seventy-nine

232 8 17
                                    

Third Person's POV

Nagmadali namang pumunta si Jungkook sa hospital kahit hindi naman talaga niya alam kung ano na ang kondisyon ni Lisa.

Takbo lang siya ng takbo sa hallway ng hospital kahit sinisita na siya ng mga nurse at staff nito. Gagawin niya ang lahat para makita lang si Lisa.

Akala ni Jungkook successful ang transplant ni Lisa pero sinalubong siya ni Taehyung ng nasaktan at na disappoint na ekspresyon sa mukha. Naguguluhan na naman ulit si Jungkook.

"Hyung, huwag naman ganyan." malungkot na sabi ni Jungkook. "G-ginawa nila lahat Jungkook.. pero di na niya kinaya." umiiyak na sagot ni Taehyung. Mayamaya ay lumabas na ang mga doktor sa operating room at sinalubong ito ni Jungkook na nagmamakaawa na buhayin si Lisa.

"Doc naman o, wala namang ganyanan." umiiyak na si Jungkook na parang wala na talagang pag-asa na mabuhay pa si Lisa. "Sorry boy, pagpasensyahan mo na. Ginawa namin ang lahat pero di niya na talaga kinaya." sabay walk out ng doktor.

Umupo si Jungkook sa upuan, malamang. Di siya makapaniwala na wala na talaga si Lisa. Nagdramahan silang dalawa ni Taehyung sa labas ng operating room. Halos nagtinginan na ang mga pasiyente at nurse sa kanila.

"Sir excuse me lang po, ilalabas na po namin yung bagkay." sabi ng nurse sa kanila. "Pwede po niyo siya makita mamaya sa morgue." at mas lalo pang na-iyak ang dalawang lalaki.

Hindi talaga sila makapaniwala na wala na si Lisa. Sinubukan na tawagan ni Jungkook ang tropa pati na rin ang mga kaibigan ni Lisa, pero niisa sa kanila ay walang sumagot.

Pumunta na silang dalawa sa morgue at nakita nila ang sariwang bangkay na nakatakip at walang iba kundi si Lisa. Dahan-dahang lumapit si Jungkook sa bangkay ng bigla na lang pumatay ang lahat ng ilaw sa loob ng morgue na niisang bagay hindi mo makita. Brownout daw announce pa ng announcer sa hospital.

"Tangina naman neto oh." mura pa ni Jungkook. "Mahal kita Lisa pero wala namang ganyanan o." nanginginig niyang sabi. Kinapkap niya ang cellphone sa bulsa niya pero naalala niya pala na nakay Taehyung ito na kinokontak ulit ang tropa at mga kaibigan ni Lisa.

Takot na takot na si Jungkook at di na alam kung anong gagawin ng bigla na lang may umilaw sa gilid ng morgue. Nilapitan niya ito ng dahan-dahan ng may humawak sa kamay niya na ikinagulat niya.

"PUTANG- Lisa?!" gulat na sabi ni Jungkook.

"Puta na pala ako ngayon?"

"Diba nakahiga ka doon?!"

"Gusto mo na ba talaga akong mamatay?!" sigas ni Lisa.

Tas bigla na lang umilaw ang buong kwarto na ikinagulat na naman ni Jungkook dahil nakita niya ang tropa at ang mga kaibigan ni Lisa na nakatayo sa loob ng kwarto.

"Ayiee. Mahal niya daw si Lisa oh." tukso nila Rosé, Jennie at Jisoo.

"Hindi na daw siya torpe o!" sabi naman nila Namjoon at Hoseok.

"Kailangan pa ba na mamatay si Lisa para masabi mo ang totoong mong nararamdaman?! Aba gago to ah." gigil na sabi ni Jin.

"Hyung?" tawag ni Jungkook kay Taehyung. "Eh 'bat ka umiiyak kanina kung hindi naman pala si Lisa iyang nandiyan?!"

"Parang nag-iimprove na yung acting skills mo Taehyung ah." sabi ni Jimin. "Acting?! Mga gago! Seryosong seryoso ako sa sitwasyon na 'to pero binibiro niyo lang?!" parang puputok na ang ulo ni Jungkook sa sobrang galit niya. Yung ulo sa taas ha.

"Chill lang. Hindi ka ba masaya na nabuhay at successful ang transplant ni Lisa?" pagakalma ni Taehyung kay Jungkook.

Ngumiti na lang si Jungkook sa kanilang lahat sabay kamot niya sa batok niya. "Eh sino yang nasa higaan?" tanong pa nito.

"Yoongi-hyung yan." sabi ni Jimin.

Binuksan nila yung nakatakip na tela kay Yoongi at nakita nilang tulog na tulog ito. Para bang hindi takot na matuluyan na siyang asikasuhin sa morgue.

"So planado pala to lahat?" tanong na naman ni Jungkook.

"Ay hindi Jungkook. Patay na talaga yan si Lisa tas bumangon lang para sayo." sarkastikong sabi ni Jennie.

Nagtawanan na lang sila sa kanilang usapan tungkol sa kanilang plinano habang si Yoongi ay tulog parin.

"So ano na Jungkook?" tanong Namjoon. "Sige na sabihin mo na, baka mapareha ka sa akin-" naputol ang sinabi ni Namjoon ng sinampal siya ni Jin para matahimik ito.

"Huwag mo na ngang balikan. Nandito yung magkasintahan oh mahiya ka naman." napatingin naman si Namjoon kina Jennie at Taehyung na nakatingin lang sa baba dahil naawkwardan rin sila kay Namjoon.

"Lisa.." sabay hawak ni Jungkook sa kamay nito. "Hindi mo lang alam na baliw na baliw ako sayo.. nagsinungaling ako na kaya kong mabuhay na wala ka. Kahit na, hindi kita nasabihan/sinsabihan na mahal kita pero noon pa nakuha mo na puso ko."

Napa-cringe naman ang mga kaibigan nila pati si author sa ka cheesy ni Jungkook.

"Cheesy man pakinggan pero totoo 'tong sinasabi ko." sabay ngiti ni Jungkook kay Lisa. Ninakawan naman ng halik(ew) ni Lisa si Jungkook sa labi na ikinahiyaw ng kanilang mga kaibigan.

"Pakasal na yan!" sabi Jisoo at Rosé.

"Jugjugan!" sabi naman ng tropa ni Jungkook.

"Ano bang paborito mong position Kook?" tanong ni Jennie. "Hoy gaga, saan mo nakuha yan." "Edi kanino pa kay Kuya Lemon." sabay dila ni Jennie kay Jin. Napatingin naman si Namjoon kay Jennie at nagngitian lang sila sa isa't-isa.

"Thanks for always being by my side Kookie." sabi ni Lisa. "So.. hindi pala ako hanggang tingin lang hehe."

"I love you Jungkook."

"Love ka ba."

end

torpe | j.jungkookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon