Evaline's POV''1...2...3... hit it, Macey!" sigaw ko sabay turo sa kanya. Sinimulan naman niya ang pagtugtog at sumabay na kami. Nagsimula na ring kumanta si Dafney.
''You could be my only star~'' -Dafney
''You could be the moonlight, idaero uri yeongwonhaja, forever.'' -Macey
''Forever... forever... forever...'' -Ana
''Girl you know you got me up, nan mideo michyeo ttrineun heart guegeon naui deom. Yeah eodil banghwanghaesseo, chajanaen pinbol. You make me feel so, geu mueosdeo neowan bigyo.'' -Jermaine
''I uju geu kkeutun mollado,
singihan iriya nega neukkyeojyeo
No matter where you are.'' -Dafney'''Cause you,
You could be my only star~
You could be the moonlight~
Nan sesange neo hanamyeon dwae forever~' -ako''Nege dallyeoga eodumeul tdulhgo
Michi geu jiljuro neol aneulge
Let's make it forever-ever.'' -Dafney''Sarajijima ige kkeuntinde dasineun ireon sarang eopsneun geol.'' -Ana
''Don't break my soul~ gue nunbiccgwa mal modeun geot da forever.'' -Macey
''Forever!" -sabay sabay kami.
"Saebyeogi uril chajaomyeon. Nae onmomeuro neol ttaseuhi deopeojulge neodo nal anajwo.'' -Ana
''Taeyangi tteoollado nega eopsi nan chupda.'' -Dafney at dumugtong si Macey ng, ''No matter where you are~''
''Biga onmomeul jeoksyeodo mogi malla malla." -ako
"Nege dallyeoga eodumeul tdulhgo michin geu jiljuro neol aneulge.'' -Dafney
''Let's make it forever, ever~'' -lahat
''Sarajijima ige kkeutinde dasineun ireon sarang eopsneun geol. Don't break my soul, geu nunbiccgwa mal modeun geot da forever.'' -ako
''Naman bol su issge haejwo nugudo sondael su eopsge pumesseo.
Ange haejwo idaero yeongwonhaja forever~'' -Macey
''Forever...~
Yo, nice skirt.
Nareul mireo ollin maundeu, Pitcher go, she is the baddest.
One around the town, put it work, neon metalcheoreom bicci na.
Wanji geunyeo ap nan hangsang pisangjeok.
She get it all, geunyeoneun i bamui celeb, hit me and we going hard.
Ja official, nae kkeora tteodeureo dae sipeoreun saegui nal geos.
Hold up, gajin jeonbu deonjyeo beoryeo neoya nameun groragon.
Kkeutkkaji gaboja rock and roller gateun unmyeong orae jeone deonjin quarter.
Danji nega nareul umjigin keonteurolleo, feel our soul, nan yeongwonhi nege dallyeo.'' -Jermaine
''Nege dallyeoga, eodumeul tdulhgo michin geu jiljuro neol aneulge.'' -Ana
''Let's make it forever~ Ever~" -lahat
"Sarajijima, ige kkeutinde
Dasineun ireon sarang eopsneun geol.
Don't break my soul, geu nunbiccgwa mal modeun geot da" -Macey
''FOREVER~" -lahat kami.
Napatalon si Jermaine ng tapusin namin yung kanta ng EXO na Forever. ''Waaaaah... ate, yun kantahin natin mamaya.'' napailing ako sa inasta ng pinsan ko. Well, kung willing ang mga audience na kumanta kami ng Korean song since mga korean naman kami except sa isa; Aileen Norcelynn Abigail M. (Miller) Benitez. ''Bahala na sa mga audience at kay kuya Luis kung pumayag.''
''Ehhh?? Sige na please???" napatawa kami sa reaction niya. She's cute, she's fourth naman over fifth. Ako, Dafney, Macey, Jermaine, at Ana.
''Sige na, kung pumayag si kuya Luis.'' sabi ko at tinignan ko yung orasan sa taas ng pinto. It's already 11:25 a.m.!!! Late na kami!
Tumakbo ako papunta sa kwarto at binalikan sila sabay sigaw ng, ''Guys!!! LATE NA TAYO!"
''ANO?!" gulat na tanong ni Ana. Sabay sabay silang tumingin sa relo at napatakbo na rin. Nagpaalam na kami kay kuya Luis at nagpunta na sa Parking Area. Pinaandar ko na yung sasakyan ko at nagsisigaw naman sila ng, ''Masyadong mabilis Eva!!! Bagalan mo ng kunti! Masusuka ako nito!"
"Oo na! Pero kailangan kong bilisan noh! Late na tayo!" sigaw ko and I hit the gas. Tumakbo agad kami papunta saroom namin, late na kami ng 12 minutes!! ''Ahhh...''
''Oh? Macey and the new transferred students where have you been? Bakit kayo pinagpapawisan at late ng 14 minutes?" sunod sunod na tanong ni ma'am at napabow kaming lima sa kanya. ''Kailangan may isa sa inyo ang mag-explain kung ba't late kayo. Unang araw palang 'to ng pasukan tapos late na agad kayo?!"
Napalunok kami ng laway ng sumigaw si ma'am. Uh-oh, wrong move yung pagpunta namin kay kuya. ''Sino magpapaliwanag?!"
"Si Leader po!" sigaw nilang apat at napatingin naman ako sa kanila. Mga walangya! ''Sinong leader pinagsasabi niyo?! Leader ng royalties?! O president of the Philippines?! I need your explanations or you're all OUT!!" nanlaki naman yung mga mata namin. Hindi pwede kaya huminga muna ako ng malalim at ngumiti ng konti. Eh sa kinakabahan ako!! ''Ma'am, si leader na po magpapaliwanag. Plano naman niya yun kanina.''
''Sige na leader, ligtas mo kami. Kung hindi sumbong kita sa kuya ko.'' pagsusungit sakin ni Dafney. Inirapan ko lang siya at humarap kay ma'am ng nakangiti. ''Eh kasi po ma'am... nagpraktis po kami ng kantang kakantahin namin mamaya at hindi namin namalayan yung oras eh.''
''Yey... ligtas ako ni ate.'' sabi ni Jermaine at inikot yung braso niya sa mukha ko sabay yakap sa braso ko. Ang childish. ''Anong kanta?!"
''Uh-oh... wrong move yata leader.'' napatingin ako kay Dafney at huminga ng malalim. ''Ganito po kasi ma'am. Isa po kaming band sa bar ng kuya ko, kapatid ko po na katropa ng kuya ni Dafney. Nagpraktis lang kami kanina ng kakantahin namin mamaya at hindi nga po namin namalayan yung oras kaya po nalate kami ngayon.''
''Isa kayong band?" tanong ni ma'am at napatango lang kaming lima. Actually, matagal na kaming band. 10 years old palang kami ay nagsimula na kaming kumanta sa bar ni kuya Luis. Hindi naman kami nagsawa dun eh, kasi masaya dun at puno ng pagmamahal kahit simpleng bar lang siya at simpleng mga singer at kami yun.
''Opo. Isa po kaming band sa bar ni kuya Luis. Simula pa po noong 10 years old pa kami tumutugtog sa bar niya and marami na kaming natipon na pera dahil binabayaran kami ni kuya Luis at tumutulong na rin kami sa paglinis dun bago magsimula at minsan na lang kapag magsasara na. Bakit niyo po ma'am natanong?" paliwanag ni Dafney at tinanong si ma'am. Napatango kami sa sagot ni Daffodil Flower namin eh sa magaling yan sa mga explanation. Parang emcee ng group namin kahit vocalist naman. Hahahaha... napa-iling si ma'am at ngumiti sabay tanong ng, ''Ano ba name ng band niyo?"
"Annyeonghasaeyo!! Goddesses-imnida! Hello! We are Goddesses!!" sigaw namin at nagpose.
--
Position (based on height):
Ana/Dafney/Evaline/Macey/Jermaine
159/163/169/161/157 cm
YOU ARE READING
LOVE or WAR
Teen FictionDate Started: August 13, 2017 (3:58 p.m.) Date Finished: --- Languages- Tagalog, English, Korean, Chinese- I guess? - LOVE OR WAR? Choose only one... Main Female Protagonist I choose.... Find out more!