Chapter 5

1 0 0
                                    


Pababa ng hagdan si Alexandria nang makita ang asawang matiim na nakatitig sa kanya. Para itong modelo na nakaupo sa likod nang sofa.

Inirapan niya ang lalaki na siyang ikinangiti nito. Mas lalo tuloy siyang nainis sa ginawa nito at naalala niya ang nangyari sa kanila kaninang madaling araw. Nagpatuloy lamang siya sa pagbaba at binalewala ang nanunuot nitong titig sa kanya.

"Good morning beautiful. How's your sleep?" Nankangiting tanong nito sa kanya nang malapit na siya rito.

Inismiran niya ito.

"Bakit ka nagtatanong? Hindi ba maganda ang tulog mo?" Tanong niya sa asawa habang nakataas ang dalawang kilay niya.

"Tsk. Seems like you will be starting this day with a bad mood. Relax baby girl." He said with a smile on his face.

He looks handsome especially with his dimples. Saglit siyang napatitig sa mukha nang asawa niya. Pero agad rin niyang inalis ang tingin rito nang marinig niya ang pagtikhim ni Yaya Nettie. Habang pangisi-ngisi lang ang hudyo niyang asawa. At namula naman siya.

"Kayo talagang dalawa. Kailan kaya kayo magkakasundo?" Iiling-iling na tanong ng matanda habang naglalakad sa harapan nilang dalawa.

"When hell freezes." Inis na sabi niya saka naglakad patungong kusina. At nakita niya na naghahain pa lamang si Yaya Nettie kaya umupo nalang siya sa silya. Habang si Zandro naman ay tinulungan si Yaya Nettie.

"Yeah last night the hell froze." Sabi ni Zandro habang inilapag ang tinolang manok sa mesa at kinindatan pa siya.

Inakma naman niyang tutusukin niya ang mata nito ng tinidor na kinuha niya. Naiinis talaga siya rito.

Pagkatapos nilang kumain ay umakyat na agad siya sa kwarto niya. Naligo siya, nagbibihis na siya nang may kumatok sa kwarto niya.

"Bukas iyan." Sabi niya habang sinusuklay ang maalon-alon niyang buhok. May kahabaan rin ang buhok niya hanggang bewang niya.

Narinig niya ang pagbukas ng pinto sa kwarto niya. At iniluwa niyon ang asawa niyang bagong ligo at bagong ahit. Napaka gwapo nito. Napaka itim ng mga mata, mahahaba ang mga pilik-mata  at makakapal ang mga kilay nito, meztiso ang lalaki.

"Bakit nandito ka? Anong kailangan mo sakin?" Tanong niya rito habang isinara nito ang pintuan at naglakad ito papunta sa kanya.

"Anong plano natin ngayong araw?" Tanong ni Zandro sa kanya.

"Ewan ko sa'yo and for your information it's just your plans for today. I've no involvement in whatever you will be doing today." Sabi niya rito habang inirapan ito.

"Alexandria." That's a warning tone for her. Inis na ito sa kaniya.

"What?" Painosente niyang tanong sa asawa niya.

He heaved a deep sigh, nakatayo pa ito nakita niyang naglakad ito patungo sa kama niya at nahiga roon.

He closed his eyes and put his hands in his face. Inihilamos nito ang mga palad sa mukha nito. Alex felt guilty, her husband looks tired and exhausted. Though hindi naman ito nagtrabaho at kasisimula palang ng araw nila at nag-aaway na agad sila ng asawa niya dahil Sa pangunguna niya.

He opened his eyes at nagtama ang mga mata nila sa salamin na nasa harapan niya. Napigil ang pagsulay niya sa buhok niya.

He stood up and woke straight to her. He stopped infront of her and sit on her vanity mirror. Kinuha nito ang suklay na hawak niya at ito mismo ang nagsuklay sa mahaba niyang buhok. He's so handsome gusto niyang halikan ang asawa subalit naunahan siya nang kaba at hiya.

He look at her and smiled at tumigil ang mundo niya sa pag-ikot. It alarmed her, naiinlove naba siya sa asawa niya? Hindi pwede.

"Can we fix this Alexandria?"

Locked In My MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon