Chapter Five

1.3K 38 0
                                    

"Ang lakas ng trip mo kanina." sabi ko kay Neil habang hawak niya ang regalo na bigay nito.

Ngumiti ito sa akin kaya tinaasan ko na lang ito ng kilay. "Huwag kang magtaray d'yan. Alam mo naman na seryoso ako doon sa sinabi ko. Ilang lingo na ba ako nagpaparamdam?"

"Malay ko ba na baka kinukuha mo lang ang loob ko. Tsaka para namang ang hirap paniwalaan na magugustuhan mo ako in just span of few weeks. Ano iyon tumibok ang mata mo?"

Napatawa sa sinabi ko si Neil na siya namang binalewala ko at saka ko sinimulang buksan ang regalo nito.

"I doubt that my eyes will pump. Wala namang atrium and ventricles dito." He joked.

"Exactly. That's my point. Puso lang ang maaaring tumibok hindi mata o kahit ano mang parte ng katawan natin. Napaka-imposible 'di ba?"

"Nagsusungit ka na ngayon? Pero sabagay, that's a part of who you are at nakailang sungit ka na sa akin sa text at noong kumain tayo sa labas."

Tiningnan ko si Neil at ganoon pa rin ito. Nakangiti pa rin sa na tipong bale wala lang rito kung sungitan ko o kaya'y okrayin sa bawat sinasabi niya na tulad na lang kanina. He remained his poise na talaga nga namang nakakabilib. Maybe it is the effect of multiple practices in medicine.

"Thank you. This is nice." Neil gifted her a stethoscope nametag. May engravings pa na nakalagay doon, Nathalia Amery Zamora, M.D

"I hope you liked it. I know it is just a simple gift but it is the thought that counts right? Pwede mo siyang ilagay sa stethoscope mo as an accessory." Neil suggested.

"I love it. Ang ganda. Thank you so much. Nag-abala ka pa. I am wondering how can you pass the gate of the university? Especially na wala ka namang pass." Tanong ko rito. Medyo mahigpit kasi ang security sa university namin at lalo na ngayon na may event, mahirap makapasok unless magkasama kayo sa isang vehicle with the graduate.

"Hindi naman sa pagmamayabang pero, crush kasi ako ni ateng guard." He joked that makes my eyes rolled. Ang yabang. Nahampas ko tuloy ito bigla.

"Array! Amazona ka na ngayon a."

"Tse! Nang-iinis ka lang e."

"Seryoso nga ako. Ngayon kasalanan ko pa na gwapo ako? Haha. Hayaan mo, loyal naman ako sa iyo." Banat pa nito sa akin at alam ko sa sarili ko na may epekto ang sinabi nito. Kung loyal man siya, that's great. Ideal yun lalo na sa panahon ngayon. Hindi ko alam kung namumula na naman ang mukha ko sa pinagsasabi ni Neil.

"Hala sige, bumanat ka lang. Akala mo naman mayroong effect." Pagde-deny ko

"Okay sige, maniniwala ako na walang effect. Wala nga, namumula ka e. Wala lang yun 'di ba." Dagdag pa nito kaya nahanpas ko tuloy bigla ang kamay nito na siya namang ikinatawa nito. Nababaliw na siguro.

"Para saan ito?" tanong ko saka niya pinakita ang isang box na kulay baby pink . binuksan niya ito pero wala namang laman.

"Lagayan ng puso ko." Hirit nito na siya namang kinainis ko. Puro banat! Wala ba akong makukuhang matinong sagot rito? Malakas ang trip ngayon at nasa mood para mang-inis.

"Yung seryoso kasi." Turan ko na siya namang kinaayos ni Neil. Umayos kasi ito ng upo at saka may inilabas sa may leeg nito. Dalawang kwintas ang suot nito na siya namang hindi ko pansin kanina gawa natatakpan ito ng collar ng polo na suot nito. Tinanggal ni Niel ang isang kwintas at saka ito binigay sa akin.

"I am serious in courting you, Nathalia. Hindi ako nag-jojoke. I know that you think that I am moving too fast since wala pang isang buwan tayo nagkakakilala. Maybe that's why you think that I am just joking around you. I understand but also understand me. I can wait for your answer for who knows how long it will take."

"Neil... How about your studies? I may distract you."

"I don't think that you will distract me. Instead, I will strive more in order for me to suit you."

My heart almost sink sa sinabi ni Neil. Is there a man today that will think that a woman is not a distraction? Lalo na at nag-aaral ito ng medicine and she will also engage in the field of medicine. They will lack time for one another since mag-clerkship na ito sa pasukan. And here he is saying that she is not a distraction but a person that can motivate him to strive more, to do better.

"Also, I want to know you better than anyone else can be. Can you grant that?" tanong ni Neil at saka ito pumunta sa likuran ko at inaayos nito ang buhok ko.

"Sa gwapo mong iyan sa tingin mo maymag-rerejct sa iyo?" I jokingly said to him.

"I know that I am handsome. Don't blurt it out. Mahihirapan kang bakuran ako."

"Ang hangin mo rin ano, Neil?" I look at him intently then he just smile.

"Nah, I am just like this since I am comfortable with you."

"I know, iba talaga kapag maganda ang kasama" I joke at hindi ko naman ineexpect na papatulan pa nito.

"Pero mas maganda ka sa paningin ko and you can't do anything about that."

Ramdam ko ang medyo malamig na metal sa leeg ko. Sinuot na niya sa akin ang kwintas. It has a pendant na parang tatlong loops after ng parang cursive na Q tapos sa ibaba ay may parang spiral. Unique ang itsura ng pendant na iyon sa kanya and I like it. Maybe that's because, Neil is not just an ordinary person na madaling basahin. May pagka-mysterious din ito pero when a person know him already... Ibang-iba talaga at ang saya kasama.

"I'll court you, Nathalia and I am very sure of that."

Hinarap niya ako sa kanya at kita ko ang paglapit ng mukha niya sa akin at saka ko naramdaman ang pagdampi ng labi niya sa aking pisngi.

That is a kiss right? Holy shit!

That is a kiss right? Holy shit!

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Loving Nathaniel CrouxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon