She's Confusing

2.1K 47 4
                                    

Phone Call

Karylle: Hello, sir? Nandyan ka pa ba sa office mo?

Vhong: Pauwi na din ako. Bakit?

Karylle: Ano kasi. May sasabihin sana 'ko sayo.

Vhong: Sa bahay na lang tayo mag-usap. Sige na. May ginagawa pa 'ko eh.

Binaba na agad ni Vhong ang telepono kaya naman hindi na nakasagot si Karylle.

Kinagabihan, pagdating ni Karylle ay sinalubong naman sya ni Anne.

Karylle: Hi, ate! Hi, baby!

Bumeso si Karylle at hinimas ang tyan ni Anne na kasalakuyang limang buwang buntis sa panganay nila ni Vhong.

Anne: Ano K, nagdinner ka na ba?

Karylle: Uhm, yeah. Kumain ako sa labas. Andyan na ba si kuya?

Anne: Wala pa eh. Pero on the way na daw sya.

Karylle: Aaah sige. Ate, ligo lang ako. Bababa na lang ako mamaya pag andyan na si kuya.

--

*tok tok tok*

Sinara agad ni Karylle ang laptop nya nang marinig na may kumakatok sa pinto.

Karylle: Pasok!

Vhong: Hey.

Karylle: Oh, kuya. Andito ka na pala.

Vhong: Kadarating ko lang. Na-traffic ako eh.

Karylle: Ah. Nagdinner ka na?

Vhong: Hindi pa. Ano nga pala yung sasabihin mo kanina?

Karylle: Ah eh.. may ire-request sana 'ko.

Vhong: Ano yun?

Karylle: Naalala mo pa yung steakout namin sa bar?

Vhong: Ana Karylle.. get straight to the point.

Napalunok pa si Karyllle dahil kinakabahan sya. Sa totoo lang, hindi sya sanay sa ganoong kaseryosong usapan wih her brother. At ngayon lang sya magrerequest sa kuya nya na may kinalaman sa trabaho.

Karylle: I.. I.. I want Cedie Lee's case. The drug lord.

Vhong: Why not ask Corpuz?

Karylle: Errr.. that's the problem. Because we somewhat screwed up on our steakout. Ayun. Kinuha nya samin yung case.

Vhong: Oh may valid reason naman pala sya eh.

Karylle: But, kuya. Don't we deserve a second chance? Ngayon lang kami nagkamali ah. Me and Billy are one of his top officers.

Vhong: Wala akong magagawa dyan.

Lumabas na si Vhong at bumaba para magdinner. Hinabol pa din sya ni Karylle para kulitin.

Karylle: Kuya naman. Your the Regional Director. Sir Corpuz is under you. Kausapin mo naman sya oh.

Vhong: No. Ang trabaho ay trabaho. Hindi pwede ang palakasan.

Karylle: Kuya. You know I can do this. Give me another chance, please.

Vhong: Okay, officer, sasabihin ko na ang totoo.. I know that Cedie Lee case. I know it was turned over to the NBI. Wala na tayong magagawa dun.

ViceRylle: HeartcuffedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon