Wala na hindi na nila kinaya ang matinding pagmamahal sa isa’t-isa. They survive. Buhay sila. Nakaligtas silang dalawa. Wala ng problema.” pagdugtong na sabi nya. Sa sinabing iyon ni Jason hindi mawari ng mga kasama nya kung magagalit ba sila o matutuwa. Sino ba namang hindi?. Pinakaba nya ang mga kasama nya.
Bwiset ka Jason. A-akala ko hindi nila kinaya. Bwiset ka” umiiyak na sabi ni Kaye ngunit may ngiti sa mga labi nya. Masaya sya sa narinig nya. Masayang masaya silang lahat.
Bukas nalang daw natin sila puntahan. Kelangan nilang magpahinga. Umuwi muna tayong lahat.Bukas na tayo bumalik dito”. Sumang-ayon naman ang lahat kaya sabay na silang lahat na umuwi sa mga bahay nila.
****
Tulog parin si Mhike hanggang ngayon” Malungkot na sabi ni Faye.
Ganun din naman si Jasmine, dalawang araw na silang tulog at hindi pa gumigising” sagot naman ni Monique sa sinabi ni Faye. Kahit ligtas na sila hindi parin nila maiwasang malungkot..
Teka-teka..........tingnan nyo..” Sabya turo ni Brix sa mata ni Mhike habang may kinakain na noodles. Napatingin naman silang lahat.
Oo nga” Sabay wave ng kamay ni Kaye sa tapat ng mukha na Mhike sabay sabing ”Mhike kita mo to? Mhike gising ka na ba? Mhike anong pangalan ko? Sino ka? Sino sila? Nakaligo ka na ba?” Pilit paring minumulat ni Mhike ang kanyang mga mata. Napangiti naman sila dahil nagising na din sawakas ang kanilang kaibigan.. *W*
Uhhhm.N-nasaan si Jasmine?” yan ang unang lumabas sa bibig nya.Hindi nya na nga sinagot ang mga tanong ni Kaye. Kahit kelan talaga itong binatang to. Magsasalita nasana si Jason kaso pinigilan sya ni Brix at binigyan ng 'ako-naman-ngayon' look sabay kindat at ngiti sa mga kasama nya na sinasabing 'makisabay-nalang-kayo' .Sumang-ayon naman silang lahat.
Mhike, wag kang mabibigla” nag pause sya at binigyan ng malungkot na expressyon si Mhike at muling nagsalita. Habang ang binata naman ay mukhang malilito sa mga sinasabi ng kaibigan nya.
BINABASA MO ANG
Badgirl vs.the Casanova
Novela JuvenilMAHAL KITA. Isang simpleng salita ngunit kaya mo kayang panindigan ang salitang ito hanggang sa huli kung susubukin ka ng 'pag-ibig' mismo at ng tadhana? JUST READ THE WHOLE STORY ;))