Paakyat na si Vhong nang hawakan ni Anne ang kanyang kamay.
Anne: Hon.. umalis si K.
Vhong: What? What do you mean na umalis? Late na ah. Bakit lumabas pa sya?
Anne: Uhm.. may dala syang.. mga gamit.
Vhong: Ano?! Naglayas sya?!!
Anne: Well we can't say na 'naglayas' sya kasi nagpaalam sya sakin. So technically, hindi paglalayas yon.
Vhong: At pinayagan mo sya? Hon naman!
Inilapag ni Vhong ang dala nya sa table at naupo sa sofa habang hinihilot ang ulo nya. Inilabas nya ang phone nya para tawagan ang kapatid pero hindi nya ito ma-contact. Tinabihan naman sya ng kanyang misis.
Anne: I talked to her. Sinabi nya sakin lahat ng nangyari kanina.
Vhong: Sabi ko sa kanya mag-uusap pa kami pagdating ko eh. Bakit daw ba sya umalis? Bakit mo sya pinayagan?
Anne: Vhongskie, she has to be away from you for just now. Kailangan nya ng space. Babalik naman sya eh.
Vhong: Space? Magkapatid kami, hindi kami magjowa. At pareho kaming pulis, hindi kami astronauts. Besides, trabaho yun. It's not like, pinag-iinitan ko sya. And I know she knows she's wrong.
Anne: Hon naman eh. Seryoso nga ako.
Vhong: Kung galit sya sakin, maiintindihan ko naman eh. Pero hindi nya kailangang umalis. Pwede kaming magsama dito sa bahay, kahit wag nya 'kong pansinin, kausapin, o kibuin. Basta lang alam kong safe sya dito sa bahay. At saka, tatlong buwan syang hindi su-sweldo. Mauubos lang ang ipon nya sa labas. Pwede namang dito muna sya sa bahay eh. Magbonding kayong dalawa, ganun.
Anne: Wait. Wait. Wait. Hear me out. Kaya na ni K ang sarili nya. She's already 32. Kung tutuusin nga pwede na syang bumukod at mag-asawa eh. At saka...
Vhong: Teka lang! Asawa? No. No. No. Hindi pa pwede. Dadaan muna sa butas ng karayom kung sino man ang gustong mapangasawa sya. Dapat kikilatisin ko muna.
Anne: Yan ang sinasabi ko sayo eh. You're treating her like a kid. Hon, hindi na sya bata. She has her own life. Stop acting like you're her father.
Vhong: Because I am! All my life I've been trying to protect her. I've been trying my best to a good father and brother at the same time. Mula nung incident na yon, pinangako ko sa sarili ko, kina mom at dad, na poprotektahan ko si Karylle kahit buhay ko pa ang kapalit.
Anne: Wala naman akong sinasabing mali na protektahan mo sya. It feels good to be loved and protected. But, hon, I think you're doing it the wrong way. It's too much. You're being overprotective sa kanya.
Vhong: I have to. I want to. I'll never let anything bad happen to her and to you. Hindi ako papayag na maulit yung nangyari noon. Never.. again.
--
Umuwi si Billy sa bahay nya kasama sina Vice at Coleen. Bihira syang umuwi dito dahil may kalayuan ito sa headquarters kaya naman sa apartment ito tumutuloy. Ang buong pamilya nya ay nasa Canada na kaya naman sya lang ang nakatira sa bahay nila kasama ang yaya nya at ang pamilya nito.
Ipinaayos agad ni Billy ang guest room para makapagpahinga na si Coleen.
Coleen: Kuya, can I really not join you?
Vice: No. May trabaho ka pa bukas. It's already late. Get some rest.
Coleen: Pero kuya..
BINABASA MO ANG
ViceRylle: Heartcuffed
RomanceHow far can you go just to save the ones you love? Will it be all worth the risks? A girl looking for justice. A brother looking after his only family. A man who keeps messing up. A sister with a kind heart. A group of bad guys. (OOC)