1st day, 1st fight

31 2 0
                                    

Habang nag aayos ng gamit sa locker si Gaia nagulat sya ng may tumama sa maganda nyang legs.  Tinignan nya ito at nakita ang maputik na bola ng basketball, namilog ang kamao nya  at tinignan kung sino ang nakatama sakanya, laking gulat nya nang si Andrade yun. "Pasa, ano?" naiiritang sabi ni Andrade. "bakit ako?  Ako yung natamaan tapos ako pa kukuha? Mag sorry ka" pagtatanggol ni Gaia. Napa smirk naman si Andrade " ako isang Nicholas Andrade Chavez, mag so-sorry sayo?" Kinuha nya ang bola at umalis. Sa Sobrang inis ni Gaia tinawag nya ulit ito. "Hoy mister Chavez, Ikaw na nga itong naka tama ikaw pa yung hindi mag so-sorry? Fyi. I'm just the one and only Queen Gaia Reyes, Anak ni Ma. Corazon Reyes at Adolfo Reyes" " Wala akong tinanong, at saka ano pake ko kung anak ka na Tita Cora and Tito Dolfo, kung gusto mo mag sorry ako-" "MAG SORRY KA NA LANG!"  sigaw ni Gaia. "Manigas ka!" sabi ni Andrade at tumakbo palayo.

Galit na galit si Gaia na pumunta sa classroom "Lagot ka sakin mamaya, Mr. Chavez" sabi nya sa sarili.

Habang nag di discuss ang prof. nila, may napansin si Gaia. Nag se cellphone lang si Andrade.  "Sir!,  Mr. Chavez is using his phone while your discussing"  sabi ni Gaia. Nag death glare naman si Andrade "is it true, Mr. Chavez?" tanong ng prof nila.  Tumango na lang si Andrade, Napa buntong hininga naman ang prof nila " 2 hours detention after class and deduction In moral conduct Mr.  Chavez, okay?" tumango na lang ulit si Andrade.

*Kringgggg kringgggg*

Recess na nila. Kinuha ni Andrade ang Louis Vuitton Supreme backpack nya.  "Woah bro, bago nanaman LV Supreme backpack mo?" sabi ni Redd. " oo pre, Pre kilala mo yung hot chick na crush mo si Gaia. Nagka detention ako dahil dun. Kaasar! May date pa ako mamaya e. " galit na Sabi ni Andrade. "bro?! Is that u?  Ang nakilala kong Nicholas Andrade ay walang inuurungan. Dapat nag sinungaling ka na lang. Tsk."  sabi Alvin. "kuya!" Tawag ni Andrew sa kuya nya. "Bakit drew? " tanong naman nya. "Kuya andaming demand ng Chix ko ngayon. Gusto daw ng Gucci watch 😑" naasar na Sabi ni Andrew, natawa naman sila.  "*pout* kuya bilhan mo muna." sabi ni Andrew "qaqo ka?  Ako na nga nag bayad nung anniversary nyo" "ihhhh~ *whines* ibang babae yun" "Bahala ka Andrew, Basta kami stick to one Lang" sabi naman ni Alvin. "Ikaw lang yun Vin, di ka ma nonotice non" sabi ni Redd, yung squad kase ni Gaia crush nya lahat yon. " pake ko!  Basta mahal ko si Sue Ramirez " sabi naman ni Alvin. "Oy!  Usapang babae na toh a? Aral muna" sabi naman ni Andrade. " Weh!  Nabusted ka lang e.  Awtsuuu~" sabi ni Andrew.  "wag ka mangungutang ah. qaqo" sabi ni Andrade at umalis na sya.  Habang kausap ni Gaia sila Ibell at JJ nakabangga nya si Andrade. "Ay!  Harang ka masyado ah. " sabi ni Gaia.  "baka ikaw yun, kwentuhan ng kwentuhan di tinitignan yung dinadaanan. tsk" galit na sabi ni Andrade. "out of my way"  sabi nya at umalis na.  Nagulat naman si Gaia sa nangyari. 'Ano ginawa ko dun?' yun na lang nasabi nya sa sarili nya.

What if i fall, would you catch me?  Where stories live. Discover now