Chapter four

46 0 0
                                    


Nandito kami ngayon sa cafeteria maaga pa kasi kaya dito kame dumeretso as usual binubungangaan ako ni Cass about dun sa paglilihim ko sakanila na naging model ako. Tsk. One week na nung inanounce ni daddy na yung kasal namin ay next next month it means 2 months nalang ay ikakasal na ako sa hindi ko alam sakanilang dalawa...

"Anong big deal don? Once lang naman akong naging model." Sabi ko at umirap.

"Hmp! You should say that to me! Huhu T^T bestfriend mo ako. Tapos hindi mo man lang sinabi saakin?" Tsk. Arte. Hindi konalang siya pinansin.

"Oo nga pala. Bat hindi mo tinuloy yung model career mo? You know your gorgeous,smart, and sexy. Sayang naman kung hindi mo itutuloy." Nanghihinayang na turan Ni Alex.

"Modeling is not my thing. Honestly I want to be a photographer but you know my dad pinipilit niyang magtake ako ng business ad to help him." Napabuntong hininga nalang ako.

"Malapit naman yung photographer sa modeling right? Bakit hindi mo nalang kasi ipagpatuloy. Sayang naman yang sexy mong katawan kung hindi mo ipagmamalaki. Malay mo makuha ka bilang isang photographer..." Turan ni Cass kaya napaisip ako. Hmmm.. Bright idea.

"Pagiisipan ko. Kung pumayag naman akong maging model Baka hindi muna ngayon. You know were busy right now malapit na yung finals." Sabi ko.

"Oh? Pano bayan brea? Una na kami sa klase namin. Bye." Tumango lang ako sa kanila. Vacant ko kasi ngayon.

"Hey? Ana? Why are you here? Aren't you going to your class?" Nabigla ako sa biglang pagsulpot ni kuya gio.

"Ahm vacant ko kasi ngayon. Ikaw? Why your here? Diba busy ka sa company niyo?" I ask.

"Well, I just want to unwind you know it so stressful in the office. Gusto ko din sana na samahan no ako. I want you to tour me in your university, if you don't mind." Ngumiti ito saakin.

"Oh! Sure." Smile back to him.

Naglakad lakad kami hanggang sa mapunta kami sa garden umupo kami doon sa bench.

"Are you okay?" Napakunot naman ang nuo ko sa tanong niya.

"What?" Kunot noong tanong ko sakaniya.

"I-I mean if I'm the one who you have to marry." Hindi agad ako nakapag salita sa tinuran niya.

"It's okay if your not ready to answer me." Ngumiti saakin ito ngunit hindi ito umabot sa mata.

"A-ahm sorry." Yan nalang ang tanging nasabi ko. Honestly naguguluhan parin ako. I should be happy if I will marrying my long time crush and instead of Lawrence napaka bait kasi ni kuya gio,gentleman and responsible his perfect but there is a part of my heart na hinahanap so Lawrence... I don't know! Yeah! Inaamin kuna! I still love Lawrence even if he hurt me before and I know he'd just hurt me again if I will choose him. I don't know... Naguguluhan na ako....

"Ana? Kung linigawan ba kita agad mamahalin moba ako?" Mamahalin ko ngaba siya gaya ng pagmamahal na binigay-- no binibigay ko hanggang ngayon kay Lawrence?

"I don't know." Napayuko ako. I don't want to see his eyes that full of pain. I know his inlove with me because he confess his feeling when Lawrence's and I broke up.

"You love him." Napaangat ako ng tingin. There is a sadness on his eyes I felt guilty kaya nag baba ako ng tingin.

"Sorr--" I about to say sorry to him when he cut me off.

"Please don't say that word again." Nagmamakaawa nitong sabi. Tumango nalang ako.

"Ana? Can I have a favor?" Napatingin ako rito.

"What is it?" I ask.

"Can I hug you? Just 3 minutes only." Pag mamakaawa nito. Kaya tumango ako. He hug me but I feel nothing it's true sadyang humahanga lang ako sakaniya but I'm not inlove with him.

Hinayaan kolang siya na yakapin ako pero lumipas na ang 3 minutes ay Hindi pa ito bumibitaw. I tried to push him but he just hug me tight.

"Please? Wag muna.. Pagkatapos ay hindi na kita guguluhin." Sabi nito.

"You! fucker!!! *bogsh!*" Nabigla ako ng nasa lupa ba si kuya gio.

Linapitan ko si gio I saw a little blood on his lower lip.

Tumayo ito at gumanti din ng suntok kay Lawrence. Hell!

*bogsh!*

*bogsh!*

"Tumigil na nga kayo!!!" Sigaw ko ng nakapag patigil sakanila. Biglang dumating si Cass at Alex nag unahan pa sila para puntahan lang si kuya gio. What the hell is happening to them? Parang may tension sakanilang dalawa... But whatever ang importante ay si Lawrence muna.

Lumapit ako kay Lawrence at hinawakan ang pisngi nito.

"Halika----" inaaya ko siya habang hila ko ang wrist nito pero iwinaksi niya ito dahilan para mabitawan ko siya.

"I can handle myself." Malamig na sabi nito at nauna ng maglakad. Hinabol ko ito.

"Gagamutin kita sa clinic." Sabi ko habang hawak ang balikat nito. Bigla itong humarap at hindi ko inaasahan ang synod niyang ginawa...

.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Ouch!" Napadaing ako dahil sa sakit ng balakang ko dahil sa pagkakasalampak ko. Nakita ko si cass na tumatakbo papalapit saakin.

"What the hell?! Why you push her?!" Galit na sabi ni cass. Habang inaalalayan akong tumayo..

"Because she's a bitch." Malamig na sabi nito at bigla nalang umalis ... nasaktan ako... Ganon pala ang tingin niya saakin... Pinigilan kong umiyak sa harap ng best friend ko not in front of her I don't want her to see me crying again because of a guy the same guy who hurt me.

Nabigla ako ng yinakap ako ni cass. Gumagalaw ang balikat nito. I know she's crying.. I hug her back. Hindi ko namamalayan na tumutulo na pala ang mga luha ko...

"*sob* ... *sob*" tanging hikbi niya lang ang naririnig ko.... While me? I just silently crying...
Kumalas ako sa pagkakayakap sakaniya.... I saw full of pain in her eyes and her eyes is puffy too because of sobbing. Kahit na napaka baboy niya minsan kunilos, childish and noisy I know she's hurting too like me.

"What happend to you? Dapat ako lang yung umiiyak satin dalawa. Haha." Tumawa ako ng pilit...

"I love him but he love someone.... Three years! Three fucking years! Na yung lumipas! but why him?! Bakit siya parin?! *sob* I just want to forgot him but how?! *sob* How can I forgot him *sob* if I always see him!" Hindi napigilan humikbi nanaman ito... I can't blame him. She hurting too I just didn't know who is he... I just hug her.. Hinayaan kolang na ilabas niya yung sama ng loob niya... Sana ganito din ako but I can't... Yeah I just can't....

"Bakit ganon? *sob* His not worth it but I- I just can't help but to love him so much!"

"Because your heart choose him."
Nabigla ako sa sinabi ko. Hindi ko inaasahan na mabibigyan ko siya ng sagot sa mga tanong niya...

"You love him why can't you fight for him?" Tanong ko.

"I can't may masasaktan at ikakasal na siya ... I don't want her to get hurt. Wala na talagang pag asa... Aalis na ako abreana I just want to think alone. Bye." Ngumiti ito ng pilit saakin bago ito umalis.. Naiwan akong mag isa.. I look at my wrist watch. Shit! Late na ako. Tssk!

Nagsimula na akong mag lakad. Habang nag lalakad ako ay naaalala ko yung pagtulak ni Lawrence. Why he did that to me? He even call me a bitch? That was the first time he called that... And it hurts me that much...

Hindi kona namamalayan na tumutulo na pala yung mga luha ko... I'm weak!!!


Nakarating din ako sa classroom namin.



-------------------------------

Lumbas ang mga galit kay Lawrence! Labas!😂

PS: maraming typo error at grammatical error. Peace!✌

Astrid❤

Seducing My Ex-BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon