"I dedicate this to all of you guys" 😂😘
Chapter 8
Kinabahan si Shine/Rose di nya alam kong bakit? Balisang-balisa sya dahil hindi sinasagot ang tawag nya ni Patrick. "God! Whats wrong with him? I really don't understand my feelings, this is not really good."
Kaya binilisan nya ang pagmamaniho ng sasakyan upang makarating sa kanilang bahay, dahil alalang-alala na talaga sya kay Patrick. Pagkapark nya ng sasakyan tanaw na tanaw nya ang mga nagsidatingang mga tao at ang mga ito ay ang mga staffs and celebs and most are models, maging ang media nakrating sa kanilang bahay, kinabahan na talaga sya ng todo. Kaya dali-dali syang lumabas at daling pumasok ng bahay. Gulat na gulat sya sa kanyang nakita. "What happened!??" Tanong nya sa isang pulis.
"Ma'am kayo po ba ang asawa ni Mr. Monte Cruz?"
"Yes, I am sir."
"Ma'am patay na po asawa nyo."
"No- No- No! I know, I--I know your just kidding!"
"Ma'am tingnan nyo na lang po sa kwarto nyo andun pa po ang bangkay ng asawa nyo. Excuse me."
"No! No! No! Thats not true!!!" Umiiyak si Shine na tumakbo sa kwarto nila.
" Attorney! Doc! What happened to my husband."
"Ma'am, please calm down." Sagot ng doctor.
"Sorry? You want me to calm down? Are out of your mind? Gusto mukong pakalmahin? Sa nangyari ng asawa ko pakakalmahin nyo ako? ha?! "
"Ah, sorry Mrs. Monte Cruz. " Pagkasabi ng Attorney may kinuha syang malaking envelope na may lamang mga papeles kaya binasa nya ito para maliwanagan ang asawa sa nangyari.
"Please, stay the dead body of Mr. Monte Cruz, sir." Sabi ng doctor sa isang pulis dahil bubuhatin na sana nila ito palabas ng bahay.
"Sige po doc. Tawagin nyo na lamang kami kong okay na po lahat." Sagot ng pulis.
Tumango na lang ang doctor sa sinabi ng pulis. "Okay, continue attorney."
"Mrs. Monte, Cruz basi po sa sinasabi dito ng asawa nyo bago po sya namatay ito po pinaabot nya sayo kong sakaling dumating ang araw na ito." Sabi ng Attorney.
"So, alam nyo na ito?"
"Yes! Mrs. Monte Cruz." Sabay silang dalawa.
Umiiyak na naman si Shine dahil sa tagal nilang nagsasama di nya alam ito.
"Mrs. ito po ang nakasaad sa papeles ng asawa nyo. First is ibigay ang lahat ng ari-arian nya sayo, dahil wala naman daw syang paghahatian dito. Second is You are the new ownership ng company and you are the new manager of modeling. Third is 85% ang share mo sa isang bank account nya and 15% to your daughter. Fourth is sayo na lahat ang ibang accounts na inipon nya simula ng syay nasa 19 years old pa lang. And fifth is nilipat nya ito sa pangalan mo lahat-lahat ng pag-aari nya. "
"Ito rin ang dahilan ng sakit ni Mr. Monte Cruz." Sabat ng doctor.
Nakinig lang ng nakinig si Shine.
"Una po sa lahat. Nong nasa 22 years old pa lamang sya nagpatingin na sya sa akin hinanap nya ako dahil isa ako sa kaibigan nya magkasabay kaming papasok nun sa iisang private hospital galing akong Canada at nadistino ako sa United States nun ang posisyon ko ay heart specialist kinuha nya akong private doctor nya para titingin sa kanya buwan-buwan. Hanggang sa palala na ng palala ang sakit nya sa puso isa kasi syang Blue baby. Swerte nga sya dahil nong pinanganak sya di sya namatay paglabas nya after 8 hours. He is a survivor of that illness. Kinaya nyang mabuhay ng normal binaliwala nya ang sakit nya ngunit bumigay rin ang traitor nyang sakit. Oo, doctor nga sya pero not in the heart. Doctor sya sa isang plastic surgeon pinagbutihan nya ang trabaho nya dahil nga ayaw nyang masira ang career nya bilang isang doctor ng mga artista at mga model pinanatili nya ang mga itong maganda at sexy. Kaya nong nakita at natagpoan ka nya minahal ka nya ng todo binago ka nya at sinuportahan sa pagiging singer, model at artista mo. Di man kayo biniyayaan ng anak naging anak nya na rin ang kaisa-isa mong anak Rose."
Gulat si Shine sa sinabi ng doctor.
"Don't panic okay we knew you bago ka naging ganyan dahil sinabi nya ito sa amin ni attorney bago ka nya binago. We are proud of you both Rose. Ipaglaban mo si Joannah tutulongan ka namin ni Attorney tungkol dyan, dahil ito ang huling habilin ni Paul sa amin na dapat aalagaan kang mabuti at proteksyonan ka kunin mo ang dapat sayo." Dra. Jazz Jewel Montenegro told her the whole story.
"Tama si doc Shine ipagpatuloy mo ang nasimulan mo andito kami tutulongan ka namin." Attorney Amber Lauren Villanueva also said.
Kaya napahagolgol na lang si Shine sa nalalaman kaya binuksan nya ang puting tela sa bangkay ng asawa. "Why? Babe why? Bat di mo sinabi sa akin to, bakit kailangan mo pang magtago ng sekreto sakin. Di mo na nga sinabi sakin ang sakit mo, iniwan mo pa ako pano na ako ngayon di ko kakayanin mag isa to." Niyakap nya ang asawa ng mahigpit.
Tumayo sya at ibinalik ang puting tela. At humarap kina Attorney at Doktora. *sob* "From now on lets do what my husband said." * sob* .Sabay punas ng nagsilabasang luha sa mata nya.
Sabay na tumango sina Amber at Jewel kaya napangiti si Shine/Rose.
Dinampot ni Doktora ang telepono. "Sir please kunin nyo na ang bangkay dito pakiayos na rin lahat-lahat dahil ililibing sya ng maaga para wala ng magsilabasang intriga sa media. Thank you."
"Kailangang iparating ito sa ibang mga artista dahil wala na ang plastic surgeon nila pumanaw na ito." Sabi ni Shine na may halong pagkakalungkot ang boses.
"Don't too much stressed today Shine okay. We can fixed this urgently." Sabi ng dalawa sa kanya.
"*sob* Okay, I can manage myself *sob* thank you guys. *sob*"
"You're always welcome Shine."
"Don't worry I will pay you."
"No need Shine we are already paid with your husband when he was alive. Actually we had an account for this cases." Sabay nilang sabi.
"So pinaghandaan nya talaga to?"
"Yes."
"Yes"
Sabay silang dalawang sumagot kay Shine.Pilit man nilang isekreto ang pagkamatay ni Paul, subalit lumabas parin ito sa media kaya di na lang nila ito pinigilan dahil marami rin namang naghihinayang sa isang surgeon specialist lalo na sa mga celebreties at maging ang mga models na rin na pinapaganda ang mga ito ni Patrick Paul. Lumabas rin ang balita sa mga news papers at social medias. Ngunit nanatili paring sikat si Shine sa mata ng mga tao kahit sya ay malungkot at nagluksa sa pagkamatay ng asawang si Patrick. Marami din ang nagkocomfort sa artistang si Shine/Rose.
Next UD😉.
BINABASA MO ANG
Sweet "REVENGE"
Roman pour AdolescentsThe ugly and nerd one, the poorest one and the servant one. Her life is too much miserable. Name Rosavilla Calipay Perez. After a years later, she's now the beautiful one, the riches one and also she's the boss of the biggest company , all in all sh...