Chapter 6

1.9K 81 5
                                    

Chapter 6


I feel like I'm a prisoner of Zane in his little stinky home. Ayoko namang i-trigger siya sa kung anong impulsive actions na gagawin ko. It could be dangerous at ikapamahak ko pa. He's always guarding me. Parang wala rin siyang sawa sa pagtingin sa akin. If he has been giving me those  stares when he was still fresh and lively, papatusin ko siya but he creeps me out. I just want to get out of here.

But to my experience around him, he's not like any others na sabik makalapa ng buhay na tao. Siya pa itong nagdadala sa akin ng pagkain o kaya naman ay maiinom ko. Feeling ko, he still had the brain of a living person. Hindi naman magiging ganito ang pakikitungo niya sa akin kung pakiramdam ko ay pino-protektahan niya pa ako. Ano bang special sa akin?

I was a nobody to him but it looks like I'm his whole world now.

Pero baka nga naghahanap lang ng right timing 'tong si Zane para lapain ako. And I won't be surprised kapag nangyari 'yon. I've been waiting for it since the day I saw him. It was unexpected though but it's good to see him again after all those stupid years.

It's just so weird to be around a living dead who's not attacking me when I've been isolating myself with a bunch of morons in the bunker. Wala namang pinagkaiba. They are all the same. At ayoko na lang isipin kung ano 'yon. It already makes sense.

I'm exhausted already. Kapag wala akong ginagawa, mas napapagod. I also want to get out of my protective suit dahil pakiramdam ko ay napupuno na ng pawis ang buo kong katawan. Hindi ko naman pwedeng tanggalin. Mas delikado kung gagawin ko 'yon.

I might turn like Zane!

Zane doesn't sleep or do anything other than looking after me. But if being a living dead can make a person lives longer than a human being, should we all be dead kasi mas better? I think that's a great thing but I prefer to live like a human.

I have a plan to escape Zane but didn't work out perfectly. Ngayon, kailangan kong mag-isip ng bagong plano para lang makatakas sa kanya. Hindi na ako umaaasang may magliligtas sa akin. Everyone who's living in the bunker is a coward so hindi na ako aasa. But what made me bothered all night was my dead brother Troy. I'm not sure how my parents will react once they know that truth. They'll be heartbroken for sure, but we've kinda accepted it when Troy didn't make it to the bunker.

A moment later, Zane has a plastic bag in his hand, and when he stops in front of me, nalaglag na lamang sa sahig ang plastic na naglalaman ng kung ano.

"Eat..." he groaned.

I check the food he gave me, it is far from the expiration date so it's good. Pinanood niya lang muli ako kumain pero hindi ko na siya pinapansin. 

I've been trying to keep myself out of his sight pero hindi e, wala akong takas sa kanya. He's such a creep. Hindi ko rin magawang tawagan gamit ang radyo ang mga taong nasa bunker dahil for sure, may ideya itong si Zane sa gagawin ko. Tumahimik na lamang at kung may pagkakataon man akong makatakas, I would definitely do it this time.

Nang matapos akong kumain, pansin kong naglalakas siya papalapit sa akin. He's groaning but he's not making any understandable words. Habang umiinom ako ng tubig muli siyang humakbang papalapit sa akin.

"K-Kate..." at halos naibuga ko sa kanya ang tubig sa bibig ko nang marinig kong banggitin niya ang pangalan ko.

"Did you just say my name?" tanong ko sa kanya. I'm shocked. Alam kong hindi niya ako kilala pero bakit alam niya ang pangalan ko? Kilala niya ba ako since high school days pa? Bakit iba ang pakiramdam ko ngayon sa kanya?

He groaned. His usual response. Nagulat pa ako ng abutin nito ang kamay ko at pinapatayo niya ako. Wala akong nagawa kung hindi ang sumunod sa kagustuhan niya. I stood a foot away from him. Mas matangkad pa siya sa akin kaya nakatingala ang ulo ko. He tilted his head staring at me. He shows no expression at all. He just don't make any sense.

Ang sunod niyang ginawa, mas lumapit pa siya sa akin at ipinikit ko na lang ang mata ko. Nang maramdaman kong dumikit ang katawan niya sa akin, hinahanda ko na ang sarili ko dahil lalapain na niya ako. Pero hindi iyon ang inaasahan ko, he rested his his over mine. And we were like that for a few minutes. Amoy ko naman ang mabaho niyang amoy. He's the total opposite of the popular jock in high school but this is the first time our body came close to each other.

It's almost like a hug. Wait, is this his way of comforting me?

I only stepped away from him when he finally pulled himself from me. Nakahinga ako ng maluwag. At hindi ko alam kung bakit sobrang bilis ng kabog ng dibdib ko. Pinaghalong kaba at takot. Dapat nga ba akong matakot sa kanya? 

He's Zane Carlingford. But he's not the same Zane I know. He's dead and he could be dangerous. Hindi ko dapat siya pagkatiwalaan but if he's making me safe right now, siguro hindi na lang ako gagawa ng mga ikapapahamak ko. Maybe that's the thing I should do.

"K-Kate..." he groaned, trying to speak my name again. He nudges his head right to the door if that means going out or something?

"Anong gagawin?" tanong ko sa kanya.

Hindi na ako umasang may isasagot siya sa akin pero pumunta siya palabas ng pinto. Sinundan ko siya. Hindi naman ako nagbabalak ng ibang plano. Susundan ko lamang siya at iyon ang gagawin ko.

Nang makalabas kami ng mumunti niyang bahay. I know where he actually lives and this ain't his home. Malaki ang bahay nila, almost like a mansion. Their family is actually rich and they could also have a bunker to their backyard lawn, too. Siguro may nangyaring masama lang at naapektuhan siya ng masamang hangin.

But today, I have no idea where he'll bring me... sana lang hindi niya ako dalhin sa iba pang mga living corpses kung hindi katapusan ko na talaga 'yon. And for now, I'll go where he leads me. Kaya ko namang tumakbo rin palayo sa kanya and that's the only thing I can do to make myself safe.

I'm just not ready to be a feast right now. Not ever.

My Corpse BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon