chapter twelve

22 0 0
                                    

N/A: Hey guys?actually hindi talaga ito yung original na chapter bigla kasing nabura at hindi ko alam kung bakit idagdag pa na maraming pinapagawa samin.

PS: unedited
--------------------------------

Nagising ako sa sinag ng araw kaya tumingin ako sa orasan. It's already 8:00 mamayang 10:00 ang pasok ko kaya ginawa ko na ang morning rituals ko.

Pagkatapos ay bumaba na ako papuntang dining area para mag almusal.

Papasok na sana ako ng makakita ako nag naka uniform na lalake nakaupo ito habang sinusubuan si cyrene nakatalikod kasi sila saakin.

*eherm* I fake a cough to get his attention.

"Oh! Your here. Kumain kana." Sabi nito at ibinalik ang atensyon kay cyrene tila aliw na aliw itong subuan si cyrene.

"Si rence? Asan siya?" I ask habang kumukuha ng hotdog and bacon.

"His with my mom." Matipid na sagot nito. Hindi na ako nag salita pa. Halata naman kase na ayaw niyang makipag usap. And his reason? I don't know. The hell I care.

Nang matapos na akong kumain ay tumayo na ako.

"Your mom said na isabay na lang daw kita and cyrene will come with us." Seryosong sabi nito.

"Yey!" Pumapalakpak pa si cyrene.

"At bakit naman? Asan si mama?" Kunot noong tanong ko.

"She left she said na may aasikasuhin daw siya tungkol sa kasal natin." Oh! I forgot! Ikakasal na pala kame.

"A-anong araw ngayon?" I ask.

"It's Wednesday." Oh shoot! Our wedding is on sunday four day nalang pala.

Tulala ako habang nasa sasakyan kame buti hindi nag ingay si cyrene busy kasi ito sa tablet na hawak niya habang nasa backseat siya.

Nakarating din kami sa school na ipinag pasalamat ko. Hindi ko kayang matagalan na kasama si Lawrence sa loob ng sasakyan ang awkward kase I don't know kung bakit ganon siya. Ang seryoso niya masyado at tahimik.

Bago pa niya ako pagbuksan ng sasakyan ay bumaba na ako at kinuha si cyrene sa backseat nag pabuhat din naman ito saakin habang hawak niya ang tablet niya.

Habang nag lalakad kami sa hallway ay pinagtitinginan kami at pinagbubulungan ng mga nadadaanan namin.

"Hala? Anak at asawa ba yan ni Lawrence?"

"Diba playboy yan?"

" Infairness bagay sila. Pero seryoso? Mag asawa ba sila?"

Kahit naiilang ako sa tingin nila ay hindi ko nalang pinansin.

Wait? San ko pala iiwan si cyrene? Hindi pwedeng mag dala ng bata sa loob ng room. Biglang nag salita ang walang imik na si Lawrence na tila nabasa ang nasa isipan ko.

"Mag papaalam lang tayo ngayon your not attending your class today dahil aasikasuhin natin yung mga kailangan para sa kasal natin." Sabi nito.

"I thought mom will handle that? You said that earlier right?" Kunot noong tanong ko.

"Yes. But we need to be there too. Because we have a free taste on the food that will prepare in our wedding and we will choose our wedding cake." He cooly said.

"Cake? Mommy I want cake po." Cyrene requested while she's pouting.

"Later baby." Binalingan ko naman si Lawrence.

"Hindi paba tapos yung cake? I thought tapos na lahat? Diba sa Sunday na yung wedding?" I ask.

"Our wedding is postponed dahil sa mga nangyare. Our mom decided to move it next month. Don't worry baby matutuloy at matutuloy parin ang kasal natin kahit anong mangyare." Sabay kindat nito saakin at kinuha si Cyrene mula saaking bisig.

"Asa!" Inirapan ko ito. Tumawa naman ito ng bahagya.






Mag lalunch na ng natapos kame sa pag pi-free taste ng foods para sa wedding. We decided to go to mall para mag lunch.

"Daddy gusto ko ng robot" Nakangusung sabi ni cyrene I was shock sa pinapabili niya.

"Later baby we will eat first before daddy will buy you." Sabi nito sabay halik sa noo nito.


"Baby cy? Robot is for boys only why don't you play doll instead?" I convinced her.

"Ayaw ko ng doll they are scary ate lilen said doll is chanak kumakain daw sila ng tao." She act scared.

"Hayaan mo nalang siya ana. Mas gusto niya ang robot." Ngising sabi ni Lawrence. Epal din tong lalaking ito balak pa yatang gawing tibo si cyrene. But? Did I hear it? He called me ana? Yan dati yung tawag niya sakin kung hindi baby ana ang tinatawag niya saakin NUNG KAMI PA.



Pumunta kami sa jollibee rinequest kasi ni cyrene. Pag karating namin ay nag order na si lawrence. It took for a minutes para bago siya bumalik sa table namin dala dala ang inorder nito.








Mag gagabi na ng magdecide kaming umuwi. Pagod na pagod ako sa paglilibot namin but at the same time ay masaya ako I feel like may sarili nakong pamilya with Lawrence pero biglang pumasok sa isip ko si Angel siya ang mahal ni Lawrence ano bang laban ko sakaniya?




"Hey? Ana? Were here. Hindi nako papasok sainyo may importante pa kasi akong aasikasuhin don't worry babalik ako bukas alam ko naman na mamimiss moko pag hindi mo ako nakita e." Ngising sabi nito.


"Asa ka!" Tumawa naman ito at bigla niya akong hinalikan sa labi. I was shock.


"Go kunin muna ang anak natin baka hindi ako makapag pigil." He smirk. I blush! Urg! Lumabas na ako sa kotse at binuksan ang backseat at maingat na binuhat ang natutulog na si cyrene. Hinintay ko munang umalis ang kotse ni Lawrence bago kami pumasok sa gate pagkapasok ko sa gate ay tsaka ko lang naramdaman ang pagod at antok.




Pagkapasok ko sa bahay ay sinalubong ako ni mom. I kiss her cheek at kinuha naman ng isang yaya si cyrene tulog padin ito mukang napagod din ito sa paglilibot namin sa mall kanina kinuha din ng isang yaya ang mga papar na dala ko.


"Abri you need to sign this." She handed me a paper I don't know kung ano ang mga nakasulat doon basta gusto ko ng matulog kaya pinirmahan ko nalang agad ito. She smiled at me nag paalam na akong matutulog.



Pagkarating ko sa kwarto ko ay bagsak ako sa kama dahil sa sobrang pagod ay hindi na ako nakapag palit ng damit.

Seducing My Ex-BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon