~Epilogue

36 0 0
                                    


"Nics... nakarating ka na pala. Hindi kita matawagan kanina kaya ako nalang ang sumundo sa ate mo sa airport." I smiled at him. Buti nalang hindi ko pinasama si Dominic dahil alam kong magwawala na naman yun dahil nandito na naman si Sian.

Sinalubong ako ni ate at niyakap ng mahigpit. Gumanti rin ako ng yakap saka lang siya kumalas. "Dalawang araw lang pala ako maglalagi dito kasi busy ako dun sa negosyong sinisimulan ko doon. Gusto ko lang makita ka at tanungin kung tuloy--"

"Nakapagdesisyon na po ako ate."

"Huh?! Akala ko ba--"

"Tutuloy na po ako doon. Sasama na po ako sa inyo." pagkasabi ko nun ay agad akong nakatanggap ng isang papel mula kay Sian. "Ano 'to?"

"Requirements mo sa iskwelahang lilipatan mo doon." Pagtingin ko naman sa papel doon ko lang narealize na dapat pala inagahan ko ang pagdedesisyon dahil mahihirapan pala akong kuhanin ang mga ito para doon sa lilipatan kong school.

Required Documents:

>Study Abroad application

>study abroad plan

>study abroad certificate term

>leave of absence notification

>TOEFL Score

>GMAT Score

etc. etc.

TANGINANG YAN! SOBRANG DAMI NAMAN NETO! AISH!! PABEBE PA KASI!




-Dominic-

Planning everything is important. Muntik na akong di sagutin ni Nics nung pinilit ko yung surprise surprise ko noon dapat hindi ko dapat bonggahan ang gagawin ko ngayon. I wonder what will be her answer after that? I'm nervous.


Pero paano ko sisimulan yung plano kung ganito siya kabusy? Ni hindi nga ako nakikita nang magsalubong kami sa hallway.

"Nics...??" tawag ko sa kanya nang maabutan ko siya sa canteen nagsasalin ng tubig sa tumblr niya.

" Hello ate ... oo natanggap ko na kanina lang... huh? ... di ... oo nga.. nakausap ko na yung dean namin .. oo okay na lahat... sige sige bye..." i tried to approach her but it seems na hindi niya napanson ang presensya ko. Napabuntong hininga nalang ako. Maybe next time...

The day after tomorrow, I saw him studying alone in the library. Nagpaiwan siya kay Mica dahil magcoconcentrate daw siya para sa entrance exam niya doon sa lilipatan niyang school. Gusto ko mang tulungan siya pero hindi naman niya akong nagagawang sulyapan man lang nga kahit saglit.

Nung pumunta naman ako sa condo niya wala kaming imikan dahil sa sobrang busy niya sa pag-aaral ay hindi na siya masyadong nakakatulog kaya ayun... tinulugan lang ako.


The next day...

Siguro naman pwede ko na siyang makausap ngayon dahil friday ngayon at practice ng banda nila ngayon. I dial her number while heading to where the band room is. "AYY~" rinig kong tili ng tinig ng isang babae sa di kalayuan na sa tansya ko ay natapilok na nasalo naman din ng lalaking nakatalikod sa akin. Pinasingkit ko ang aking mata at inaaninag kung sino ang babae dahil pamilyar sa akin ang kanyang damit na suot. "Okay ka lang ba?" tanong nung lalaki na nakasalo sa kanya. Nakita kong tumango lang ito at nang bumitaw na ito sa lalaki ay doon ko lang ito nakilala. It was MY girlfriend hugging another guy... and that guy is none other than ... MY cousin, Sian Teppei Corola!

Officially My Lover (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon