002 • Grand Ball

103 14 6
                                    

THE SUNLIGHT ENTERED THE ROOM THAT I AM STAYING. A day passed by, at nalibot ko na rin ang buong school na sobrang lawak. Pero, nakatingin pa rin ako sa kulay puti at asul na long dress na revealing ang likod.

White represents the virginity and the purity of the Greek Goddess Athena. I must say that I will represent Athena for this coming school year. And that made me sighed out of frustration. I'm into maroons.

Sa dinami dami ng dress na ipapasuot nila sakin, ito pa napili nila, nakakainis. Hindi naman ako sexy at wala akong maipagmamalaki sa katawan ko bukod sa pagkakaroon ng shape. Buti nalang talaga, hindi masyado halata yung peklat ko sa likod.

Nakakailang buntong hininga narin ako pero wala paring pumupuntang wench dito na kanina ko pa pinatawag. Kaya napag isipan kong lumabas sa kwarto ko.

Habang naglalakad ako at napapadaan sa mga babaeng naguusap sa labas ng mga pintuan ng kwarto nila ay hindi ko maiwasang isipin kung gusto ba talaga nila dito, at kung gusto man nila, bakit?

Bakit nila gustong makulong sa napakalaking paaralang ito. Bakit gusto nilang mahiwalay sa pamilya nila? Gusto ko man silang tanungin pero hindi ko magawa lalo na sa tuwing naaalala ko yung paalala sa'kin ni Tanda, yung kasama ko sa limousine nang pumunta ako dito.

"Athena," natapos na ang kantang pinapakinggan ko pero nag kunwari parin akong nakikinig sa kanta at nagkunwaring sinasabayan ito. "Athena, alam kong hindi ka talaga nakikinig ng kanta." dinedma ko lang siya at nagpatuloy sa pagkanta kahit na mali mali na yung lyrics.

"Yeah, young young, young young young and broke, young young, young young young and broke, young young broke highschool kids." napahinto ako sa pagkanta at napalingon kay tanda nang bigla siyang humagalpak sa tawa.

"What's funny?" pagtataas ko ng kilay sa kaniya. At isang minuto bago pa siya natapos kakatawa.

"You're so hilarious!" aniya at nagsimula na ulit tumawa na ikinataas ko ng kilay, nakikisabay sa uso si Tanda a. "I-I wasn't informed na 'Young young and broke' na pala ang title niyan." aniya't tumawa ulit ng malakas.

I rolled my eyes and was about to put back my earphones in my ear when he suddenly became serious. His eyes are telling me to be careful. And at that moment I felt the same strange feeling when they left me with tons of burdens, pain and misery.

"Athena, once we arrive there, you need to keep distance with everyone." he said looking at the woods. Tinaas ko ulit ang kilay ko, tinatamad ako magsalita. "Do you know that plays and telenovelas are scripted?"

"Oh, I am not aware." I replied sarcastically that made him shrugged.

"At least now you are already aware." ngising sagot niya, but I just rolled my eyes again and looked outside. I don't know kung sarcastic din siya sa pag sagot niya or inisip niya talagang hindi ko alam 'yon. Well, that doesn't matter. I put my earphones on my ears again. Nang bigla siyang mag salita.

"And scripts are for making the play perfect and happen according to the plan."

Hindi ko na namalayan na nakarating na ako sa tapat ng pinto ng head ng mga wench dito, they are separated from the servitors. Kakatok na sana ako nang bigla itong bumakas, and then bigla nalang may nangyakap sa'kin.

When We Wake UpWhere stories live. Discover now