Ticket to your heart
"Omg! Ikaw na talaga Jalea!" Tili ni Misty nang ikwento ko sa kanya ang lahat ng ginawa ni Dawn sa square nung isang araw.
"Duh Misty. It was just a song." I replied with a smug look on my face. Ayokong malaman niya na nagustuhan ko yun kasi sure na sure ako na ipagkakanulo niya ako sa lalaking yun.
"Asus! If I know, Kinikilig ka nung time na yun! You should've callled me! Ako yung bestfirend mo pero ako pa yung wala sa best moment of your life!" Nagkunwari pa siyang nasasaktan at naiiyak habang sinasabi yun. Napailing na lang ako sa ginawa niya.
"Osige na nga! Alam ko nasa indenial stage ka pa lang, Naiintindihan ko. by the way... Iiwan muna kita. May lakad kami ni Stefan ngayon e." Sabi niya habang nagtetext sa phone niya.
"Buti pa nga! Dun ka na sa Stefan mo."
"Text kita maya ha? Bye." Umalis na din siya after naming magbeso.
Yes, Misty has a suitor named Stefan. He was our high school firiend who happened to have a crush on me way back then. Nagulat na lang ako last year Christmas na nililigawan na pala niya si Misty. Well I think gusto na din siya ni Misty and I'm happy for her.
While minding on some things I felt someone's poking me. I turn around to see the great Dawn Franco smiling at my back.
"What do you want?" I said.
"Hey, meron ka ba? sungit mo baby." What the hell?! Can someone tell me if my face turned red? nafifeel ko talaga e!
"Hoy! kapal mo! ano bang kelangan mo ha?" Kasi hindi porke't gusto kita e bubwisitin mo na lang ako bigla.
"Calm down. I just want to give you this" he said then give me 2 piece of small papers.
"Uhm. ano to?"
"That's the ticket to your heart." He smiled, winked at me and then left me here blushing.
He always find a way to make me blush and I don't like it. This isn't tue right time to fall for someone Jalea! You've got loads of subjects to pass before minding this crap. But what? Who wouldn't like him? I just sighed as I stare at the pieces of small papers he handed me.
Oh.. So ticket nga to, minus the 'heart' thingy. This is a vip ticket to one of their gigs.
The Cx band, is one of the most popular band in our university. Of course. They got some great and goodlooking band members, like OMG! pogi sila lahat! including their female drummer who's gorgeous too. And these past few months, some famous bar here in the city asked them to perform there. Balita ko puno lagi ang bar na iyon dahil sakanila. Since then, nakilala na sila di lang sa school but sa buong city.
Well, pupunta ba ko? Dalawa naman tong ticket na to so pwede kong isama si Misty.
--
"Infairness ha! ang daming tao dito!" malakas na sabi ni Misty dahil sa malakas na trance music dito sa bar. Yes! I've decided to accept his invite! Wala naman sigurong mawawala kung pupunta ako.
"Grabe talaga Cx band! Sikat talaga sila! buti na lang nasa VIP lounge tayo! hindi siksikan!" dagdag pa ni Misty. I didn't bother to say something dahil kelangan ko pang sumigaw para lang marinig ni Misty ang sinasabi ko. Medyo kinakabahan pa ko and I don't even know why. Shit talaga.
Maya maya'y tumungtong na sa stage ang buong members ng Cx, kasabay nuon ay ang pagtili ng mga tao sa buong bar. Nakita ko si Bryan na inaadjust ang kanyang electric guitar. Nakita ko rin si Shane na inaayos ang kanyang buhok sa stage. Pero ang talagang pumukaw ng atensyon ko ay ang tila pagtiling tunog ng microphone. Galing iyon sa mic ng nag-iisang lalakeng kayang magpabilis ng tibok ng puso ko sa pamamagitan lang ng presensiya niya. And I hate it. I hate how my heart reacts whenever he is around, whenever I feel the presence of Dawn Franco. Nagsalita pa siya ngunit hindi ko na nanintindihan dahil sa lakas ng tibok ng puso ko at sa lakas din ng tilian ng mga tao. Maging si Misty ay tili din ng tili.
BINABASA MO ANG
Through the Dark
General FictionPaano mo ba maibabalik ulit ang isang bagay na nawala na? Dapat bang tanggapin na lang ang lahat at hayaan itong mawala na lang? "Hindi!" Dahil para kay Jalea, may mga bagay na hindi kayang palitan ng kahit ano o sinoman tulad na lamang ng taong mah...