CHAPTER 1

92 2 0
                                    


Evaline's POV

''Loko talaga yung taong yun.'' sabi ko at napailing. Nakagawa na naman ng kalokohan. Eh humarap sa mga taong nasa mall at sumigaw ng "walang pwedeng lumapit sa mga kaibigan ko! Ang lumapit sasapakin ko!"


''HOOY!! IBALIK MO YAN SAKIN!! SANDALI LANG!!" sigaw ko ng may lalaking kumuha sa notebook ko na kung saan nakalagay ang mga secrets ko. Bwisit! ''HOY!! SABING IBALIK MO YAN!"

Hinabol ko siya pero napatigil ako ng nalaman ko kung saan niya ako dinala. Sa harap ng mga amo niya. Tsk... this is going to be a hard time.  ''Well, well, good day Ms. Kim.''

''What do you want from me? Do you need my money?" tanong ko sa mga Evil Boys na nasa harap ko. Well, I know them but not really well. Si Ralph ang pinaka leader nila habang ang two main leader ay sina Jimmy and Thomas. Nikita ko na rin yung mukha ng taong kumuha ng notebook of secrets ko, si Jeven.


Lima silang mga boys na nanggugulo sa lugar ng Townsville at yung isa ay si Steve. Nope, just kidding. Mahilig kasi ako sa Power Puff Girls but this is not the right time for jokes. I'm in the middle of the war 'kuno'. ''No. Neo.''


''What??" muntik na akong mabulunan ng marinig ko yung sinabi niya. Bwisit! Trap ako ngayon at hawak pa naman ni Jimmy ang notebook ko. Baka niya buklatin, hindi pwede... yung secrets ko. Huhuhu... ''Ano ba talaga ang kailangan niyo sakin?"


''Sinabi na ni Ralph diba? Ikaw.'' sagot naman ni Jeven at umakbay kay Thomas. Tsk... mga bakla. Tatakbo na sana ako ng hawakan ni Steve yung kanang kamay ko. Sht! Ang lakas niya! ''Hey, let her go.''



Napalingon kaming lahat sa taong nagsalita. Hindi mamin masyadong nakikita yung mukha niya dahil sa hood na suot niya pero halata na maputi siya. ''Sino ka naman para manggulo?"


''Pre, parang si Darrell? Takbo na tayo. Mamatay tao yan.'' bulong ni Thomas kay Ralph pero umiling lang ito at tinaas ang kamay na nagpalapit sa mga tauhan niya. Mga above 25 yata sila at dahil sa takot ako na madamay sa gulo, tumakbo ako at nadapa. Napahawak ako sa tuhod ko. Ang sakit.


Tatayo na sana ako para umalis ng bigla kong maalala yung notebook ko. Napatingin ako kay Jimmy at nasa kanya parin yung notebook.


''Hey guys, I'll stop this if you give that notebook back.'' sabi nung lalaki na nakasuot ng hood. Nagkatinginan naman ang lima at umiling parin si Ralph. ''Sino ka ba para utusan mo kami ha? Are you a god? Or the King?"


''None of those. Who I am is who I am. Now, GIVE IT BACK!!" sigaw niya at inilahad ang kamay niya sa harap ni Jimmy pero tinabig nila yung kamay na nagpakulo sa dugo ni boy in hood. Sinugod siya ng mga alagad ni Ralph at parang wala lang yung kung gaano sila kadami, eh hindi man lang umatras. Alam kong makipaglaban kaso alam ko sa sarili ko na talo ako.


Kinuyom niya ang kamao niya at tumalon ng pagkataas taas at sinuntok yung lalaki mula sa likuran niya sabay sipa sa isa pang aataki sa kanya mula sa likod niya.


Tumakbo siya sa isang kaaway at diretso niya itong sinipa at tumalon siya pataas sabay ang pagsuntok sa huling mga alagad ni Ralph.


