Chapter 7: Jacket

262 9 1
                                    

Kianna's Pov
Narinig ko na para bang may kumakaluskos sa paligid, tapos sa ulo ko parang may mabigat na nakapatong tapos ang tigas tigas ng kinatatayuan ko. Dahan-dahan kong minulat ang mata ko at nagulat ako sa nakita ko, it was our librarian. Agad akong tumunghay at napa-aray naman si----SI BLAKE!!! Ano--bakit?? hala!!!

"Aish!! ang sakit ha!! agang aga" saad nya. Psh, d man lng nagbigay ng respeto sa librarian. Tumayo ako at hinarap ang librarian namin.

"Ma'am sorry po, nalock po kasi kami dito kagabi" paliwanag ko.

"At bakit naman kayo nalock, aber" tanong ni Ms. Librarian habang nakataas ang kanang kilay.

"Dapat po kasi magreresearch ako para sa Baby thesis namin, then nung nasa may dulo na ko ng library narinig ko nalng po na may naglocl, kahit tanong nyo pa po kay---" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil napagtanto ko na wla na pala dun yung kasama ko. Psh... grabe ha!!

"Okay na, you may go...at baka mahuli ka pa sa klase" She said kaya nag-bow ako bago tuluyang naglakad palabas ng library. Pagkalabas ko ay nagulat ako ng biglang may nagsalita sa gilid ko.

"Why did you do that??" Blake asked.

"AY SHEMAY NA KABUTE!!....grabe ka ha! kabute ka ba ha??" tanong ko then naglakad palayo sa kabuteng yun.
Matapos nya kong iwan sa ere, psh magsawa sya ngayon.

"Yah!! I'm talking to you" he said, aba't sinundan pa pala ako ng mokong na to!!.

"Ano bang kailangan mo ha....sigurado naman ako na ikaw ang dahilan kung bakit ako na-trap dun eh" inis kong sabi, eh sigurado naman kasi ako na sya ang dahilan kung bakit kami na-trap dun, eh diba nga sya ang anak ng may-ari ng school.

"Tsk!! asa ka pa!! ayoko makulong dun ng kasama ka!!" bulyaw nya pa sa kin. Well wag din syang umasa na gusto ko syang kasama.

"Tse!! bahala ka nga dyan" I said then inirapan ko muna sya bago ako naglakad palayo sa kanya. Letse sya lakad tuloy ako pauwi sa min!! Argh!! napakagentleman mo tlga Blake!!

F
A
S
T
F
O
R
W
A
R
D

Sa school
Dumating ako sa school at madami na ding tao, naglalakad ako sa pathway ng biglang may sumabay sa kin.

"Huy bee, musta??" tumingin ako sa nagsalita and it was Sab.

I smiled before I speak." I'm perfectly fine Bee, ikw ba??" I said habang ang tingin ko ay nasa daan.

"Hmm, okay lng nman...bee may nabalitaan ako" saad nya kaya napatigil ako at napatingin sa kanya.

"Oh bat ganyan ang reaksyon mo??" nagtatakang tanong nya.

"Anong nabalitaan mo??" tanong ko at hinila ko sya papuntang second mango tree.

"Uhm, balita ko...babalik na daw sa pagiging casanova sila Blake" saad ni Sab kaya napataas namn ako ng kilay. Ano namng pake ko kung bumalik sila sa pagiging casanova?? tsaka bakitt babalik?? Eh hindi ba dati pa namn silang casanova??.

"Hahah, babalik ka jan?? sila babalik eh ni hindi nga nagbago yang mga yan" natatawa kong sabi.

"Duh! anong hindi?? nagbago kaya sila Famous ka lng kasi kaya hindi mo napansin yun" Sab said then inirapan ako kaya hinigit ko yung buhok nya.

"Aray ha!!" saad nya.

"Anong famous ang pinagsasasabi mo jan ha!! I'm just telling na hindi namn tlga sila nagbago at NEVER silang MAGBABAGO Period" Saad ko tumayo ako pero napa-upo ulit ako ng nakita kong nakatayo si Blake sa harap ko.
Umurong sya kaya tumayo na ko at hinarap sya. WOOOSH ang tangkad ha!!

"Anong kailangan mo kuyang KABUTE!!" Chin up kong saad hahaha d ako papa-awat.

"Yung Jacket ko, Retard...And don't call me kabute kasi ang gwapo ko namng kabute diba" Saad nya and as usual nag-smirk na namn sya sabay ng pag-ngiti ng mga minions nya.

"Anong jacket yun Bee??" singit ni Sab. Halu sya d pa nga pla alam ni Sab na na-trap kami ni Blake sa library. Nagulat ako ng biglang tumawa si Blake...hahaha sabi ko na nga ba may sapak tong lalaking toh eh.

"Hahaha, poor bestfriend, hindi ba kinukwento sayo ni Kianna na na-trap kami sa library" natatawang saad ni Blake. Sikmuraan ko kaya toh. Tumingin ako kay Sab and as I expected naka-arko na nga ang kilay ni Madam.

"Bee sasabihin ko namn sayo eh, inunahan lang ako ng ugok na to" As I say the last phrase ay tumingin ako ng masama lay Blake para malaman nya na sya yung sinasabi ko.

"Tsk...bahala ka jan" she said then nag-walk out sya. I called her many times pero hindi sya lumingon. Hinarap ko si Blake sabay ng pagsuntok sa mukha nya napa-ohh na lng yung mga kaibigan nya.

"WAG MO KONG SUBUKAN BLAKE!! AYAN DAHIL SAYO GALIT SA KIN ANG BESTFRIEND KO" Wla syang imik dahil napalakas yung suntok ko. Kinuha ko yung jacket nya sa bag ko at inihagis yun sa mukha nya.

"AYAN JACKET MO!! SAKSAK MO SA BAGA MO HANGGANG MABULUNAN KANG CASANOVA KA!!" saad ko then umalis na ako at nagdiretso sa room. Naglakad ako sa corridor at rinig ko ang bulungan ng mga bitch schoolmates ko. Hayst!! kairita eh. Agang-aga barino ako...hype na Blake yun. Pagkapasok ko sa room ay naabutan ko si Sab na tahimik na nagbabasa ng Wattpad. Hayst adik tlga kay Jeydon Lopez. Tahimik akong lumapit at umupo sa upuan ko, alangan namng sa sahig ako maupo diba. Dumating na yung Professor namin na may pinapagawang Baby Thesis and for sure pagtatabihin na namn nya yung mga partners.

"Okay class please go to your partners now" Oh see. Hindi ako tumayo para lumapit Kay Blake, kinuha ko yung mga naresearch ko sa bag.

"Blake go to your partner please" saad ni Prof. Naku eh hindi namn nakikinig yan eh. Tatayo na sana ako pero mas nauna syang tumayo kaysa sa kin. Umupo sya sa tabi ko pero hindi ko sya pinapansin, nagbabasa ako ng mga ni-research ko ng bigla syang tumayo at patuloy na naglakad palabas ng pintuan. Nagtataka lang ako kung bakit ni isa sa mga kaibigan nya Ay hindi man lang tumayo para Sundan sya. Hindi ko na lng yun pinagtuunan ng pansin bagkus ang aking ginawa na lng Ay ang basahinan ang mga naresearch ko na.

My boyfriend is a Casanova King (On- going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon