Unseen:11

4 0 0
                                    


Layven:

"Why brix,Because------"

"Because?"

Lintek ang tagal naman sumagot nito.
.
.
.

"I just take it a Secret for now."

Anak ng,,

Bahagya ko syang itinulak at kinunutan ng noo.

"Hahaha"
Kita mo na kita mo na,baliw,siraulo talaga kanina seryuso ngayon naman tumatawa,ang moody talaga.

"You look tense back then,that was epic." he said between his laugh,so pinagtritripan lang nya pala ako kanina.

Pinugpug ko sya ng hampas dahil inis na inis  ako,"langya ka langya ka langya ka,may pa corner corner kapang nalalaman,may pa bulong bulong kapa huh,siraulo."

"Hey haha Tama na tama na---hey"

--

"Hoi lay"

"What the heck ZHAI" napatalon ako aking upuan dahil sa pagkalabit nya.

"Anong nangayari sayo?" Kunot noo nyang tanong."lutang ah,naku iba nayan lay huh,sumesekreto kana"

Shit that word secret.

"Tigilan mo ako zhai,gutom ako baka carnivalen kita" wala sa mood kung babala.

"Oi wala namang ganyanan,yan padiet diet kasi" diet daw sa wala ako sa mood kumain.

"Hoi lay may bisita ka" napataas ako ng noo dahil sa pagtawag sakin ni jane,galing sya sa labas dahil tapos na ang lunch time,10minutes before 1pm.

Kumunot naman ako ng noo,sino naman kaya yun.

Lumabas ako sa room at napabuntong hininga sa taong naghahanap sakin,'mga' sila.

"Anong kailangan mo?"

"Haisxt batang to,your so rude"

"Whatever,bilis may klase pa kami"

"Hay,see guys i told you" napalingon ako sa mga kasamahan ni ate,anim sila,tatlong lalaki at tatlong babae.

Though ko lang,they are all handsome and georgeous,will maganda naman si ate,its run in the blood,kaya nga maganda ako diba hehe.

Kaya lang agaw talaga sila ng attention ,mga headturner lalo na ang mga boys,models ba sila? Gwapo yung nakapoker face,parang si basilio lang tsk bat ba dinamay ang multo nayun dito.

"Hoi mhie"

Napalingon ako kay ate.
"Oh"

"Nga pala para mawala ang pagkailang mo" she paused,sinabi ko bang naiilang ako? "Sya ito si kael" turo nya sa lalaking naka joker smile,hee kakilabot but i find it cute.

"This is taylor" turo nya sa masungit "and Ponce" turo nya kay gwapong foker face.

"This is trinna and kishia" turo nya sa katabing nagagandahang binibini,Juice koloordee bat ka nagpapalitaw ng mga nagagandahan at nagwagawapuhang nilalang ngayon,end of the world na ba,sorry but im not prepared...

I cleared my throat
"Hays ano ba kailangan nyo" sharot daw na masungit tsk pakialaman ba.

"Mhie marunong ka mag hack ng computer diba?" Bulong ni ate.

Tinaasan ko sya ng kilay,"so?"

Marunong nga naman talaga ako maghack,pero asa namang ipagsigawan ko sa buong mundo,haler nakulong nga yung nagturo sakin ako pa kaya na hamak tinuruan lang.

"Can we have you a favor" maarteng singit ni ate trinna well de naman masyadong maarte na nakasuka but its like natural na arte lang,nakacasual red dress above the knee at 1inch high heels at gaya ni ate pair skin.

Napabuntong hininga ako.

Ano bang sasabihin ko?
Oo?
Hindi?

Sa ayaw ko kasi.

"Pleas this is very important" walang emosyong pakiusap ni ate kishia,grabe ang astig nya,walang uniform ang college kaya kitang kita ang anyo ng kanyang pananamit,ang cool,nakalugay ang mahabang straight nyang hair,nakasneaker shoes at ripped jeans at v neck redshirt,ano bang meron sa red?

Si ate rin oh naka red turtle nick with white fitted jeans.

"Teka araw ba ng puso ngayon?" Bulong ko,which ang masaklap narinig pala nila,humagikhik kasi ng tawa si ate,at napasmile yung iba nyang kasama,ano bang masama sa binulong ko.

"Ilelebre ka namin ng pagkain,just do us a favor" may halong ismid na sabi nung taylor,oa parang ang yabang.

"Please layven,kailangan lang namin ng imformasyon"
Hay curiousity kills the cat nga naman.

"Sabihin mo samin,kailangan mo ba ng bayad,additional allowance--"

"Hoi subra kana taylor huh,anong allowance,tinitipid ko nga tung baon ng kapatid ko kasi napakaburara at magastos" hala ka,ako magastos? Saan? Nahiya naman ako.

"Hoi layven sa ayaw at sa gusto mo tutulungan mo kami kung hindi wala kang baon ng isang buwan" nakapamewang nyang saad.

Hala?
"Hay kita mo to,kung makablack mail kang gurang ka ah,isusumbung kita kay mommy,you lead me into the wrong way,bad influence ka di mo ba alam na bawal ang hacking?"

Tinawanan naman sya nila ate trinna habang ngumiti lang si ate kishia at kuya ponce,si kuya kael naman ang sumubra kung makatawa.

"Haha tinawag kang gurang layden,matanda ka nga naman talaga."sabi pa ni kuya kael, hehe Layden Spears Morgan ang full name ni ate diba di nagkalayo sa layven?

"Hoi kung gusto mo pa mabuhay lalaki ka tumahimik ka,at ikaw naman mhie sinasabi ko sayo,mark my word" napasimangot naman ako sa tinuran nya.

"Ang dahas mo ah" bugnot kung reklamo,nakita ko ang paglapit sakin ni ate trinna at hinawakan ang dalawa kung kamay.

"Please layven kahit ngayon lang kasi kailangan talaga namin malaman ang totoo dito lang naman sa school,dadalhin ka lang naman namin dun college building pagkatapos sabihin mo sakin kung anong gusto mo,lahat lahat"
Pagmamakaawa nya gano bayun ka importante at kailangan ibigay nya sa akin Lahat lahat dahil lang dun pero iba ang nakaagaw ng pansin sakin eh.

"Sa college building? You mean pupunta ako dun?" Ngumiti naman sya nang di maintindihan ang ibig kung sabihin,at si ate naman ayon 'ano naman kung sa building namin?' Look sya.

Atribida talaga.

"So mukhang mas naexcite kapa sa college building kisa tulungan kami ah" pabiro ni kuya ponce yumuko naman ako sabay ngiwi,haay ganun talaga basta may hidden agenda.

"O sya mhie mamaya 7pm et-txt kita,wag kang late pipiktusan talaga kita"

"Oo na ang brutal mo talagang kapatid"

Lumayas na sila at pumasok na ako sa room,pero pagpasok ko palang ay parang gusto ko ulit lumabas,bakit?

Ikaw ba daw ang tingnan nang lahat ng mga k-klase mo with matching sprinkle eyes,ang wierd nila.

"Layven layven o my god layven nakakausap mo sila taylor?" Napakamot ako ng ulo sa ipinakitang excitement ni cherry at megan.

"Eh? Malamang hindi naman ako pipi at hindi rin nama  sila pipi so talagang naguusap kami" kumikislap namang tumalon talon si zhai papunta sakin.

"Lay lay bff kita diba?"

"And then?" Sagot ko sa kanya.

"Irito mo ako kay fafa ponce ehhh kay gwapo nila" baliw.

"Ewan ko sayo" sabay lakad papunta sa aking upuan,sumunod naman sila.

"Sus wag mong sabihin hindi ka nagwagwapuhan sa kanila?" Ang engot nito.

"Hindi"

"Wala ka talagang kakiliti sa katawan ewan ko sayo,di man lang kinikilig na nakausap mo ang napakasikat na grupo sa college natin,hayys naku layven tsk tsk tsk." sabay walk out ni zhai napailing nalang ako.

===========================

To be continued....

UnseenWhere stories live. Discover now