Sa isang hotel mag che-check in si Luisa at dun sa room 24 maghihintay ito sa lalaking lihim na kinakalantari niya.Ilang minute siyang naghintay ng biglang may kumatok sa pinto na agad pagbubuksan ni Luisa.
‘’Kanina ka pa ba?’’tanong ni Henry ang asawa ng kapitbahay at bestfriend niyang si Rona.
‘’Hindi gaano kamusta ang mga bata?’’tanong ni Luisa ng biglang masahian sa neek ni Henry ang asawa ng kumpare niya.
‘’Wag na muna natn pag usapan yan,sobrang namiss kita alam mo ba?’’wika ni Henry kay Luisa na inumpisahan na nya sa pag romansa.Naging mainit ang mga sandal nilang dalawa at ng matapos ang ritwal ng pag iisa ay agad sasalampak sa kama.
‘’D ko alam kung dpt ko bang sabihin sayo to pro nakaramdam ako ng selos sa inyo ng kaibgan ko.’’wika ni Luisa sa asawa ni Rona.
‘’Talaga? So unti unti napapamahal na pala ako syo? I thought kasi na anak lang ang habol mo skn at the first place.’’wika ni Henry na nakangiting tinitingnan si Luisa sa mukha.
‘’Sguro nga saka sayo ko nararamdaman ang ganitong thrill unlike sa asawa kong si Roberto na tila walang time na makipag sex skn.’’wika ni Luisa na malulungkot kapag iniisip na tila nagsasawa ang asawa sa kanya.
‘’Wag mong isipin yan sguro stress lang sa work si pare at saka nababagot at gusto ng magkababy.’’wika ni Henry sa kumareng si Luisa.
Lalong nalungkot si Luisa ng mabanggit ni Henry ang salitang baby,ang dahilan bakit nakikipag siping sia sa asawa ng kaibgan niya upang magkaanak na ito para matuwa ang asawng si Roberto.Tahimik na humilig ito sa mga balikat ni Henry na aantukin at makakatulog.
‘’Ito lang ang pinadala mo? Hoy Roberto 3 ang mga anak mo sakn kaya dagdagan mo to.’’wika ni Rona sa asawa ni Luisa na si Roberto ng kausapin ito sa telepono matapos matanggap ang perang pinadala para sa mga anak nito sa kanya.
‘’Fifteen thousand d pa enough yan?Hoy Rona wag kang feeling asawa tandaan mo si Luisa parin ang asawa ko at pag nagkaanak na kmi titigil na ang lahat ng to kaya kung ako sayo mag tipid tipid ka,napakalaking pera ang pinapadala ko sayo.’’wka ni Roberto sa mattahimik na si Rona na agad ibaba ang cellphone at agad mag iisip kung ano ang gagawin sap era.
‘’Kng magkakaanak pa kayo mukhang baog ang asawa mo Roberto.’’wika ni Rona ng mapansing kumulot ulit ang buhok niya.Sa isang parlor ito pupunta upang magpa rebond at total make over,tpos dederetso ito ng mall upang bumili ng mga damit para sa kanya at sa mga bata.Mag grogrocery din ito kung saan halos mapuno ang ref sad mi ng pinamiling pagkain niya.
‘’Ma ang dming pagkain.’’wika ng panganay na anak nito na si Benji.
‘’Oo para yan sa inyo sige na tawagin mo mga kapatid mo at kakain na tayo.’’wika ni Rona na tuwang tuwa na pagmasdan ang mga anak sa mg admit,laruan at pagkain na pinamili niya.
‘’Kung kay Henry lang ako aasa maaring ni isang dmit o laruan wala akong mabibili para sa inyo.Patawarin na lamang ako ng Diyos kung humantong sa ganito pero wla na akong magagawa kungdi gawn ang lahat mabuhay lang kayo.’’wika ni Rona na maluluha habang iniisip ang kataksilang ginawa kay Henry kung saan tatlo sa mga anak niya ay pinang akin sa kawawang asawa.
