Habang naliligo si Vice ay prinepare naman ni Karylle ang dala nyang breakfast sa dining room. Ilang minuto lang ay natapos na din si Vice.
Karylle: Sit down.
Parang bata naman si Vice na sumunod sa sinabi sa kanya.
Karylle: Finally, makakakain na din. Ang tagal mo ha. Sige, kain na!
Tinitignan lang ni Vice si Karylle habang kumakain ito. Naguguluhan sya sa nangyayari. Napansin naman agad ito ni Karylle.
Karylle: Oh bakit? Wala naman akong nilagay na lason dyan, wag kang mag-alala.
Nagpatuloy sa pagkain si Karylle pero hindi pa rin ginagalaw ni Vice ang kanyang pagkain.
Karylle: Hindi ka mabubusog sa kakatitig sakin.
Tinignan ni Karylle ang pagkain na nakaharap kay Vice.
Karylle: Uhm. Hindi ka ba kumakain ng tapsilog? Sensya na ha? Hindi ko kasi alam kung anong gusto mo eh kaya yan na lang ang binili ko. Ano ba gusto mong kainin? Bumili na lang tayo sa labas mamaya kung hindi ka kumakain nyan.
Chineck ni Karylle ang oras.
Karylle: 6:45 na kasi. Wala ng time kung ipagluluto pa kita.
Sa wakas ay nagsimula na ding kumain si Vice.
Vice: Nagtataka lang ako. Biglang ang bait mo sakin. May kailangan ka ba? Hahahaha! Joke! Salamat dito ha? Pinagbilin ba ako sayo ni Coleen?
Karylle: Ipinagbilin agad? Hindi ba pwedeng nagkusa ako?
Umiling si Vice at uminom ng kape.
Vice: Siguro kinwentuhan ka na ni Coleen, ano? Wag nyo akong kaawaan. Okay naman ako eh.
Karylle: Uy. Ganyan ka pala pag seryoso ka. Wag ka ng mag-emote. Aga aga pa eh. Sige na, ubusin mo na yan. Di ba sabi ko sayo may pupuntahan tayo? Dali na.
--
Karylle is driving Vice's car. Kasalukuyan silang naka-stuck sa early traffic.
Vice: Alam mo bang kidnapping 'tong ginagawa mo?
Karylle: Kidnap. Hahaha! Pinwersa ba kita? May consent kaya.
Vice: So kung hindi ito kidnap.. eh di ibig sabihin date 'to? :)
Napakunot ng noo si Karylle.
Karylle: Hindi 'to date. Hindi din 'to kidnap.
Vice: Huh? Eh anong tawag natin dito?
Karylle: Wala.
Napakamot naman ng ulo si Vice.
Vice: Eh saan ba tayo pupunta? Nako wag mo akong dadalhin sa La Union. Alam kong alam mo ang kwento ko. Sinasabi ko sayo...
Karylle: Sige ituloy mo yan. Bakit? Anong gagawin mo kung dun nga kita dadalhin?
Vice: Wala naman. Sasabihin ko lang yung nangyari noong nagpunta ka sa condo na may dalang flowers for Coleen.
Tinignan ni Karylle ng masama si Vice.
Karylle: Seriously, don't bring that topic up or i'll cut off your dick.
Napalunok si Vice at inilagay ang mga kamay nya sa pagitan ng kanyang legs.
Karylle: You don't have to worry. Around Manila lang tayo.
BINABASA MO ANG
ViceRylle: Heartcuffed
RomanceHow far can you go just to save the ones you love? Will it be all worth the risks? A girl looking for justice. A brother looking after his only family. A man who keeps messing up. A sister with a kind heart. A group of bad guys. (OOC)