Chapter III

37 1 0
                                    

THIRD PERSON'S POV

Kasalukuyang inaayos na ni Dindy ang mga gamit niya dahil inexcuse nga siya ng parents niya. Nagulat na nga lng siya kung pano nagkaron ng araw na walang trabaho ang nanay at tatay niya.

Dumiretsyo na siya sa Guidance Office para kuhanin ang exit pass. At pumunta na siya sa parking kase tinext na sya ng driver niya.

Pagkasakay na pagkasakay nya sa kotse, nakita niya ang parents niya at si Lorenz, pero tumabi si Dindy kay Lorenz. Napaisip siya kung ano meron?

"Anong masakit sayo Dindy?" Tanong ng mommy niya.

"Po? Wala naman po. Bakit po ba?" Tanong din ni Dindy.

"Nakausap namin si manang kanina, dumadaing ka daw kagabi sa kwarto mo. May masakit daw sayo? Anong meron?" Tanong din ng Daddy niya.

"Hoy babae. Sabihin mo na, para mapa check up ka na ngayon. Dalian mo na!" Lorenz.

Sobrang kinabahan siya kase matagal na niya to isinisikreto sa magulang niya, last year pa to nangyayari kay dindy. Di niya pinapaalam kahit kanino exept kay lorenz. Siguro nangyayari sakanya to 4 na beses sa isang buwan. Natatakot na si Dindy.

"Mommy at Daddy, wag po kayong mabibigla." Sabi ni dindy.

"Wag mo sabihing---" sabi ng daddy niya na hindi naituloy dahil biglang sumigaw ang mommy nya.

"BUNTIS KA?!" Sigaw ng nanay niya.

"Ha? Ma!!!---"

"SINONG AMA?! ANG BATA MO PA DINDY." Daddy niya.

"TITO AT TITA HINDI POOOO!!!!" Sigaw ni Lorenz.

"Eh ano nga kase?!?!?!?!?" Sabay na sabi ng mommy at daddy ni dindy.

"Ma'am and Sir andito na po tayo sa ospital, ipapark ko nalang po to dun sa malilim para hindi po mainitan." Sabi ng Driver nila.

"Sige." Sabi ng mommy ni dindy.

"Sabihin mo sa doctor mo kung anong masakit sayo. Okay?" Sabi ng daddy niya.

"Opo D-dad!" Sagot nalang ni dindy.

Naglalakad sila sa hallway ng ospital samantalang si dindy sobrang kinakabahan at hindi mapakali. Baka mamaya daw kase kung anong resulta kung bakit siya nagkakaganun. Inakbayan nalang ni lorenz ang kanyang pinsan.

"GoodAfternoon Mr and Mrs Hermosa! What can i do for both of you? Is there something wrong?" Tanong ng doctor.

"Doc Reyes! My daughter has something to tell you." Sabi ni Candice (Mommy ni Dindy)

"What is it dear? Anong meron? May masakit ba sayo?" Tanong ni Doc Reyes kay Dindy.

"U-uhm. D-doc kase po, sa isang buwan, apat na beses po nangyayari sakin ang pag-ihi, pagsuka ng Dugo at nosebleed. At minsan may sumasakit sa parte ng katawan ko" sagot ni dindy na sobrang kinakabahan, daig pa nabuntis na teenager sa sobrang kaba.

"What?! Kailan pa nangyayari sayo to Anak?" Tanong ni Andro (Daddy ni Dindy)

Umiyak na ang mommy ni dindy sa narinig niya mula sakanyang anak, hindi niya alam kung bakit ito tinatago ni Dindy sakanila.

"L-last year pa po dad." Napasapo sa mukha ang kanyang tatay.

"Cindy is your name right?" Tanong ng doctor. Tumango nalang si Dindy at napapaluha na din kase mukha masama ang magiging kalalabasan kahit hindi pa sya chinecheck up. "Anyways. Na-himatay ka na ba isang beses?"

"Opo doc. Nung isang araw lang po to nangyari sa bahay ng mga kaibigan ko" sagot ni dindy. Oo nahimatay si Dindy habang nagvi-videoke silang magkakaibigan sa bahay nila niña nung isang araw.