Naghiwalay na ng landas sina Luisa at Henry na may mga ngiti sa labi.Excited na umuwi si Luisa upang ipaghanda ang asawa habang si Henry namn ay magugulat sa dami ng pagkain at bagong gmit ng mga anak.
‘’Oh kanino gling ang perang pinambili mo sa mga to?’’tanong ni Henry sa asawang si Rona
‘’Ay nanalo ako sa ending kanina naku buti nalang bday ni bunso ang nilagay ko sa pusta.’’wika ni Rona sa d makapaniwalang asawa.
‘’Aba buwan bwan ka ata kung manalo sa ending ha Rona ,nagdududa tuloy ako nian ha!’wika ni Henry sa asawang kakabahan dahil sa mga sinabi niya.
‘’Buwan buwan baa no ba yang pinagsasabi mo ha Henry?’’tanong ni Rona sa asawa.
‘’Baka naman kasi humingi ka kanila Nanay sa probinsya alam mo naman na tutol un skn na mapangaswa mo dba/’’wika ni Henry sa tila nabunutan ng tinik at kaba na si Rona na ang inaakla ay baka duda na ito na nagkikita sila ng palihim at binibgyan ng sustento ng kumpare nilang si Roberto.
‘’Oo na aamin na ako,hindi mo naman ako masisisi dba?kulang na kulang ang perang inuuwi mo dito.’’reklamo ni Rona sa maiinis na asawa.
‘’Kulang ba? Eh kung tanggalin mo yang luho mo na nagpapa cellophane at manicure kada linggo at pagbili ng mga mamahalin at branded na damit at ipakain na lang sa mga anak mo or ipunin mo sa bangko eh d sana maluwag na tayo.’’wika naman ni Henry sa magagalit na si Rona.
‘’Ay ewan alam mo minsan nagsisisi ako bakit ikaw pa pinakasalan ko sa dinami dami ng mga mayayamang lalaking nanligaw skn noon.Tama nga sila Mama at Papa titirik ang mga mata ko sayo.’’wika ni Rona sabay talikod sa tila nainsultong asawa.
‘’Ayan sige ipagsigawan mo sa buong mundo ang pagsisisi mo na ako ang pinakasalan mo,palibhasa laki ka sa luho kaya pagdating sa kahirapan wala kanga lam kung isisi skn ang nangyayari ngaun.’’wika ni Henry sa asawang si Rona na magkukulong sa kwarto.
Maririnig ni Luisa ang sigawan ng mag asawang si Henry at Rona,d maiwasang maawa ni Luisa sa kumpare dhil narin sa hirap na ginagawa nito para lang mabuhay ang pamilya.Papakinggan niya ang sigaw ni Henry ng dumating si Roberto at nakitang nakikichismis ito sa sigawan ng kapitbahay nila.
‘’Nag aaway na naman ba sila’’tanong ni Roberto sa asawa nito.
‘’Oo hay kawawang kumpare nagkakanda kuba para mag trabaho tpos aabutan nalang ay puro reklamo sa kaibgan ko.’’wika ni Luisa sa tila magtatakang si Roberto.
‘’Bakit ano bng pinag awayan nila?’’nakiusisang tanong ni Roberto sa asawa.
‘’Si Rona binili ng mga damit at nagpa cellophane ng buhok imbis para sa mga gamit ng bata ang perang pinadala ng mga magulang niya.’’wika ni Luisa na iiling iling nalang at babalik sa paghahanda ng lamesa.
‘’Walang hiya ka talaga Rona akala ko ba humingi ka ng pera para sa mga anak ko un pala para lang sa mga luho mo!’’wika sa sarili ni Roberto na magagalit kay Rona at inihahanda ang sarili para sermonan ang ina ng mga anak niya sa kabila.
Itutuloy.........