LT 10

57 2 0
                                    

Fang Yu's POV

Nasa plane na ko ngayon papuntang Manila, Philippines.

I need to see her.

I'm sure she missed me so much.

Ililibre ko siya pag uwi ko adik sa pagkain yun e kaya ayun nababoy HAHAHAHA!

Sana hindi niya pa ko nakakalimutan.

Miss na miss ko na siya.

Bibilhan ko siya ng maraming minions na stuff toys! Gustong gusto niya yun e.

Sana doon pa rin sila nakatira, sana ayos lang siya, at sana miss na rin niya ko kung hindi kakalmutin ko siya!

I'll be by your side soon, my Pig.

‹FAST FORWARD›

After 4 hours sa wakas! Nakarating din.

Kinuha ko kaagad ang luggage ko tapos kumuha ng taxi.

"Manong sa ******** po" magalang kong sabi.

Grade 5 nang magkakilala kami ni Contessa. Isa siyang masiyahin, madaldal at makulit na tao, kahit may dinadamdam tinatago.

Masarap siyang kasama kaya nga naging magbestfriend kami e, hindi lang siguro kami nagkakasundo tungkol sa pusa, ayaw niya kasi sa pusa ayaw niya ng amoy nito.

Nakwento niya rin saakin noon ang tungkol kay Ventura, umiyak pa siya noon habang nagkwekwento masyado kasi siyang attached kay Ventura.

Sinabi ko sa kanya noon na hanggat wala pa si Ventura ako muna ang makakasama niya.

Pero noong tumungtong kami ng 3rd year highschool kinailangan kong umalis dahil nagkasakit si papa kailangan niya ko sa China.

"Sir nandito na po tayo."

"Ito po o bayad. " I gave him 100 yen.

"Pasensya na po wala pa kong peso bill e. " napakamot na lang ako sa ulo ko.

"Ayos lang iyon iho papapalitan ko na lang ito. "

"Salamt ho! "

Tapos kinuha ko na ang mga maleta ko at kumatok.

*knock*knock*

May nagbukas ng linto pero hindi ito si Contessa.

"Ah iho sino ka? " sabi nong middle age na babae na nasa harap ko ngayon.

"Dito ho ba nakatira si Contessa Rovira? "

"Dito nga. Anong kailangan mo sa anak ko? "

"Ahm... Kaibigan niya po ako... "

"Halika pumasok ka muna. "

Kaya nman pumasok ako.

"Umupo ka diyan sa sofa. Anong gusto mo juice o tubig?"

"Tubig na lang ho, nasan ho ba si Contessa? Gusto ko po sanang makausap siya"

Kumuha ng tubig ang mama ni Contessa. At saka bumalik umupo sa upuan na nasa harap ko.

Ang lungkot ni Tita.

"Nasa ospital siya ngayon. "

"Ha? Bakit po? Nurse na ho ba siya?"

Napangiti ng malungkot si Tita.

"Hindi iho, may nangyari kasi, comatose siya ngayon, papunta na nga sana ako sa ospital para tingnn kung ayos siya... Gusto mk bang sumama? Iwan mo na lang muna ang mga maleta mo dito. "

A-ano daw? O-ospital? S-si C-contessa?

Sh*t anong nangyari sa baboy ko? Sa minion buddy ko? Bibilhan ko pa siya ng stuff toys!

"Tita? Nagjojoke kayo hindi ba? "

"Hindi ako nagbibiro iho sasama ka ba o hindi? Walang nagbabantay sa kanya ngayon. "

"S-sige ho sasama ako. "

Agad na pumara ng taxi si Tita.

Pagkadating namin sa kwarto, hindi ako makapaniwala sa nakita ko. Yung masayahing Baboy ko nakahiga sa hospital bed at maraming apparatus ang nakakabit sa kanya, anong nangyari sayo Baboy ko?

"Nakita siya ni Ventura sa ilalim ng hagdan malapit sa room nila duguan. "

"Paanong nangyaring duguan? "

"Hindi ko alam pero noong dinala siya rito ang ulo niya ay puro bubog, kinailangan niya ring masalinan ng dugo. "

Hindi ako makasagot. Wala akong masabi.

"8 buwan na siyang nandyan. "

8 buwan?!

"W-walong buwan? " gulat kong tanong.

"Oo iho. Sa walong buwan na iyon walang kahit anong improvement sa kanya kahit man lang isang daliri hindi talaga gumagalaw. "

"Pwede po bang dito ako matulog gabi gabi? Gusto ko po sanang bantayan si Contessa. "

"Oo naman meron namang sofa dito pero hindi ko alam kung magiging komportable ka. "

"Ayos lang ho sakin kahit sa sahig pa. Basta dito lang ako sa tabi niya. " sabay tingin ko sa nakahigang si Contessa.

Clarence's POV

Its already 12 midnight but still I cant sleep.

I decided not to visit her for today, because im so tired dling my projects.

But... Argh! Whatever!

Fine im going I cant sleep without checking her for today.

Im on my way to the hospital.

I hurriedly run to her room, when I reached it and open the door, I saw someone's silhouette.

I turn on the lights I saw a guy sitting besides Miss baboy bed holding her hand, while they are both sleeping.

Who is he? How dare her hold Miss baboy's hand?!

Wait.. Why am I freaking out?

Whatever.

She's still not awake so I decided to go home.

Im now lying on my bed.

*beep*beep*

I got a message.

From: +639*********

How's your girl? She wont wake up, SHE'LL DIE. HAHAHAHA SEE YOU IN her FUNERAL! HAHAHA!

DAMN! WHO IS THAT PERSON?!

Kung sino man siya pagbbayaran niya lahat to!

Sh*t!

I'll find you! Just wait... You'll pay for this.


LOVE ADVENTURE Of MISS BABOYWhere stories live. Discover now