"I think this is worse." Sabi ng Doctor.

"Why doc? What disease is this?" Lorenz.

"Leukemia......Leukemia is cancer of the blood cells. It starts in the bone marrow, the soft tissue inside most bones. Bone marrow is where blood cells are made.When you have leukemia, the bone marrow starts to make a lot of abnormal white blood cells, called leukemia cells. They don't do the work of normal white blood cells. They grow faster than normal cells, and they don't stop growing when they should.Over time, leukemia cells can crowd out the normal blood cells. This can lead to serious problems such as anemia, bleeding, and infections. Leukemia cells can also spread to the lymph nodes or other organs and cause swelling or pain. There are several different types of leukemia. In general, leukemia is grouped by how fast it gets worse and what kind of white blood cell it affects.

It may be acute or chronic. Acute leukemia gets worse very fast and may make you feel sick right away. Chronic leukemia gets worse slowly and may not cause symptoms for years.. So i think it is Chronic. " sabi ng doctor pagkabasa sa libro niya.

"Doc pls do everything" hiling ng nanay ni dindy.

"I will mrs hermosa. Just pray. Okay? For now i'll just give you a antibiotic for blood problems. And Mr and mrs hermosa. I think kailangan niyo po muna, iobserve si dindy. If this will happen again next month, Bring her as soon as possible here para maicheck na po natin ang blood niya." Sabi ng Doctor.

Napatulala nalang si Dindy dahil sa resulta nun. "Hindi pa naman nai-checheck yung blood ko diba? So hindi pa sure yung leukemia ko. Hindi pa sure yun dba?" Sabi ni dindy. At napahagulgol na sa iyak..

"Don't Cry! We will observe you dindy. Magagamot natin yan, okay?" Sabi ng mommy nya.

"OBSERVE? How can both of you observe me kung lagi kayong nasa trabaho? Kung laging merong emergeny dyan sa company niyo? First time na nangyari sakin to, im about to tell this shit pero ano?! Pagod, inaantok o wala sa mood kayong makipagusap sakin. Till now ganun padin. Tas observe? HOW?!" Di na napigilan ni dindy maging emosyonal. Ganyan yan. Kahit na super hyper yan pero kung nasasaktan na siya, ayun emosyonal na.

"Pls stop dindy" sabi ng mahinahon ng daddy niya.

Pagdating ni Dindy sa bahay nila, agad na siyang pumunta sa kwarto niya at napaiyak nalang ulit. Hindi niya alam kung bakit nangyayari sakanya to. Kung bakit sakanya pa nangyari ito.

Kumatok ang yaya ni dindy at pumasok na sa loob ng kwarto niya.

"Anak... Eto na mga gamot mo ha? 3 times a day after you eat okay? Wag mong kakalimutan ha? Masama yun. Gagaling ka din!" Manang.

"Salamat manang ha? Buti pa po kayo nandiyan lagi para sakin." Dindy.

"Im always here haha! Lalabanan natin yang sakit mo, at malay mo pag natapos mo yang gamot mo ngayong month tas hindi na ulit nangyari edi magaling ka na! Hahaha" Manang.

"Haha opo lalabanan natin ito." Lumabas na ng kwarto ang yaya ni dindy, kaya nag laptop nalang siya dahil sa napagod din ata.

Pagkaopen niya ng facebook niya, merong group message na lumabas.

Niña Santyyy

-hey hey hey! Waddup?

Dindeeey Hermosa

-Peeyyn.

Jane Annika

- how's the check up? Bakit ka daw nahimatay?

Joyce Villamante

- oo nga. Why?

Dindeey Hermosa

- sabihin ko tomro guys. Need to go. Bye!

---------------

HUHUHU I HATE IT. WHY WHY WHY?! Bakit ang bilis ng storya? Hahaha! Ano kaya magiging reaksyon ng mga kaibigan ni dindy? (Malamang magugulat!! naaay) oo nga naman. Pero huhuhuhu hirap mag update hahah. Sige na support okay?

Vomment and Follow Alwaaaaaays! :)

xTheUnperfectGiiirlx

BAKIT BA ANG KULIT MO?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon