Gabi, nasa Puerto Galera si Luthriel kasama ang mga kaibigan. Umiinom sila ng alak sa tabing dagat habang may bonfire.
"Hahahaha nakakatawa talaga yun friend." si Mia na tumatawa dahil sa kwento ni Chelo about sa nangyari sa date nila ni Frankie.
"Kaya nga eh, as in nahiya talaga ako."
"So kinakahiya mo na ako?"si Frankie kay Chelo.
"Ang corny mo." sabi nito na hinawakan ang mukha.
"Eh ikaw Luthriel ano nangyari sa family outing nyo?"si Jane.
"Ayun.Sakto lang." kibit balikat nito. Napansin ng mga kaibigan na may kakaiba sa dalaga simula nung nagkita sila sa pier ng batangas.
"May problema ba?"si Karen.
Tinignan nya ang mga kaibigan at tumungga ng beer na iniinom. "Paolo and Samantha are in a relationship, they've been dating for a couple of months now. Sinama sya ni Paolo sa outing namin, dun ko lang nalaman na sila na." tumungga ulit sya ng beer. "Pinakilala na sya sa parents and sisters nya, seryoso si Paolo." derederetsong sabi nya.
"Uriel" si Karen na hinamas ang likod nya. Hindi na nya namalayan na lumuluha na pala sya.
"Masakit?"si Chlei. Tumango sya at tinakpan ng dalawang kamay nya ang mga mata nya na walang tigil sa pagluha.
"Mahal mo si Paolo noh?"si Jane.
"I just realized it nang ipakilala nya si Samantha." amin nya sa mga ito.
"Sabihin mo kaya kay Paolo."si LLoyd.
"What for?As if he's going to leave Samantha." si Luthriel kay Lloyd.
"Kita din naman kasi namin na mahal ka ni Paolo, ilang beses nya bang sinabi na kayo na lang sana. Pero lagi mo tinatabla."si Frankie.
"Joke lang yun noh."
"Sa tingin ko hindi joke yun para kay Paolo. Maybe he doesn't want you to go away from him kaya dinadaan nya sa biro ang lahat."si Chelo.
"Kita namin at ramdam namin na mahal ka talaga ni Paolo, not as a best friend. But as a woman."si Jane.
"So what should I do?" parang bata na tanong nya sa mga ito.
"Tell him how you really feel."si Mia.
"Nothing's wrong on confessing right?"si Chelo.
"Kaya ka pala binigyan ng cake at biglang gusto makipagkaibigan sayo kasi sila na ni Paolo." hindi mapigilan comment ni Lloyd.
"Teka." inayos nya ang sarili nya at pinahid ang luha. "Sino mas maganda ako o si Samantha?" tanong nya sa mga ito.
"Syempre ikaw, kaibigan kita eh!" pagyayabang na sagot ni Frankie.
"So kung hindi mo ako kaibigan mas maganda si Samantha?" masama ang tingin na ibinigay nya sa kaibigan.
"Hala ka!!" buyo naman nila Mia at Karen dito.
"Hindi ano ka ba, maganda ka." si Frankie.
"Hmp!" inirapan sya ni si Frankie.
"Matalino, mabait, sexy, maganda kutis san ka pa?!"dag dag nito.
"Mambola ka pa sige pa!"si Luthriel. Naglight na ang mood nya at tuloy sa pagkwekwentuhan ang barkada.
"Atleast nailabas mo." si Jane sakanya.
"Yeah, Thank you sainyo." ngiti nya dito.
Summer has ended and another chapter will open. Buong summer na hindi masyado nagkita si Paolo at Luthriel. Paolo's busy with Samantha while Luthriel always hang out with her friends. First day of school pero nagcommute sya, wala na kasi si Paolo pag labas nya ng bahay nila, probably going to fetch Samantha.
YOU ARE READING
Summer Blues
RomanceLuthriel and Paolo are neighbors and best friends. Their families are close as well. From grade school to high school ay magkaklase sila pero nang mag college sila ay nagkaiba na sila ng class. Luthriel is taking Tourism while Paolo is taking Engine...