Chapter 11 (d) : Shane

11K 108 0
                                    

Ngayon ko lang nakitang ganoon si Gian although hindi ko naman siya palaging nakikita. Pero never kong nabalitaan na may inaway, sinigawan o minura siyang babae. Ngayon lang.

Habang nagdrdive siya, nakakunot pa din ang noo niya. Natatakot tuloy akong magsalita, isa pa wala naman akong maisip na sasabihin.

"Tumawag ka na ba sa inyo?"

Sa wakas, nagsalita din siya. I looked at him. Hindi galit yung mukha niya.

"Huh?" sabi ko.

"Nagpaalam ka na ba na kasama kita at pupunta tayo kay Lolo?" tanong niya.

Pssshh.. Oo nga. Lagot ako. Bakit ba nakalimutan kong magpaalam.

"Ah. Eh hindi pa. Sandali."

Kinuha ko ang cp ko sa bulsa ng palda ko. Pagtingin ko. Shit. Battery empty.

He looked at me and asked, "May problema ba?"

"Nadrain na battery ng cp ko", sagot ko.

Napailing lang siya. Nagpatuloy lang siya sa pagdadrive. Paano na yan? Lagot ako nito sa bahay.

Eh di mamaya na lang ako magpapaliwanag pagkauwi ko.

First time ko magpunta kina Lolo Enrique. Ang laki ng bahay niya. Mansyon eh. Pagkapasok namin sa loob, nakakalula.

"Pakisabi kay Lolo andito na kami", sabi ni Gian sa katulong. Umakyat naman ang katulong at tinawag si Lolo.

Habang bumababa sa hagdan si Lolo ay nakangiti ito ng makita kami sa sala.

"Kamusta mga apo ko?" tanong ni Lolo at hinalikan kami. "Have a seat."

"I'm really happy na pumayag kayong dalawa. I'm sure masayang masaya din ang lolo mo Shane."

Nakangiti lang ako. Tapos lumapit yung katulong may dalang pagkain.

"Magmerienda muna kayo", sabi ni Lolo.

Marry Me (completed w/ Special Chapter)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon