Chapter 2 - Staring

21 9 6
                                    

I was listening well to our teacher while discussing... and then---he came.

"Mr. Dariome, you are 20 minutes late" wika ng prof namin.

Si Haden? Walang pake, dire-diretso lang patungo sa kanyang upuan. Naka headphones siya, paano niya marinig? Hayst.

Hindi ko namalayang, nakatitig lang ako sa kanya magdamag hanggang malapit na matapos ang klase.

"Stop staring." wika niya.

The ef! Did I just stared? Holy! o____o napapahiya nako haden, sobraaaa. Ang tanga ko!

"Ah-ehh h-hindi ikaw yung tinititigan k-ko noh," palusot nalang, shet naman. Bakit talaga ganito epekto ng bwisit nito saken? ZAPPHIRA! Sinaktan ka niya.

He just smirked.

*bells ringing*
..break time..

Nagsitayuan na ang kaklase ko, at ako? Eto NGA-NGA! As-in, AHHHHHH!

Papunta sakin si seles, habang tumatakbo siya. Parang bata.
-__-

Lumabas na rin si haden, at kami nalang dalawa ang naiwan dito ni seles. Kaya...

"Selestinaaaaa!" sigaw ko kaya napahawak siya sa magkabilang tainga niya.

"Oh sht naman zaph, makapagsigaw ka parang you want na lumabas yung eardrums ko. Kadiri ka" kumunot yung noo niya.

"Idc! Inhale-exhale, inhaleee- exhaaa--" hindi ko na napatapos nang pinutol na niya.

"Hell, just spill it!" wika niya na masama ang aura.

"OKAY,OKAY! He caught me staring at him a while ago,"
Sabay tango.

"And?" na atat at hinihintay niya ang susunod kong sasabihin.

"I i-i just give him a stupid reason," nahihiya na talaga ako, gusto ko kasing pakinggan ang advice ni seles pagkatapos nito.

"So, anong feedback niya?" She chuckled.

"He just smirked." at tumango naman ako.

She stopped and started to laugh out loud. Alam ko naman na magkaganyan si seles tuwing napahiya ako eh, walang kwenta. Nag assume pa ako na mag aadvice siya sakin.Kaya napairap nalang ako.

"Ahahahahaha! Stupid." sabi niya.

"I know," yan lang talaga lumabas sa bibig ko. Hindi ko na to kaya. I want to change my life, I want to change ME.

-----
Iniwan ko si seles na tawa parin ng tawa sa room namin, lumakad lakad ako sa hallway. Nakaramdam ako ng gutom, dumiretso ako sa cafeteria. Lahat ng atensyon sakin naman, syempre pagmamay-ari ba naman ng school na eto.

"Hi Zapphira" sabay wink ng isang senior student.

"Uh--Hello" sabi ko.

"Mind if I join you eating?" wika niya.

"Su--" papayag na sana ako nung may humila sakin palabas ng cafeteria. WTH! Gutom ako at tapos may pa hila-hila pa tong nalalaman, what a first day in hell naman oh! Takte.

"Ano ba?! Bitawan mo ko!" lakad-takbo yung ginagawa ko. Hindi ko maipamilyar yung mukha niya kasi nakatalikod naman siya, pero parang ang amo niya. Binawi ko yung braso sa kanya at pumunta sa harapan niya. Nang makita ko na siya...

o_____o

"J-jeyco?"

-------
Please,please. Do VOTE and invite your friends to read this. I owe you all! Thank you so much. Love lots!

-kaxhiecca-

Imperfectly LoversWhere stories live. Discover now