CHAPTER TWO
Dahil sa pagiging agresibo ni Angelica ay hindi ko napigilan ang aking sarili at naibutok ko sa loob ng kaniyang bibig ang kanina ko pa pinigilan.
I know it's not my fault, dahil kanina ko pa siya pinapahinto.
"Shit! Bakit mo pinapaputok sa aking bibig!" Galit niyang tanong.
"I told you na saglit lang, but you didn't listen."
"So! Kasalanan ko pa ngayon?" galit nitong boses .
"Okay! Fine! I'm sorry!" Pagkatapos ay dumukot na ako ng pera sa aking wallet.
"Here! Twenty thousand. Ikaw na rin ang magbayad sa hotel," inilagay ko ang pera sa lamesa at lumabas na ako.
"Damn!" I whisper and very disappointed to her.
Agad kong tinawagan si Shash at ikinukuwento ko sa kaniya ang nangyari at pinagtawanan niya ako.
Umuwi ako sa bahay at hindi ko pa rin nakalimutan ang nangyari kani-kanina lang. "Bukas maka-move on rin ako." Sabi ko at humiga na sa aking kama....
________
-BLOM-
BANG!
BANG!
BANG!
"Clap! Clap! Clap! Ang galing! Walang kakupas-kupas," boses ni General Mons Omo.
"General, ikaw pala!" Wika ko, na kasalukuyang nag-practice ng target range.
"Kumusta ka na?" tanong ni General Mons Omo.
"Hito, naghihintay kung may misyon akong bago."
"Hayaan mo Blom, standby muna kayo. Basta ituloy niyo lang ang lagi ninyong pagsasanay. Nasaan pala si Huang Yong?"
"May binili sa labas General!"
Hanggang sa umalis si General, at ako ay nagpatuloy sa aking ginagawa. Isa akong 'Secret Agent at hitman' at walang nakakaalam sa tunay kong pagkatao. Maliban lamang kay Genaral at sa aking pinakamatalik na kasama na si Huang Yong.
Kami ang madalas na magkasama sa mga misyon na pinapagawa ni General Mons Omo. Hindi lang sa armas kami nagsasanay. Kasama na rin ang martial arts, at ibat-ibang uri ng panlaban...
_______DANE:
"Dad, I'm going to America, for my business trip. Maybe one month akong mawawala."
"Okay son, kailan ang alis mo?"
"Tomorrow dad."
"Good luck son! By the way alam na ba ito ng mommy mo?"
"Hindi pa dad, later I'll tell her."
Nalaman ng aming mga kalaban sa negosyo na aalis ako. Kaya agad silang nagbalak na itumba ang aking ama at kumuha lang sila ng tamang pagkakataon.
"Boss, nakaalis na ang anak ni don Lawrence." Boses ng isang hitman na kalaban namin
"Good! Sige, maghanda kayo at itumba niyo na. Humanap kayo ng tamang pagkakataon," utos ng kanilang boss.
Samantala, papalabas ang aking ama mula sa aming kumpanya. Kasama ang kaniyang mga bodyguards. Ngunit ilang kilometro lang ang layo nang biglang nagkaputukan.
Banggg!
Banggg!
Ratatattt!
Ratatattt!
Mga palit-palitan na putok mula sa dalawang panig.
"Anong nangyari?" Kinakabahang tanong ng aking ama, na nagkukubli sa likod ng kotse at pinoprotektahan ng kaniyang mga bodyguards.
"Itakas mo si Don! Kami na ang bahala dito."
Tumakas ang aking ama, kasama ang isang bodyguard. Naiwan ang apat at sila ang humarap sa mga hitman. Saktong nakalayo ang aking ama at napaslang ang kaniyang mga bodyguards.
Agad tinawagan ng aking ama si General Mons Omo. Matalik silang magkaibigan at magkumpare rin ito. Sapagkat, inaanak ni dad ang anak ni General Mons Omo. Si General rin ang nagbigay ng mga bodyguards sa kaniya.
"Kumpadre, may mga armadong humarang sa amin at ina- ambush kami. Nakatakas lang ako, kasama ang isang bodyguard."
"Ano?! Nasaan ka ngayon kumpadre?" Pag-alalang tanong ni General Mons Omo.
"Pauwi na kami sa bahay."
"Okay, okay! Papunta na rin kami sa,bahay mo!"
Nang dumating ang aking ama sa bahay ay dumating rin si General. At ibinalita nito na patay ang apat na bodyguards.
"Sino ba sila Lawrence?" Nanginginig sa takot, na tanong ang aking ina. Habang yakap niya ang aking bunsong kapatid na lalaki. At nasa pitong taong gulang ito.
"Hindi ko alam!" tanging sagot ng aking ama.
"Huwag kang mag-alala kumpadre, paimbestigahan ko 'yan sa lalong madaling panahon.
"Kumpadre, kailangan ko ng magagaling na bodyguard. Kahit magkano magbabayad ako. Basta maprotektahan lang ang aking pamilya." desperadong sabi ng aking ama.
"Huwag kang mag-alala kumpadre, bukas na bukas rin ay dadalhan kita dito. Si Dane nasaan?"
"Kakaalis lang, pumunta ng America." tugon ng aking ina.
Kinabukasan ay dumating ang dalawang magong bodyguards na kinuha ng aking ama. At hinatid ito ni General Mons Omo.
Nalaman ko na rin ang nangyari sa aking ama at gusto kong umuwi. Ngunit pinigilan ako ng aking ama, dahil alam niya na importante ang aking business trip.
"Kumpadre, ito ang mga bago mong badyguards. Sila ang huling baraha ko na maibibigay sa'yo."
"Mapagkatiwalaan ba sila kumpadre?"
"Oo, kaya nilang isugal ang mga buhay nila para sa inyo. Siya si BLOM VERTON at si HUANG YONG."
Pakilala ni General Mons Omo. Hindi tumugon ang dalawang bodyguards na ninja at tumango lang ang mga ito.
"So paano kumpadre, aalis na ako,dahil may meeting pa ako."
"Salamat kumpadre.""Blom, Huang. Sumunod kayo sa akin." Utos ni General.
"Mag-doble ingat kayo,hindi pa natin alam kung sino ang mga kalaban."
"Huwag kang mag-alala General, kami na ang bahala dito."
BINABASA MO ANG
THE BILLIONAIRE AND THE SECRET OF HIS GIRLFRIEND Author:JHYNE JUNTILLA
AksiTHE BILLIONAIRE AND THE SECRET OF HIS GIRLFRIEND Genre: Action/Romance Author:JHYNE JUNTILLA DANE TIMMER-THE BACHELOR BILLIONAIRE,HANDSOMEMAN. Maraming kalaban sa negosyo dahil sa husay nito. Maraming naghahabol na babae, Dahil siya ang lalaking pe...