Chapter 2

9 0 0
                                    


Zandro couldn't believe it. Even when Alexandria walked through the door, tinignan niya ng nalilitong tingin si Yaya Nettie. Maaga siyang umuwi para naman maabutan pa niya ang dalaga. Subalit ng makarating siya sa bahay ay nakasimangot ito. Hindi siya palangiti subalit para sa asawa niya. Ginawa niya pero nagmukha lang siyang tanga dahil wala siyang natanggap ni tango manlang mula sa dalaga. Si Yaya Nettie lang ata ang nakakausap niya. Naabutan niya ang dalaga na nasa hardin at naka-upo. Subalit nang lapitan niya ito ay bigla nalang itong tumayo at umalis.


So he decided na sundan ito at naabutan niya ito sa sala na naka-upo at nakasimangot parin. He's used to her, being childish pero minsan matured rin ito mag-isip at magsalita.

"That's very rude Alexandria, the manners you have for your husband."
I said.

She simply grinned at him, standing there with her foot tapping on the floor and her arms crossed on her chest.

"Well, I didn't give you the right to come home after your work here in my house."
She said.

"As what I've said baby, if you're not yet ready to come home and live in our house. Then I won't force you but I'll be staying wherever you are staying."
I said while looking at her intently.

This lass sometimes has the nerve to wake the beast in me.

She rolled her eyes.

Tttsssskkk.. The usual.

"By the way it's still 4:00pm, want to have a dinner in the garden...?"
Tanong ko sa kanya.

"Kapal rin ng mukha mo noh. For your information Mr. Matanda pamamahay ko ito. Hindi sa iyo, so you don't have the fucking rights na ayain akong mag-dinner sa sarili kong pamamahay. Atsaka mag-dinner ka mag-isa mo, busy ako."
She said while pouting.

Cute. That's one of her attitude that I love the most...

"So baby, tell me? Do you want me to stay here? Or I'm going to take you home forcefully.."
I said giving her an option.

Well, not bad at all Zandro.

"No way, you can't stay here and you don't have the fucking right to forcefully take me home.."
Sabi niya sa umu-usok na ilong.

Shoot. I pissed her.

"Don't fucking-fucking with me Alexandria, you're a woman and a woman mustn't trash talk..."
Inis na paaral ko sa kanya.

I miss this. We're always like this noong hindi pa siya naglayas sa bahay.

Ngumuso lang siya na parang batang pinapagalitan ng daddy niya.

Well, I'm her Dad. She calls me daddy, Dirty Old Man and such. Because I'm 8 years older than her, not that old though just a few years older than her.

"Ikaw nga ang nagturo sa akin niyan eh. Bakit ako hindi pwede tapos ikaw pwedeng-pwede."
She complained.

Napabuntong-hininga nalang ako kasabay ng paghilot ko sa noo ko.

Kahit kailan talaga, tsk, tsk, tsk, I have to deal with this woman, so having a long patience is a must.

"Mga anak, kakain na tayo."
Nabaling ang atensyon ko kay Yaya Nettie na lumapit sa amin.

Kaya naman nagkaroon ng pagkakataon si Alexandria na umalis at umakyat sa taas upang magkulong na naman sa kwarto niya.

"Saan ka pupunta Alexandria? Hindi kaba kakain anak?"
Tanong ni Yaya Nettie nang nasa hagdan na ang kanyang alagang matigas ang ulo.

"Hindi ayokong kumain kasama ang matandang-lolo na iyan."
Sabi niya sabay turo sa akin.

With what I heard from her, I felt a pang of pain into my chest. But I'm used to it, used to it.

Locked In My MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon