Itinulak papalayo ni Roberto si Rona ng hawakan siya ng kumara sa mga braso at yayaing sumama sa kanya.Nabigla naman si Rona sa ginawang iyon ni Roberto sabay tingin ng masama dito.
‘’Hindi ka na babalikan ni Luisa!asa ka pa na tatanggapin ka pa ng iyong asawa.’’wika ni Rona sabay tingin sa loob ng bahay nila Roberto kung saan makikitang hinahakot ng kaibgan ang mga gamit ng asawa nito.
‘’Kung sa tingin mo dahil sa nabuking tayo ay iiwanan ko na ang asawa ko pwes dun ka nagkakamali Rona.’’wika ni Roberto sabay pasok sa gate upang amuhin ang asawang naghuhurumintado.
‘’Lumayas ka na Roberto ayaw ko ng Makita ang pagmumukha mo dito.’’wika ni Luisa sabay talikod sa asawa.
‘’Pamamahay ko rin to kaya wala kang karapatang palayasin ako,Luisa pag usapan ntin to please.’’wika ni Roberta ng biglang niyang hawakan ang mga braso ng asawa.
‘’Kung hindi ka aalis pwes ako ang lalayas dito!’’wika ni Luisa sabay bitaw sa mga kamay ng asawa.
‘’Hindi ka aalis,walang lalayas dito.Luisa patawarin mo ako alam kong mli ang ginawa namin ni Rona please give me another chnce.’’wika ni Roberto sa asawang mapapaluha.
‘’Chance?ilan tatlo?Lima?shit ka Roberto tatlong anak ang meron ka sa kaibgan ko tpos hihingi ka skn ng chance?go to hell!’’wika ni Luisa sabay sarado ng pinto sa kwarto nilang mag asawa.
Hindi na pinilit ni Roberto si Luisa na kausapin ito bagkus kinuha niya ang kanyang mga gmit sabay alis sa bahay nito.Makikita namang nag aabang sa labas si Rona na walang mapuntahan dahil pinalayas ng asawa.
‘’Roberto pwede bang sumama sayo? Wala akong mapuntahan sa ngaun saka wala akong perang pang uwi ng probinsya.’’wika ni Rona sa mapapabuntong hininga na kumpare nia.
‘’Sige but just for tonight,kailangan ko pang ausin ang pagsasama namin ni Luisa bukas ng umaga.’’wika ni Roberto na determinadong makuha ang kapatawaran ng asawa.
Habang naglalakad at naghihintay ng taxi ay panonoorin ni Henry ang kumpare at asawa na magkasamang dalawa.Hawak ang sanggol na bunso ay mapapayakap na lamang si Henry habang iniisip ang kasalanang nagawa ng asawang taksil at napariwara.
‘’Uha!Uha!’’malaks na iyak ng bata na maririnig ni Luisa sa kabilang bahay nila.Babangon ito at makikita si Henr na hirap patahanin ang bunsong anak na hinahanap ang yakap at pag aaruga ng inang si Rona.Maaawa siya dto at aakyat muli ng bakod upang puntahan ang kumpareng d magkanda ugaga sa pagpapatahan ng bata.
‘’Ok ka lang ba? Akin na ang bata.’’wika ni Luisa sabay kuha at hele sa batang mapapatahan at maya maya ay tatahimik matapos ihele ni Luisa.
‘’Hindi ko alam bakit nagkanda ganito ang buhay namin ni Rona,alam ko may mga pagkukulang ako bilang asawa pero bakit kailangan niyang gwin skn to? Ginawa ko naman ang lahat para ibigay ang mga pangangailangan niya.’’wika ng mapapaluhang si Henry sa maaawang si Luisa.
‘’Henry timplahan mo muna ang bata ng gatas.’’wika ni Luisa ngunit imbis na magtimpla ay iaabot nito ang isang botelya ng gatas sa bata.
‘’Henry kanina mo pa ba pinapainom itong gatas,panis na to eh.’’wika ni Luisa ng mapansing nangitim ang sanggol na hawak nia.
‘’Henry ang bata dalhin na natin sa ospital!’’wika ni Luisa ng mapansing may suka ang dmt ng bata.
‘’Jusko!jr1’’sgaw ni Henry na dali dali niyang bubuhatin at dadalhin sa ospital.
Napag alamang dhl sa panis na gatas ay nasura ang tyan ng sanggol dhilan upang magkaskt ito.Halos iumpog ni Henry ang ulo sa pader dhil sa nagawa nitong pagpapainom ng gatas sa bata ng d man lang inamoy o tiningnan kung panis na ang gatas.
‘’Kasalanan ko to,wala ako sa sarili ng ibigay ko ang gatas kay Jr.Hindi ko alam kung anong gagawin ko,pinaalis ko si Rona sino na ngaun ang mag aalaga ng mga anak ko gayong may trabaho pa ako bukas.Luisa ang sarap magpakamatay alam mo ba? Ako nagpapasan ng responsibilidad na kung tutuusin hindi ko naman sila mga anak.’’wika ni Henry na halos mabaliw kakaisip kung papaano hahatiin ang katawan para sa sarili at sa mga inaangkin anak.
Samantala sa loob ng hotel makikita ang nagniniig na sina Rona at Roberto na walang pakeelam kahit nahuli na ng mga asawa nito.Nagawa kasing lasingin ni Rona ang kumpare kaya naman tinodo na nito ang pang aakit na nauwi sa pag niniig.
‘’Alam mo ibang klase ka rin Rona,ang dmi na nga nting problema sa mga asawa ntin sex parin ang nasa isip mo!yan ang gusto ko sayo eh sobrang libog mo.’’wika ng langong si Roberto sa kumareng si Rona.
‘’Bat pa kasi natin babalikan ang mga walang kwenta nating mga aswa kung pwede naman tayo magsama at maging isang tunay na pamilya.’’wika ni Rona sabay ngiti at halik sa labi ng inaangkin si Roberto hbang ang mga asawa nila ay d malaman kung anong gagawin sa mga batang iniwanan ng mga ito.
Itutuloy