What?

1.8K 72 14
                                    

Ihinatid ni Liz sa Vice sa kanilang bahay para makapagpalit na dahil basang basa ito ng ulan. Pagpasok ni Vice ay agad syang sinalubong nila Billy at Coleen.

Coleen: Oh my God, kuya! Basang basa ka. Wait. Papakuha kita ng towel.

Umalis si Coleen sandali at naiwan naman sina Vice at Billy.

Billy: Sabi naman sayo paulan na kanina eh. Baka magkasakit ka pa nyan. Teka nga pala, nagkita ba kayo ni--

Liz: Hello!

Vice: Akala ko hindi ka na susunod eh. Ang tagal mo.

Liz: May inayos lang ako sa kotse.

Vice: Aaahh sya nga pala, Liz. Pakilala ko sayo yung boyfriend ni Coleen, si Billy. Uhm, Billy, si Liz. She’s a family friend.

Liz: Wow! Nice to meet you, Billy.

Iniabot ni Liz ang kanyang kamay na inabot din naman agad ni Billy.

Billy: Nice to meet you, too, Liz.

Habang nagkakamay ang dalawa ay nakabalik naman na si Coleen.

Coleen: Ate Liz? Ikaw na ba yan? Oh my gosh!

Lumapit si Coleen at binigyan ng mahigpit na yakap si Liz.

Liz: How are you, Choleng? I missed you. Ikaw ha? May boyfriend ka na pala, hindi mo man lang nababanggit sa akin pag magka-chat tayo.

Coleen: Sorry, ate. Ay, kuya! Your towel.

Iniabot ni Coleen ang dala nyang towel kay Vice.

Vice: Maiwan ko muna kayo. Magpapalit lang ako.

Pag-alis ni Vice ay tumunog naman ang cellphone ni Billy.

Billy: Uhm. Excuse me. Sagutin ko lang muna  ‘to ha?

Lumabas si Billy at sinagot ang tawag. Naiwan naman sina Coleen at Liz na nagku-kwentuhan.

Billy: Hello, bru? Nasaan ka?

Karylle: Pauwi na ‘ko, bru. Just send them my deepest condolences. I'm really sorry.

Billy: Teka! Teka! Ano ba kasing nangyari? Sabi mo lalapitan mo sya nung umalis kami ni Coleen.

Karylle: Well...

FLASHBACK

Bago umalis sina Billy ay nakita nya ang sasakyan ni Karylle sa di kalayuan. Lumapit sya dito at kumatok sa bintana.

Billy: Bru! Kanina ka pa dito?

Karylle: Medyo.

Coleen: Ha? Bakit hindi ka man lang lumapit sa amin? Kanina ka pa hinihintay ni kuya.

Karylle: Alam kong galit sya sakin. Natatakot ako, baka hindi nyako kausapin eh. Dagdag hinanakit pako sa kanya pag nagkataon.

ViceRylle: HeartcuffedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon