Chapter six

41 0 0
                                    

Nagising ako sa mahinang katok ni mama.. Tinatamad pa akong tumayo besides linggo naman ngayon.

"Sweety?! Wake up. Nag hihintay na ang mag susukat sayo." Napamulagat ako at dali daling tumayo tsaka binuksan ang pinto. Sumalubong saakin ang mommy ko na nakangiti.

"Mom? Bakit ako susukatan? Masyado pang maaga para madeads----" my mom cut me off by saying this words that made my heart skip past and I don't know why.

"Oh! Silly sweety. What I mean is your gown. Now just fix yourself kanina payung designer natin. I'll just wait you downstairs." Nakangiting sabi nito at pinagtulakan ako papasok.. Himala? Parang excited ito? Malayong malayo nung time na kinausap niya ako about sa plano ni dad na ikasal ako sa isa sa anak Mr. Madrigal. I just shook my head and go to my walk in closet I choose a black T-shirt and small short. Pumasok na ako sa banyo at naligo.

Pababa na ako ng hagdanan ng may makita akong familiar na likod ng dalawang lalaki.

"Oh? Ija come here ng masukatan kana ni Francine!" Ang tinutukoy niya ay yung baklang designer ni mom. Dahil sa pagtawag sakin ni mom is napalingon saakin ang dalawang lalake nagulat ako ng si kuya gio pala na nakangiti saakin at si Lawrence na nakasimangot ng tingnan ako mula ulo at paa. Tsk! Problema niya?

Sinusukatan na ako ni Tito Francisco (Francine) ng bigla itong nagsalita.

"Ang swerte mo ija! Ang hot ng mga groom mo! Kaloka!" Sabi nito na ikanapula ng pisngi ko.

"H-hindi po dalawa yung groom ko isa lang sakanila tito Francisco!" Nakapout na atungal ko. Bigla akong tinampal nito sa balikat.

"Don't call me Francisco it's Francine." Nakataas ang kilay nito kaya napatawa ako.

"Maiba nga tayo sino sakanila ang ikakasal sayo?" Tanong nito.

"I don't know." Nakapout na sagot ko. Kaya kumunot naman ang noo nito.

"Bakit hindi mo alam? Ano bayang daddy mong si Bryan! Hindi pa sinabi saiyo kung sino ang magiging groom mo." Napairap pa ito.


Ng matapos ang pagsusukat ay umalis narin si tita Francine dahil marami padaw itong importanteng aasikasuhin.

Pumasok ako sa kusina at nadatnan ko sina mom at Lawrence kasama din si kuya gio kumakain ang mga ito ng almusal.

"Oh ija maupo kana dito at mag breakfast aalis pa kayo nina gio pagkatapos." Naguluhan ako sa sinabi ni mom but I didn't bother to ask mamaya nalang pagkatapos. Akmang kukuha ako ng kanin ng unahan ako.... NG DALAWA?!

"Ako nalang ana/ria." Sabay sabi ng dalawa. Palipat lipat ako ng tingin sakanilang dalawa na parang nagsusukatan pa ng tingin.

"A-ah I change my mind hindi na pala ako mag ra rice." Kumuha nalang ng toasted bread at sunny side up tsaka bacon.


"Oh mga ijo ingatan niyo ang anak ko." Nakangiting sabi bilin ni mom.

"I will tita." Sabay na sabi nanaman ng dalawa. Nauna na akong pumasok sa kotse tumabi sakin si Lawrence at si kuya gio naman ay nasa tabi ng driver.

Nakakabinging katahimikan ang namayani sa loob ng kotse hindi ko din alam kung saan kami pupunta nahihiya naman akong mag tanong sa mga ito. Kaya kinuha ko nalang ang headset ko at linagay ito sa dalawang tenga ko at nag scroll sa phone ko at pumili ng kanta.

(Now playing: Dive by Ed Sheeran)

Maybe I came on too strong
Maybe I waited too long
Maybe I played my cards wrong
Oh just a little bit wrong
Baby I apologise for it🎶

I could fall or I could fly
Here in your aeroplane
I could live, I could die
Hanging on the words you say
I've known to give my all
And jumping in harder than
10,000 thousand rocks on the lake🎶

Seducing My Ex-BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon