Chapter 3

61 4 0
                                    

Joshua's POV

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Joshua's POV

"Guys don't jump to conclusions. We better ask Jessica when she gets here. Malay niyo may rason." Saad ko.

Hindi ko rin alam kung bakit at kahit ako ay nagtataka kung paano napunta sa apartmen ni sir ang ballpen na hiniram daw ni Jess.

Hindi naman namin siya pinagbibintangan pero mas lalo kaming nag-isip ng hindi maganda dahil hindi siya sumipot sa pag imbestiga namin. Alam niya naman na sa apartment kami pupunta. Hindi na rin siya sumasagot sa tawag o text ni Chloe.

"Oh my gosh! It means Jessica killed Sir Treaty?" Kate said crossing her arm.

"Pero bakit?" Kenneth asked. "Sobrang close sila ni sir. Siya ang mas pinagkakatiwalaan ni sir. Napakalayong siya ang papatay sa kanya."

"Keep your friends close, and your enemies closer." Vin said, smirking.

"Joshua," Pinutol ni Tito Zac ang usapan namin magkakaibigan.

Napalingon ako, "Yes po tito?"

"Ipapasuri muna namin ang ballpen sa forensic investigator. Baka may makuhang kakaiba to lead the case." Sabi niya bago nilagay sa ziplock ang ballpen na nakuha.

"Thank you tito."

"Umuwi na kayo ha. And don't tell this to your mom na pinayagan kita maging detective ulit. Magagalit yun sa'akin." Nakangiting sabi sa akin ni Tito.

"Opo." Tumango at nagsabing aalis na kami.

Nagkanya-kanya na kaming uwi. Ihahatid ko muna si Chloe sa kanila. Naging routine na rin namin na ako sumusundo at naghahatid sa kanya. We're very close. We're like best friends. Since elementary kasi magkasama na kami.

'Yun nga lang pinalayo ako ng daddy niya sa kanya dahil sa issue nila ng dad ko. I don't agreed with that dahil wala naman kaming kasalanan ni Chloe. Issue nila 'iyon sa business kaya kahit na ayaw sa akin ng daddy ni Chloe, lumalapit pa rin ako sa kanya.

I like her. More than friends.

I should tell her noon pero pinigilan ako ni Sir Treaty. Sabi niya na mas maganda daw na kaibigan muna kami ni Chloe.

"Dito na lang ako, Josh." I was back to my reverie nung kinalabit ako ni Chloe. Nasa kanto na pala nila kami. Nag-aabang na rin yung isang maid nila at driver.

"Ah, oo. Mag-ingat ka. Text me kung nakapasok ka na sa kwarto mo." Sabi ko.

"Yes, I will. Thanks ulit." Nakangiti siyang bumaba. Kumaway na lang din ako sa maid at driver nila bago ako umalis.

Ilang munto rin ang lumipas nang magtext siya at sinabing: Dito na ako sa room. Tulog na si dad. Bukas ako mapapagalitan, for sure hahaha! Thank you sa paghatid, Josh. Ingat ka! Good Night.

Chloe's POV

As usual, morning breakfast ko na naman ang sermon ni daddy. Pagbaba ko palang ay sinigawan na niya kaagad ako.

The Mysterious Case of Mr. Treaty (Published Under TDP!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon