorite song.

"Jerson." Inabot niya yung kamay ko at pinaupo niya ako doon sa ginawa niyang dinner table sa garden.

"A...ano ka ba!"

"Huh?" Halatang nagulat siya sa sinabi ko. Pero hindi ko alam kung mababadtrip ba ako sa ginawa nila Jashea saakin o kikiligin ako sa first time ko siyang narinig na kumanta.

"Bakit? May nagawa ba ako? Hindi mo ba nagustuhan ang hinanda ko? Panget ba ang boses ko? Tell me." Sunod-sunod niyang tanong.

"Gago ka ba? Alam mo ba kung gaano niyo ako pinagalala ni Jashea?! Parang mababaliw ako Lenon sa kaiisip at kahahanap sayo sa campus! Naka drugs ka ba?!" Pero deep inside tumatalon na yung puso ko sa kilig. Yung boses niya sobrang ganda! Hindi ako bias ha pero masasabi ko talaga na mas ganda pa yung boses niya kaysa kay Elmasa. Pero kayo kaya ang ma badtrip? Tsk. Mangiyak-ngiyak pa ako habang kaharap ko siya.

"Hahaha!"

"'Wag mo akong tawanan." I hissed.

"I'm sorry alright? I just need time to prepare for this." Tiwanan pa ako ng gago, nakakainis!

"Time-time ka diyan! Alam mo ba kumg ilang beses ako ikot nang ikot sa campus nang dahil lang sa kakahanap sayo?"

"Mahal naman, I'm sorry. Please don't be mad at me."

"Ewan ko sayo."

"Teka, bakit mo ba ako hinanap?" Napatingin ako sakanya.

"Shunga ka ba?! Eh paano kung magpakamatay ka dahil sa nabadtrip ka kanina saakin? Malay ko kung anong kabaliwan ang gagawin mo sa sarili mo. At gusto kong mag explain..."

"Explain what?"

"Gusto...gusto ko sanang mag exlain sayo na wala lang yung pagaalala ko kay Ric. It's just a friendly matter kasi kaibigan ko siya and I don't want to lose him again. Kasi kaibigan ko siya. Kaibigan ko lang siya. Close friend, that's all. Kaya kung nagseselos ka, I'm sorry. Alam mo naman na ikaw lang yung mahal ko diba? Alam mo naman na ikaw lang."

"I know. And I swear to God na ikaw lang ang mamahalin ko." Tumayo siya at nilapitan ako saka niya ako niyakap.

"Thank you for your efforts." Bulong ko habang niyayakap ko siya pabalik. Nakakahiya kasi, siya na nga 'tong nag effort tapos ako pa yung galit. Kayo kaya sa posisyon ko? Ayaw ko lang talaga na may mangyaring masama kay Lenon.

"Teka, nasaan pala si Jashea hindi ba kayo magkasama?" Saka siya bumitiw at humarap ulit saakin.

"Date. With that Jeff guy." Sabi niya. Kaya pala hindi na sumasagot nang tinawagan ko siya kanina.

"Promise me na hindi mo na uulitin yung ginawa niyo ha? Baka hindi ko kayanin." Sabi ko.

"Promise mahal ko." Sabi niya atsaka ngumiti. Yung pisngi ko, namumula hahaha.

"Ah oo nga pala." May kinuha siya sa bag niya.

"Ano?"

"Here." May inabot siya saaking papel.

"Ano 'to?"

"Invitation letter. Sa kasal ng kaibigan mo." Sabi niya. Agad kong binuksan ang letter.

"WHAT?! IKAKASAL NA SI SAM?!" Napasigaw ako sa gulat. Pero diba expected naman na ikasal siya kasi may fiance siya? Pero hindi ko inexpect na agad-agad pala at next week na.

"Oh? Ba't ka malungkot diyan? Ayaw mo bang ikasal ang kaibigan mo?"

"Hindi naman sa ganon. Si tabachoy kasi, mamimiss ko kakulitan niya." Sabi ko.

"Hmm. Don't worry." Sabi ni Lenon kaya napatingin ako sakanya.

"Mas makulit pa ako sakanya." Natawa ako sa sinabi niya. Haha halata nga Lenon.


"And"

"And?"


"I will marry you and take you with me until we grow old."

"Huh?" 


"I love you so much Jerson."


"I love you more, mahal." Then I placed a sweet kiss on his lips.


The end. 



- -


MAGPA-PARTY ANG TEAM LENON DALI!! THANK YOU MGA BEH!!! 

PS. Please read the next chapter. 

Nothing to REGRET (BoyxBoy) (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon