Chapter Sixteen: Civil

4 0 0
                                    

"Kk, I'll tell her... okay... Bye... Thank you insan..." and he ended the call. "Lika na. Baka di kana maabutan ng plano niyo papuntang Cebu."

"Huh? anong cebu? wala naman akong lakad ah? at tsaka, magkikita pa nami ni Luke. Ang tagal nga niya." I'll explain later. Dun kana lang magshopping ng damit. We have least than two hours left."

Dumiretso na kami sa airport. Susuntukin ko talaga yung Luke na yun. Iwan ba naman ako?

"Advice ko lang, 18 kana diba?"

"Yeah, si Luke ay 19.. why?" ano naman tong biro Kim -_-

"When you reach Cebu, pakasal kayo agad. Ako na bahal basta dumeretso kayo sa Capitol. Civil lang muna. Tutal okay naman sina tito at tita sa inyo."

Say what? Pakasal? Bata ko pa! Pero aja! Para di na ulit ako iwan ni Luje :))

Luke's POV

Nandito na ako sa plane. Private plane papuntang Cebu. Iiwan ko na si Aika. I told kuya about it. Sumakay na ako sa plane at nagsimula na magtake off.

"Hulaan mo?" my nagtakip ng aking mata. Shet, bakit andito siya?

"Aika? Bakit nandito ka?" tanong ko.

"So iiwan mo ako ganun? Ofcourse sasama ako. Girlfriend mo ko eh. Saan ka ba pupunta?"

ah-eh, saan ba?

Aika Jam's POV

"Business lang?" sagot niya. Geh lang Luke, palusot ka lang at pag-abot ng Cebu wala kanang takas.

"Talaga? No othrr reasons? Di kaya'y may nakita ko sa mall?" nyahahaha :) pagbigyan mo ako. Naiinis ako eh. Magselos ba naman kay Kim -_-

" >_> W-wala! Matutulog muna ako." sabi niya sabay pikit ng mata niya. 'Kay, hahah! Tumabi ako sa kanya. Alam ko naman hindi siya tulog. Sumandal ako sa balikat niya. I stared at him, shet! Natetempt akong halikan siya >///<

I gave him a kiss, peck lang naman :)) mamaya na sa honeymoon namin ang iba. nyahahaha!

Maya-maya ay naglanding na kami.

"Manong sa business center tayo.." utos niya.

''Ah, manong, capitol muna tayo. Importante lang. Pero daan muna tayo sa mall, may bibilhin tayo para mamaya." utos ko. Humanda ka talaga Luke.

"Ano meron mamaya?"

"Something special. May date kami ni Kim :)" sagot. Langan naman.kung sasabihin ko 'Kasal natin' -_- di hindi na surprise diba?

"k." malamig niyang sagot.

I provoked him more. Nyahaha. Ganun ah? "Alam mo, nung kami ni Kim, I mentioned to him my dream wedding."

"Ano naman yun?"

"Di ko sasabihin, tutal, ikaw ba ang papakasalan ko in the future? Baka iiwan mo lang ako eh."

Natahimik siya. Naguilty tuloy ako. Ng makarating kami sa SM, bumili ako ng cocktail na white at nagbihis. Dumeretso naman kami sa capitol :) Si Luke? Ayun, tahimik padin.

Pumasok kami sa isang office at nandun na sila Governor. Yes my dear, Si gov ang kakasal sa amin :))

"Let' start the ceremony, i'll get to the point,. Do you Aika Jam dela Fuente take Luke Zacharry to be you lawfully wedded husband?"

"Is this a joke?" gulat na tanong niya.

"Hindi. Yes gov."

"Do you Luke Zacharry take Aika Jam dela Fuente to be your lawfully wedded wife?"

"geh ka, pagdi ka mag I do ay lagot ka pagdating sa bahay." pagbabanta ko. Mukhang natakot naman kaya umoo nalang siya.

After that, we signed some papers at mawawala ba naman ba ang Kiss the bride? After nun ay dumeretso kami sa Radisson Hotel at pumasok na kami. Binook na kami ni akim kanina.

"What just happened?" gulat pa din na tanong niya.

"ahahaha! we are lawfully wedded Zach! yan mapapala mo, 'let her go' ba daw. Yak zach, marunong ka pala magselos?" I said.

"Alam mo?"

"Yeah. Kaya nga nandun ako pag-alis mo. Bukas ay bibilhan moko ng damit, wala tuliy ako nadala." sabi ko.

"Sino nmang nagsabi sayo?"

"Si Kim." I smiled.

"Tsaka yung nakita mo kanina sa mall, by chance lang kami nagkita. Hahaha. Official closure din namin yun :)" I said and gave him a passionate kiss.

[a/n: Eeehhh! No spg. basta naghoneymoon sila period. Alam niyo na mangyayari. Hahaha!]

"Sorry Aika."

"It's okay Luke. Mahal naman kita eh. Basta trust my feelings ha?" i said.

"Malamang. I love you too Mrs. Aika Jam dela Fuente-Sy."

A LITTLE MisunderstandingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon