CHAPTER 6

33 0 0
                                    


Evaline's POV

''Tsk. Hali ka na nga.'' sabi ko kay Jermaine at hinila siya papasok ng school. Pagdating naman namin dun ay saktong dumating na rin yung iba naming kagrupo. ''Annyeonghasaeyo, Leader and Maine.''

''Pasok na tayo.'' sabi ko at nagsitanguan lang naman sila kaya pumasok na kami. Umupo agad kami sa bandang huli at nag-usap lang muna kami dun. ''Eva, may ihahatid raw mamaya si kuya Luis satin. Pupunta siya dito.''

''Tsk. Hayaan mo siya.'' sabi ko sabay tingin sa phone ko. Naglaro lang muna ako ng mga larong pwede kong malaro since wala pa naman si ma'am. ''Ate, malapit na ang birthday mo.''

''Hala, oo nga noh? August 8 na ngayon.'' sabi naman ni Ana at napatango lang si Dafney. Tahimik na naman siya. ''Alam ko na.''

''Ano na naman nasa utak mo ate?" tanong ni Maine at napangisi lang ako sa kanya. ''Pupunta tayo sa Korea at dun tayo magc'celebrate ng birthday ko kasama ang EXO.''

''Ehhhh?? Wag mo akong biruin ah!!" sigaw ni Dafney na ikinatawa naming lahat. Opo, sigaw po at napatingin pa sa kanya lahat ng kaklase namin. ''Joke lang yun. Para ka na man matauhan diyan.''

''Sabi na eh! Hahahaha...'' sabi niya sabay tawa. Ayan, sabi sa inyo eh. May saltik yan kapag nabanggit ang isang word tungkol sa idols niya. ''Okay. Tama na. Pag-usapan muna natin kung ano ang dapat nating gawin sa birthday mo.''

''Mamaya na lang yan. Busy ako dito eh.'' sabi ko at nilaro ulit phone ko. Napabuntong hininga naman sila kaya napangisi ako.

''KAYONG APAT!!" napalingon kaming lahat sa may pinto dahil doon nanggaling yung sigaw. Pagtingin namin dun ay nakita namin ang group of gwapong boys na kalaban namin. ''GODDESSES!!''

''Kami?" sabay sabay naming tanong at tinuro ang mga sarili namin. Napatango dun si Jin at Anexie. ''OO KAYO!! MGA WALANGHIYA!! MATATALO RIN KAYO!"

''TSK. SINO NAGSABI SAYO?! EH, TALO NGA KAYO KAHAPON NGAYON PA KAYA?!" sigaw ko pabalik sa kanya at namula naman si Neil. Hahahahaha... ang cute niya pagnamumula.

''Hindi kami papayag.'' sagot ni Arnie at napatango na silang lahat. Okay. Para sa kanila, talo kami. Pero para sa amin, sila ang talo. Pero hindi pwedeng ngayon ang War dahil darating si kuya Luis at baka yung War ang maabutan niya dito. May regalo pa naman siya kaya siya pupunta dito. ''Edi wag.''

Nagsipasok naman sila dahil dumating na si ma'am and for sure, papagalitan sila kung bakit tumatambay pa sila sa labas. ''Good Morning Ma'am Salvador.''

''Good morning class. I have a meeting at exactly 8 and 7:48 na kaya may ipapagawa na lang ako sa inyo. I will group you into 5. Group 1, Khyla, Sofia, Ian (and 7 others). Group 2, Alfred, Hanna (and 8 others). Group 3, Lianne, Sean (and 8 others). Group 4, Gina, Arthur (and 8 others). And Group 5, Neil, Jiro, Keil, Din, Xander, Norcelynn, Macey, Pearl, Lorraine, and Xiao-Ai.'' nagtaka agad ako kung sino yung Khyla na yun pero inuna ko muna yung grupo ko.

''Here is your job.'' sabi ni ma'am at may binigay na paper sa leader ng bawat group. Sa group namin ang leader ay ako syempre. Binigay na ni ma'am samin yung paper na color orange na may halong green. Tumabi sakin ang mga girls habang sa likod naman namin ang boys. Tsk. Kainis, bakit sila pa?! Nalaglag ang panga ko sa nabasa ko.

GROUP 5

       You need to copy the steps of the song 'The Eve' by EXO and you must perform it on stage. You will be excused for the whole afternoon from this day to Friday and you will perform it on August 14(Monday), morning.

LOVE or WARWhere stories live. Discover now