Inilahad ulit ng lalaki yung kamay niya habang bagsak lahat ng mga alagad ni Ralph. Binitawan naman ni Jimmy yung notebook ko at tumakbo na silang lahat. ''Stand up and leave, this place is too dangerous for girls. Bad boys always stay in this place. Don't ever walk around here alone, be with a friend.''


''Uhh... thank you.'' sabi ko at sinubukang tumayo pero hindi ko nakaya dahil sa sugat na natamo ko ng nadapa ako. Hihingi na sana ako ng tulong mula sa lalaking yun pero wala na siya dun. Umalis ng hindi ko nararamdaman. Ang sakit...














...ng sugat ko.

''Hala, miss! Teka lang.'' napalingon ako sa may kaliwa ko at nakita ko dun ang isang lalaki na nakasuot ng uniform. Binuhat niya ako at dinala sa may fountain. May kinuha siya mula sa maliit na sling bag na dala niya. Kumuha siya ng isang cotton, alcohol, bandage, face towel, at hawak na rin niya yung isang maliit na tubigan na kakasya sa maliit mong bag. ''Hubad.''



''Eh???"




"Sabing hubad. Ano, babasain ko yang sapatos mo?" irita niyang sabi at napabow ako sabay hubad sa sapatos ko. Binuksan niya yung tubigan niya at binasa yung sugat ko ng tubig, alangan naman Juice ang itapon niya sa may sugat ko. -,-


Binasa na rin niya yung isang towel at pinunasan na yung sugat ko. Dahil sa sakit, ginalaw ko ng konti yung mga paa ko. ''Wag kang malikot.''


Matapos niya yung punasan ay ginamit niya na yung alcohol. Pinunas niya yun sa sugat ko at ang sakit. Matapos ng alcohol ay nilagyan niya na ng bandages at pinunasan na ng tuyong towel yung mga paa ko. Sinuot niya na yung sapatos ko at naglakad na palayo, walangya. ''Wag mo na akong hanapin, okay na sakin ang walang thank you.''



Haist... ang cold niya kunti kahit gwapo siya pero hindi siya yung ideal ko. Hindi ko siya type, nagwapuhan lang ako. Tumayo na ako sa kinauupuan ko at naglakad na pauwi. Yes, NAGLAKAD kahit masakit parin yung tuhod ko. Masakit talaga.

---

''Okay class, good morning.'' bati ni ma'am sa mga students niya at bumati rin sila. Napalunok ako sa kaba. ''We have a new transferred students mula sa Prague International School. Please come in.''

Pumasok na kami at nagbow sa kanila. Isa isa na man kaming nagreet.

''Annyeonghasaeyo, Evaline Xiao-Ai (Lee) Kim. Half-Chinese and Half-Korean, 17 years of existence. Nice to meet you.''

''Hello, Dafney Lorraine Joy (Lim) Park. 17 years old, Korean.''

''Jermaine Pearl (Belafonte) Lee. 17."

''Hello po! Aileen Norcelynn Abigail (Miller) Benitez po! Call me Ana. I'm 17 years old. Nice to meet you!"

''You may take your seats, girls. Sa likod.'' sabi ni ma'am at tinuro sa bandang huli. Tsk... masyadong huli. Napatingin kaming lahat sa may pinto ng bigla itong bukas at linuwa ang mga gwapong lalaki. ''Royalties, you're late again. If you're late tomorrow, I'm gonna send you out of this school.''

''Pardon.'' sabay sabay nilang sabi at nagbow. Teka, kilala ko yung isa sa kanila. Siya yung tumulong sakin kahapon ah!

''Take a sit.'' sabi ni ma'am at nagsimula na sa lecture. Napatingin ako sa boys na nakaupo sa harap namin. Parang nakita ko na yung lalaking 'to. Pero hindi ko matandaan eh. Hindi siya kasama sa mga lalaki kahapon.



Sino ba siya?


Nakita ko na kasi yung mukha niya pero hindi ko alam kung kailan o saan.



Sana matandaan ko.

LOVE or WARWhere stories live. Discover now