...
Kabanata 1Who would it be?
...Wala munang bubuhatin sa center
para sa cheering. Ako kasi ang Cheer Leader sa cheerleading team namin.Kaya habang umuupo ako sa bleachers ng gym namin ay tinuon ko nalang ang aking sarili sa mga naglalarong basketball players. Dahil halos mga kaibigan ko naman ang naglalaro. Kasama na doon si Flare,Xander,Alex at Julius.
Palaging nanalo ang School namin sa mga sports. Lalo na sa Basketball.
"Uy Guys! Diba malapit na ang Athletic Meet?",nasasabik na sabi ni April kasama si Ea. Galing sila sa cafeteria para mamili ng sundae namin.So?
"Tapos?",ani Xander na parang iniinis si April.
April just rolled her eyes at bumaling sa akin."Tapos. Makikita mo naman ang crush mo Claire.",tumatalong sabi ni April.
"Oo nga Claire. Balita nga daw namin may gusto siya sa school natin.",kinikilig na sabi naman ni Ea.
Tama pala. Kasama din siya sa Basketball Varsity team ng school nila. Siya si Rae Zach Dallas. Ang ultimate crush ko. Simula pa nung 1st year high school kami. At ngayon ay 4th year high school na kami. Grade 10. Mahigit na 4 na taon ko siyang hinangaan. Sino ba naman ang Hindi magkakagusto sa isang poging lalaki at mabait pa. Palagi ko nga siyang nakikitang nakangiti sa mga nakakasalamuha niya. Kasama narin ako sa kanila. Nakakalungkot lang na kung may paligsahan ko lang siya makikita o kaya sa encampment. Minsan nga din ay hindi siya kasali sa mga paligsahan,kaya namiss ko talaga siya. And since magkikita na kami muli ay may pinag-usapan kami nina Ea,April,Keycee,Aliannah at ako na magcoconfence sa aming mga crush. Kami kasing lahat ay ang crush namin ay nasa school nila Zach. Pano ba naman kasi,eh. Ang susungit at playboy ang mga lalaki dito sa school .
Kaya nung sinabi nun nina Ea ay nasasabik na ako at kinikilig. Kaya nakisabay na ako sa kanilang tilian. Kasama din sina Keycee at Aliannah na nasa tabi ko. Habang ang boys ay naaout of place sa tabi.
"Sinong pinag-uusapan niyo?",tanong ni Flare na halatang nagseselos. Crush niya kasi si Keycee. Pero sa kasamaang palad ay hindi nararamdaman din ni Keycee ang nararamdaman ni Flare para sa kanya.
"None of your business",ani Keycee na nakapagpasimangot kay Flare.
"Basta guys,ang pinag-usapan natin ha?",sabi naman ni Aliannah. At tumango naman kami.
At Hindi ko sadyang tumingin kay Julius na ngayon ay nakahalukipkip at sumasandal sa isang poste. Matatalim ang mga titig ang nadatnan ko sa kanya. At parang galit. Now what's wrong? Eh,hindi naman ito noon. Mas masayahin at baliw. Pero iba na ang trato niya sa akin ngayon. Trip nga ba niya ito? O
Hapon na at pauwi na ako.Nang may natanggap akong text galing kay Daddy.
Daddy:
Nak. Hindi ka muna maihatid ni Manong kasi pupunta kami abroad. Mga 2 weeks lang naman kami doon. Meron kasi akong meeting with the CEO of a big company in US. Siguro alam mo namang umuwi ng bahay diba? Kung gusto mo dun ka muna sa ate Lala mo sasama din kasi ang mommy mo. At si Manang nalang ang matitira. Or if you want to hang out in the house with your friends Claire. Ok? Take care,darling.
Dammit...again?
Me:
Ok. Dad.
Meron kasi kaming malaking company all about designing and arts. At tinatawag itong Pierre Artistic Fashion Company Inc. And since wala akong kapatid na lalaki,nahihirapan siyang pumili ng kanyang heir. Hindi naman niya ibibigay sa next to him na higher ang rank.
BINABASA MO ANG
A Time to Surrender
Fiksi RemajaKung nakatadhana talaga kayo sa isat isa. Magkakatuluyan talaga kayo sa huli. Kahit na marami ang mga pagsubok na dinaanan niyo. Magtatagumpay parin kayo. Pero paano nalang ang pagsubok na inaakala mong malalagpasan niyo ay impossible. Na kailangan...