Forgive not to Forget....

2.4K 29 0
                                    

After Showtime

Nasa kani-kanilang dressing room na naman sila.

Papasok na si Vice sa dressing room niya ng may nakita siyang isang bouquet ng red roses.. Tinignan nito kung kanino galing..

"Peace, love you"

from: K

Huminga nalang ito ng malalim.

humiga lang ito sa sofa nakatingin sa kisame.

Vice: Papatawarin ko na kaya siya? Siguro panahon na nga para matanggap ko na...... *naluluha* Hindi ako ang para sa kanya. Matagal tagal na rin naman niya tong ginagawa. *hingang malalim*

Tumayo naman ito at agad pumunta sa labas.

Nag aayos na si Karylle ng mga gamit niya ng may biglang kumatok...

tok tok....

Karylle: Pasok, bukas yan. *talikod*

Vice: *clears throat* Uhm. Okay na. Tinatanggap ko na. *yuko*

Napatigil naman si Karylle sa pag aayos ng kanyang gamit at agad humarap sa binata.

Karylle: Talaga? Seryoso? Tanggap mo na? *big smile*

Vice: *nods*

Lumapit naman si K kay Vice at inakap ito ng mahigpit...

Vice: *sa isip* Ayos na ang lahat. Ayoko ng masaktan. Move on Viceral. Move on.

Vice: Ah. Ahm. K. Hindi na ko *hingang malalim* makahinga.

Karylle: *naluluha* Ay sorry sorry *bitiw*

Vice: So, okay na ha. Wala ng problema. *fake smile*

Karylle: Thank you so much *ngiti*

Vice: Wala yun gurl ano ka ba *tawa* Wala rin namang nangyaring lokohan nun.

Karylle: *ngiti*

Vice: Ay oh. Sige alis na ko gurl ha. Gogora pa si Bakla. Bye *labas*

Nang lumabas si Vice ay napaupo nalang si Karylle sa upuan sa harap ng salamin.

May bigla namang pumasok.

???: Hanggang ngayon ba hindi mo parin maramdaman na dati pa lang mahal ka na niya?

???: Hindi mo ba alam na sinundan ka pa niya sa Singapore?

???: Alam mo bang sobra siyang nasaktan dahil sa ginawa mo kaya naisipan nalang niyang bumalik dito at isipin na wala siyang pag asa sayo? Ngayon ba alam mo na?

Bigla namang napalingon si Karylle sa mga nagsalita.

Vhong: Ano Karylle. Malinaw na ba sayo lahat?

Billy: BEST FRIEND MO. Kilala mo siya sa pagkatao niya. Pero HINDI MO ALAM NA MAHAL KA NIYA?

Anne: Hindi mo man lang ba siya naisip noong nasa ibang bansa ka? K, nung nalaman niyang may boyfriend ka sa Singapore sobrang nasaktan na yan.

Vhong: Pero mas lalo siyang nasaktan dahil engaged ka na sa taong hindi mo man lang ipinakilala sa kanya o hindi niya kilala.

Billy: At iniwan mo nalang ang Best Friend mo na hindi alam kung ano ang dahilan mo.

Karylle: Hindi ko naman kasi aakalaing dati pa lang *tumutulo ang luha*

Anne: Lahat naman ng tao nagkakamali. Pero sana kung may pagkakamali man sana walang madamay na iba na kung sino pa yung nagmamahal sayo yun pa ang nasasaktan. *naluluha*

Vhong: K. Nung nalaman niya na umalis ka na, alam mo bang kung anu-ano na ang ginawa niya para makasunod lang sayo agad agad.

Karylle: Akala ko kasi ako lang ang may gusto sa kanya non. *yuko*

Billy:  Pero nung nakita ka niya non sa shooting mo na may kasamang lalaki. Alam mo bang nung tumawag siya samin iyak siya ng iyak na halos tatagos na yata sa telepono yung mga luhang lumalabas sa mata niya sa sobrang sakit na naramdaman niya.

Nanatiling tahimik lang ang dalaga. Iyak ng iyak habang nakayuko na nakikinig sa kanila.

Anne: Nung una ayaw pa niyang sumuko. Lagi niyang sinasabi "may tiwala ako kay K, balang araw magiging kami. At hindi ako susuko sa kanya" pero nung hindi na niya nakaya. Sumuko na siya tiyaka umuwi dito sa Pinas.

Vhong: Nung nandito na siya at nalaman niyang magpapakasal ka na, alam mo bang *naluluha* muntikan na yang magpakamatay?

Tumingin lang si Karylle kay Vhong pero iyak pa rin ito ng iyak...


Vhong: Diba. Hindi mo rin alam. Dahil wala ka rin naman yatang pakialam na sa kanya.

Anne: K nung nasa ospital siya nun. Wala siyang inisip kundi ikaw. Kung kamusta ka na raw. Masaya ka na kaya. Nakakakain ka ba, Hindi ba mahigpit ang boyfriend mo sayo at hindi ka raw ba niya sinasaktan. K. Handa siyang magsakripisyo para sayo. Katulad ngayon. Pinalaya ka na niya. Dahil gusto niya na nakikita ka niyang masayaa kahit hindi sa piling niya. Ganun ka niya kamahal.

Billy: Pero Karylle *hawak sa baoikat ni K* Sana kung ano man yang naisip mo maging masaya ka sana. *ngiti* Okay?

Karylle: *nods* Sana nga. *ngiti* Salamat sa inyo ha. Salamat dahil sinabi niyo ang lahat lahat sakin.

Vhong: Wala yun. Sana nga maging masaya na kayong dalawa. Kahit hindi kayo ang para sa isa't isa. *ngiti*

Anne: Basta gurl. Kapag may problema ka. Huwag kang mahihiyang magtanong samin ha? *ngiti*

Karylle: Oo naman. Maraming salamat talaga sa inyo. *ngiti*

Vhong: Oh tama na drama. *tawa* Haha. Uwi na tayo.


At nagsiuwian na nga ang apat at pumunta sa kani-kanilang mga bahay.

Start Of Something New *Vicerylle*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon