Lumapit si Karylle at bumeso kay Yael. Ganun din naman ang ginawa ni Anne.
Anne: What’s with the flowers? Hahaha! Okay. Okay. Nevermind. I’ll get you, guys, something to eat.
Karylle: Thanks, ate! Kain na naman. Haha!
Naupo na sa sofa sina Yael at Karylle. Iniabot naman ni Yael ang bouquet na dala nya.
Yael: Para sayo nga pala.
Kunot-noong inabot ni Karylle ang bouquet mula kay Yael.
Karylle: Wala bang halong joke ‘to? Is this a prank or something? Baka naman may camera sa paligid ha.
Lumingon-lingon si Karylle sa paligid.
Yael: Hahaha! Baliw. Bakit? Bawal ka na bang bigyan ng flowers ngayon?
Karylle: Ano’ng ginawa sayo ng US? Bakit ka naging ganyan? Wag mong sabihing nato-tomboy ka na sakin ha? Hahaha!
Yael: Bakla ka! Kilabutan ka nga sa mga sinasabi mo! Hahaha! Baka ipa-jombag kita sa jowa ko eh.
Karylle: At ako pa ngayon ang bakla? Magsalamin ka nga! Hahaha!
Yael: Bruha ka talaga!
Hinampas ni Yael si Karylle pagkatapos ay niyakap.
Yael: Na-miss kita, sisteret!
Karylle: Na-miss din kitang bakla ka! Kamusta naman ang kasal nyo dun ni Josh? Asan nga pala sya?
Yael: Ay nako. Pagoda ang lolo mo. Gusto ko nga sanang isama dito, kaso pagod na pagod daw.
Karylle: Bat mo naman kasi pinagod? Hahaha!
Yael: Ewan ko ba naman kasi dun. Masyadong mapusok. Ako naman etong si marupok. Hahaha!
Habang nag-uusap ang dalawa ay nakabalik na si Anne kasama si Ludy dala-dala ang kanilang meryenda. Umupo din si Anne.
Anne: Bakla ka! Bakit kay Karylle ka lang may pabulaklak? At nasaan ang mga pasalubong mo sa baby namin ni Vhong? Hahaha!
Yael: Nako, ‘teh. Ang dami kong pinamili para sa baby nyo. Pagbalik ko dito, ay nako, matutuwa kayo for sure! Sya nga pala, yung bulaklak nakita ko lang sa gate nyo. Hahahahaha! Iniwan nung lalaking sumisilip kanina. Aba! Nagtatakbo nung makitang may parating.
Nagkatinginan sina Anne at Karylle.
Karylle: Huh? Sino naman kaya yun? Baka naman pakulo lang ni kuya Vhong 'to. Baka para kay ate Anne 'to.
Anne: Wala bang card?
Karylle checked kung may nakasiksik na card o letter pero wala syang nakita.
Karylle: Walang nakalagay eh.
Yael: Baka naman galing sa secret admirer mo. Pero malabo. Sino ba namang mag-aadmire sa menauposal stage na katulad ng babaeng ito? Hahahaha!
Hinampas ni Karylle si Yael at inilapag sa table ang bouquet.
Karylle: Hay nako. Pabayaan na nga. Teka! Teka! Kay baby ka lang may pasalubong? Paano naman kami nila ate Anne?
Yael: Naku, sis, ang dami ko ding pinamili para sa inyo.
Anne: Talaga? Naku! Nakaka-excite naman yan!
Yael: Kaya lang, ‘teh, na-hold sa customs. Nanghinayang nga ako eh.
Sinabunutan naman sya agad ni Karylle.
BINABASA MO ANG
ViceRylle: Heartcuffed
RomanceHow far can you go just to save the ones you love? Will it be all worth the risks? A girl looking for justice. A brother looking after his only family. A man who keeps messing up. A sister with a kind heart. A group of bad guys. (OOC)