Chapter fourteen

13 0 0
                                    

"Miggy?" I was shock when he face me and met his pair green eyes that's why I just utter his name.

"Abby!" tumakbo siya palapit saakin pero sa kalagitnaan ng pagtakbo niya ay napahinto siya.

"M-may anak ka na?" kunot ang noo nito habang nakatingin sa batang buhat ko.
Pero bago pa ako makasagot ay buglang sumulpot si mommy.

"Oh? Ijo tara na sa dinning sabayan mo kaming mag meryenda ni abreanna." sabi ni mom nakahawak sa laylayan ng tshirt niya si cyrene at nakatingin lang ito kay miggy habang sinusubo niya ang daliri niya.

"Sige po." sabi nito ng nakangiti.

"Oh? Kamusta kana ngayon? Ang tagal mong hindi dumalaw dito sa bahay highschool palang ata kayo nung huli kitang nakitang dumalaw dito ah?" nabigla ako sa naging tanong ni mommy. Kaya napatingin ako kay miggy hinihintay kung anong isasagot nito. He glance at me before he answer my mom's question.

"I'm okay tita pinadala ako ni daddy sa US para mag training sa company namen. One year na akong nandito but I didn't have a chance na makadalaw dito dahil busy rin ako." Half truth half lie. Yes he go to US but the reason is he hurt my feelings I confess my feelings about him but he said I'm just his little sister for him.

Yeah we used to be a best friend actually they are my neighborhood when we were in elementary pero lumipat sila nung mag pe-first year highschool na kame pero still mag kasama parin kame And then pinakilala niya ako kina cassandra and alexandra actually yung tinitirhan nina cass at alex ay dating bahay nina miggy pinsan kasi nila si miggy. 4rth year high school kame nung pumunta siya sa US saktong graduation yon and that is my first heart break although mas nasaktan ako ng mag break kami ni lawrence.

"Mim-mmi.." napatingin ako ng mag salita si rence si mommy nagulat din she didn't expect that rence will talk Dahil kanina hindi naman nag salita si rence ng nasa harap siya ni mom.
Habang si miggy is nakatingin din kay rence and he's confuse si cyrene napatingin nalang na kanina lang busy sa pag kain ng pan cake.

"Oh! My grandson is talking. Come here baby..." inalalayan ko ito pababa ng upuan at lumapit ito kay mommy napangiti nalang ako kasi kita ko yung saya ni mommy gaya nung bata pa lang ako nung time na mag lalambing ako kay mom. Sigh.... How I wish anak ko nalang sina cyrene at rence alam ko darating yung time na kukunin sila ng tunay nilang ina at hindi ko alam kung anong gagawin ko kapag nangyari iyon napamahal nadin sakin sila.

Iniwan muna namin sila mom at rence at cyrene sa dining area. May pag uusapan daw kami ni miggy.

Pumunta kame sa garden. Umupo ako sa duyan at ganun din ang ginawa niya umupo siya sa katabing duyan na inuupuan ko walang nag tangkang magsalita saming dalawa. Medyo naiilang pa ako sakaniya ang tagal din namin kasing hindi nag kita.

"How are you abby?" pambasag niya sa katahimikan.

"I'm fine. Ikaw may girlfriend? Or flings?" nabigla naman siya sa tanong ko.

"No. Actually I didn't have one since I left." ako naman ngayon ang nabigla sa sagot niya.

"Seriously? I know you hindi ka makakatagal ng walang girlfriend or flings." He chuckle.

"Ganon parin ba ang pagkakakilala mo sakin?" hindi ako nakasagot sa tanong niya. I just shrugged. Hanggang sa tumahimik nanaman...Awkward

"What happend to us?... We use to be bestfriend but now...." he sigh... Napangiti ako ng mapait Yeah what happend to us?

"You know the reason miggy... You left me hanging..." mapait na sabi ko. Ngayon ko lang yata mailalabas yung sama ng loob ko sakanya.

"Ikaw ang unang umiwas and I have my reason why I left you." sabi nito hindi ito nakatingin saakin.

"Because I confess that I like you that time Right?" Tumutulo na ang luha ko.

"No. It is not like that I like--- No I love you but I know your inlove with lawrence." na shock ako sa sinabi niya humarap ito sakin he is sad.

"How did you say that? Hindi naman ako pinansin simula bata pa kami." ngumiti ito isang mapait na ngiti.

"Since we were in elementary you always telling me about him and everytime you say his name I can see your eyes spark na parang sinasabi ng mga mata mo na si lawrence lang ang mahal mo At wala ng iba. You always saying his name. Hangang sa umabot tayo ng high school mas lalo kang nahuhulog kay lawrence kahit wala naman siyang ginagawa sayo kahit nakikita mo siyang nag papaiyak ng babae. Ako... Ako na best friend mo... Ako na laging nandiyan para sayo ako na laging ginagawa para mapasaya ka lang why don't you see me like you see lawrence?... And you expect me to be happy because you confess that you like me? Yeah sabihin mo ng gusto mo ako but I know that in your heart that you love lawrence so much and you'll just see me as your best friend Yeah I said that your just my sister that time but I lied I love you so much abby until now..." hindi ako makapag salita because I'm shock.

"Why you can't see me more than your best friend? Bakit si lawrence pa rin hanggang ngayon? Kahit ang ginagawa niya ay saktan ka. He dumped you but still you love him... Ginagawa ka na niya ng tanga pero ayan ka pa din mahal mo pa din siya.... Hindi kita nakitang naging masaya puro ka nalang niya sinasaktan I'm always watching you... He always makes you cry... Kanina nung nakita kitang umiyak ng dahil sakaniya gusto kong yakapin ka pero pinigilan ko yung sarili ko but when I saw you unconcious a while ago... Gusto kong suntikin si lawrence sa pananakit niya at pag papaiyak niya sayo gusto ko ding agawin ka kay lawrence. Now angel is back gagawin ko din ang lahat para makuha ka kay lawrence I know he didn't love you he loves angel."

"P-paano m-mo nakilala si A-angel?" ngumisi ito saakin.

"I have my ways abby. And I will do everything to get you from him and make you fall for me and this time you'll fall inlove with me hindi si lawrence o sino man kundi sakin lang." with that he left me shock and confused.

----------

Hey? It's good to be back again. Suportahan niyo po ang SMEB hanggang sa huli.

Seducing My Ex-BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon