CHAPTER FIVE

3 0 0
                                    

*FOUR YEARS PASSED*

Apat na taon na rin ang nakalilipas simula noong magtapos ako ng college...

Masasabi kong asensadong tao na ko marahil nakapagpatayo na ko ng Talyer ang tatay ko, napagtapos ko ng pagaaral ang nagiisa kong kapatid at manager na  ko sa work ko sa isang company...

Parang okay na ang lahat pero pag magisa ako... Iniisip ko parin siya... Si Ren...

Buong buhay ko siya lang ang minahal ko...

Ang hirap pala ng ganun no? Ang matalik mong kaibigan at ang lalaking mahal mo ay iisang tao lang...

Naiiyak parin ako sa tuwing naaalala ko yung mga araw na kami pa ang laging magkasama sa school o maging sa mga kalokohan...

Nakakapanghinyang ang mahigit ilang taong pagkakaibigan namin ay nasira lang ng hindi maipaliwanag na pangyayari o dahilan :((((

at...

AKALA KO LANG PALA NA...

MOVED ON NA KO... HINDI PARIN PALA...

*MALL*

At sa hindi inaasaang pagkakataon ay pinagtagpo kami ng tadhana...

Sa isang mall kung saan madalas akong mamasyal tuwing bagong sweldo ko o kaya naman may kailangan akong bilhin maging pag ako may bored...

Naglalakad lakad lang ako ng biglang...

*BOOOGSHHH*

at sa hindi sinasadyang pagkakataon ay may nakabunguan akong lalaki habang ako ay naglalakad...

"Araa----y....  R-ren?" O______O

Nanlaki ang aking mga mata, hindi ko alam kung matutuwa ba ko o malulungkot dahil nagkita na muli kami...

Halos tumigil ang pagikot ng mundo ko nang magtama ang aming mga mata...

lumakas ang kabog ng dibdib ko ng bigla nalang niya akong yakapin, hindi parin nagsisink in sa utak ko ang mga pangyayari...

HINDI AKO MAKAGALAW...

PARANG MAY PUMIPIGIL SAKIN NA KUNG ANO...

At automatikong napakayakap din ako sakanya...

Makalipas ang ilang minuto nakaramdam kami pareho ng akwardness kaya naman naghiwalay na kami sa pagyakap at sa hindi inaasahang pagkakataon ay...

INIMBITA AKO NI REN NA KUMAIN SA ISANG SOSYAL NA RESTAURANT...

At walang kung ano-anong pagdadalawang isa at sumagot ng "Sure!"

Grabe ang pangangamusta niya, halatang-halatang namiss niya ako...

Sabi pa niya i've changed a lot at mas gumanda ako...

Syempre na flattered naman ako kaya ngumiti nalang ako at nagpasalamat...

Pero deep inside parang sasabog na ang puso ko sa sobrang saya at kilig na aking nararamdaman...

at maya't-maya ay bigla siyang nagtanong ng... "Kamusta ang lovelife mo? Kasal kana ba o ikakasal ka palang? Imbitado ako ah! hahaha"

at syempre mabilis akong sumagot ng... "Ano ka ba! Single kaya ako! Ikaw kaya hinidhintay ko hahahaha." sabay tawa ng malakas...

i don't why basta bigla nalang siya natigilan at bigla nalang siya nanglamig...

Hindi rin alam kung mayroon ba kong nasabing mali...

"Hey! Okay ka lang ba?" sabi ko at nagsimula muling magsalita... "Wait! Ikaw naman magkwento about sayo, ano na bang nangyari sayo and sainyo nung a-ano ba yun, y-yung b-babae na dinadala mo noon sa probinsya?" 

Hindi siya nakasagot agad... Bigla akong kinabahan...

"B-bakit hindi mo sinabi?" sagot niya...

"Bakit hindi ko sinabi ang alin? hehe." Naguguluhan kong tanong

"Tinanong kita noon..." sagot niya...

Naiinis na ko sa mga oras na yun, gulong-gulo ako... hindi ko siya maintindihan...

"Uhm, May problema ka ba? hmmm. siguro mas mabuti kung kwentuhan mo nalang ako.." sabi ko at may sumunod naman akong tanong... "Uhm, Kamusta na ba sila tito at tita? hmmm ikaw kamusta ka na?" 

Bumuntong hininga muna siya bago sumagot... "Okay kami ng family ko, my job is also fine." at may pahabol pa siya... "malaki narin si Rod"

SINO DAW??? ROD??? HUH???

=TO BE CONTINUED=

SayangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon