Vice's DR
Vice: Anne, ano sasabihin ko na ba?
Anne: Hay nako Vice. Wag ako ang tanungin mo. Kundi yang sarili mo *turo sa dibdib ni Vice*
Vice: Anne. Natatakot talaga ako. *naluluha*
Anne: Vice. *hawak sa balikat ni Vice* Kaya mo yan. Okay? *ngiti*
Vice: Siguro, wag muna ngayon.
Anne: *naiirita* Hay. Bahala ka. Sige alis na ako. Bukas nalang uli....
Agad namang tumakbo si Anne palabas ng DR ni Vice matapos siyang magsalita.... Bigla itong pumasok sa DR.....
Anne: Ah.... Pwede ba tayong mag usap?
Napatingin naman si Karylle kay Anne. Habang si Anne naman ay lumapit sa kanya ng nakangiti, tiyaka ito tumabi sa upuan....
Karylle: Ay, bakit ano ba yun? *tingin kay Anne*
Anne: Karylle. Basta sana kung ano man sasabihin ko maniniwala ka ha?
Karylle: *naguguluhan* Ano ba yun??
Anne: Karylle... Si Vice kasi.... nung friday nakita niya si....... si.... si Yael na nakikipag usap sa isang lalaki....
Karylle: Ano namang problema dun?
Anne: Karylle makinig ka muna *hawak sa kamay ni K* Niloloko ka lang ni Yael. Nagsinungaling siya sayo. Ang totoo nangbababae lang talaga siya at naboboringan raw si Yael sayo.. *naluluha* Karylle. Maniwala ka. Kitang kita lahat ni Vice yun. Mahal ka niya kaya ayaw niyang sabihin sayo. Kaya ako nalang ang naglakas loob na sabihin sayo. Dahil ayaw namin na nakikita kang nahihirapan *pumatak ang luha* Maniwala ka. Mahal na mahal ka ni Vice... Paniwalaan mo naman sana siya...
Bigla nalang tumulo ang luha ni Karylle sa mga narinig. Bigla nitong binawi ang kamay kay Anne tiyaka pinunasan ang luha nito...
Karylle: Hindi ako naniniwala.... Hindi ,agagawa sa akin ni Yael yon. Mahal niya ako. Hindi.. Hindi totoo. Nagsisinungaling lang kayo....
Anne: Mygod Karylle *hawak sa ulo* Kami pa ngayon ang sinungaling? Sana man lang rin diba magpasalamat ka at sinabi namin ang totoo. Nang hindi ka naghihirap kakahula kung anong nangyari sa magaling mong asawa! *sigaw nito sa dalaga*
Karylle: Hindi totoo yan. Sinisiraan niyo lang si Yael para hindi kami ang magkatuluyan *pasigaw na sabi rin nito kay Anne*
Anne: *naluluha* Ano bang ginawa ni Yael sayo. Hindi ka ganyan Karylle. Ang sakit mo naman magsalita Karylle. Ang sakit *tayo sabay patak ng luha* Ang galing mo....
Karylle: Hindi ko kayo tunay na kaibigan *humahagulgol*
Anne: Mahiya ka naman sana sa mga pinagsasabi mo Karylle *punas ng luha* Kami pa ang hindi tunay na kaibigan ha? Hundi pa ba sapat na nag aalala kami sayo??? Hindi ko akalaing ganyan ka pala. Nagbago ka na.
Vice: Anong nangyayari dito? *tingin sa dalawa*
Anne: Ayaw niyang maniwala sa atin Vice. Ayaw niya.. *tingin sa malayo*
Vice: Karylle totoo....
Karylle: *sampal kay Vice* Walang hiya ka! Ang kapal mo! Bakit mo sinisiraan si Yael sa akin ha? *tingin kay Vice habang iyak ng iyak*
Vice: Karylle, ako pa ngayon ang walang hiya ah *pumatak ang luha* Pasalamat ka nga at nalaman ko ang totoo tungkol kay Yael...
Karylle: Hindi ako naniniwala sa inyo *sigaw nito sabay turo sa dalawa*
Anne: *nilapitan si Karylle* Alam mo karylle. Sumosobra ka na eh. Pasasalamat ka nga pinakawalan ko si Vice dahil sayo. Dahil mahal ka niya, Taoos ero pala ang igaganti mo sa kanya? Sana pala hindi ko na ginawa yun baka masaya pa si Vice ngayon. Sa tingin mo... Sinong mas makapal ang mukha sa atin ha. Sabihin mo!!! *sigaw*
Karylle: Kahit kailan hindi ako magpapasalamat sa inyo *pumatak ang luha*
Hindi na nakayanan ni Anne ang emosyon niya kaya lumabas nalang ito ng DR.. Ngayon ay ang dalawa nalang... Nilapitan ni Vice si Karylle na kasalukuyang nakaupo.... Pagkalapit niya sa dalaga ay lumuhod ito sa harap niya tiyaka siya tinignan....
Vice: Bakit ba lagi nalang ako ang nasasaktan Karylle? *pumatak ang luha* Sobra sobra na... Sana man lang kahit ngayon paniwalaan mo naman ako *humahagulgol* Ganyan mo na ba alaga ako tratuhin? Parang taong kinamumunghian mo??? Karylle tao ako, nasasaktan rin ako....
Karylle: Manloloko, sinungaling.... Hindi yan totoo!! *sigaw kay Vice*
Vice: Karylle *hawak sa dalawang kamay ni K* Mahal na mahal kita. Hindi ko magagawang magsinungaling sayo....
Karylle: Hindi ako naniniwala sayo.... *bawi ng kamay kay Vice* *punas ng luha* Umalis ka na...
Vice: Karylle naman...
Karylle: Umalis ka na!!! *sigaw nito sabay iyak*
Hanggang sa hindi na nga nakayanan ni Vice ay tumayo na ito... Binuksan na nito ang pinto... Pero bago pa man siya lumabas ay may huli siyang sinabi...
Vice: Sinaktan mo ko. Sobra sobra.... Sana sapat na sayo yun... Balang araw malalaman at malalaman mo rin ang katotohanan....
Tiyaka nito sinara ang pinto at tumakbo sa parking lot habang umiiyak. Wala na itong pakialam kung may makakita man sa kanya....
Nakapasok na ito sa kotse at doon na tuluyang umiyak at nagsisigaw.... Samantalang si Karylle naman ay tulalang umiiyak sa DR....
Nakauwi na ng bahay si Vice. Nakita siya ng Team Vice agad siyang binati ng ,ga ito pero wala siyang isinagot kundi ag pagpatak ng luha.... Tiyaka ito umakyat sa kwarto....
Vice: Karylle, ano bang nagawko sayo. Bakit mo ako ginaganito... Minahal kita at mahal pa rin kita... Ang sakit sakit naman Karylle. Hindi mo ako makuhang paniwalaan? Ano bang ginawa sayo ni Yael at nagkakaganyan ka. Sinaktan mo ko Karylle. Sobrang sakit.... Hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko para mabalik pa tayo sa dati.... Hindi ko na kaya... Suko na ako....
BINABASA MO ANG
Start Of Something New *Vicerylle*
FanfictionLahat ng tao ay may karapatang magbago. Ngunit ang pagbabago ba ay magdudulot ng maganda?