2nd Day ( First Part )

57 5 0
                                    

Eli's POV

Arggh . Nagising ako ng maaga , pero dahil nga sa loves ako ni nanay lita wag daw muna ako kumilos . Yan tuloy andito ako sa kwarto ko sa bahay nila nate , Ngangation ✌

Ayoko ng ganito , yung maiiwan ka sa isang lugar mag-isa , tahimik . Kahit nakalimutan ko ang lahat na ultimo sarili ko hindi ko kilala , feeling ko matagal na akong ganito . Gusto laging may kasama , may kausap . Muntanga nga kase kahapon lang naman ako nagising . Pero feeling ko madaming taon na ako naghahanap ng sagot sa mga katanungan ko .

" Eli anak , gising ka ba o nakatulog ka ulet ? " katok ni nanay lita sa pinto

" Gising ho ako nay . Bakit po ? " sabay abot sa pinto para buksan ito

" Gising na si nate anak , baba ka na para sabay na kayong kumain ng almusal " baling sa akin ng matanda

" Opo nay ayusin ko lang po ito . "

Di ko namalayan yung oras . 8:00 na pala ng umaga mga 06:30 kase ako nagising . Bumaba na ako ng hagdan para sumunod sana kay nanay lita ng marinig akong ingay sa isa sa mga kwarto dito sa hallway .

" Ano yun ? " tanong ko sa sarili ko

SeriousTalk eli ? naCommatose ka hindi nabaliw , wag kausapin ang sarili please ✌

Nagulat ako kase may biglang lumabas sa kwarto , babae . Alam ko walang girlfriend si nate . Sino to ?

" Don't look at me as if i killed thousands " pagtataray sa akin ng babae

Napaatras ako ng lumalapit siya sa akin while smirking . Looks like an angel smiling like a devil .

" AHAHAHAHAHA " tawa niya sabay hawak sa tyan niya , totoo ? Baliw ba to ?

" Hey , AHAHAHA , tao ako okay ? I'm Nathalie Anne Gerrera nate's ate . I guess i scared you ha ? Sorry baby i like it , i like your precious face getting screwed up " habol niya sa mga tawa niya . Wow , just wow . Ang ganda niya pala ngayon ko lang napansin .

" Ah , eh hello " ngiti ko sa kanya . RIP Self-esteem ganda ng nasa harap ko eh

" Tara na ! Mainipin baby brother ko , baka mamaya tayo kainin nun pag nagalit sa kakahintay "

- - - - - -

Na-enjoy ko ang breakfast kasama ang mag-ate . Well it was pretty impressive kase hindi sila kagaya ng ibang magkapatid na aso't pusa . Kahit na badboy look si Nate he looks like he respects his sister a lot . At isa pa , halatang napalaki sila ng parents nila na matino . Well i guess medyo may sablay pagdating sa pagaayos sa attitude ni Nate .

" Hey Cry Baby ! " wow , honestly he's good at making names

" What is it ? Mr. Cookie Monster ? " AHA ! there i just gave him a name . Why do i call him like that ?

Flashback

" Wow ! Cookies ^O^ "

Actually matutuwa ako kung expected talaga nating lahat na kami ni ate Nathalie yung sumigaw , kaso hindi eh . Si Nate lang naman po .

End of Flashback

" HA-HA-HA very funny " sabay irap sa akin . Srsly ? Bading ba tong si Nate ?

" Hey natty . Where's your mom ? Di ko pa siya nakikita . "

I would be honest , i saw something in his eyes , something na parang malulusaw yung heart mo . Not literally , pero yung parang mattouch ka .

" She died when she gave birth to me . Di niya kinayanan . "

" I'm sorry , kung alam ko lang di ko na- "

" No it's okay , di naman banned sa house namin pagusapan si mommy " pagputol niya sa akin sabay flash ng isang matamis pero may halong lungkot na ngiti

" You know what Nate ? Why don't we start it today ? " pagputol ko sa i guess what i think , moment of truth and lonely silence ( Da heck are you thinkin author ? )

" What 'start it today' " pagtanong niya while mimicking my voice

" Diba the ' 100 Days ' started yesterday ? Bat di tayo pumunta sa school natin ? Tour mo ako dun , para may maalala ako " ngiti ko sa kanya

" Nate ayaw ko lang na may masayang na oras at araw . " i continued

" Are you sure that you're ready ? " he questioned me

" Yah i'm ready "

- - - - - - -

Yan po muna ✌ Comment and Vote please . It will be appreciated :)

100 DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon