BESTFRIEND

82 3 0
                                    

Lumipas ang araw hindi parin ako tinitigilan ng lalaking yun. Aist nakakainis na siya sobra, di ko talaga siya bet. Anyway I'm here in bench with Kath. Napapansin ko na lagi siyang tahimik, mabilis mairita ewan ko ba kung araw araw itong ma dalaw.

"Bebs, let's go, Late ma masyado hinahanap na siguro ako ni mama" tinignan ko siya, pero parang di niya ko naririnig. Kinalabit ko siya pero wala paring epekto "BEBS, HOY!" Nilakasan ko na ang tawag sa kanya. Pero nagulat ako sa ginawa niya.

"ANO BA! EDI LUMAYAS KA KUNG GUSTO MO. I DON'T F*CKING CARE, LEAVE ME ALONE, I DON'T NEED YOU, SO SHUT THE F*CK UP! DAMN!" At umalis ma siya sa harapan ko, ni hindi ako makagalaw, gash naiiyak ako. Hindi ko alam kung anong nangyayari, may problema ba siya? Sinundan ko siya, gusto ko malaman kung anong problema niya.

Hinawakan ko ang kamay niya para pigilan siya. "Kath, ano bang nangyayari sayo? Palagi ka nalang ganyan. What happen?" Alam ko may problema lang siya kaya siya ganyan. Ayoko ng ganito kami.

"WHY DO YOU FUCKING CARE? YOU DON'T HEAR ME? I SAID, LEAVE ME ALONE!" naiyak na talaga ako, okay lang naman kami kahapon, what happen now?

"KATH, SYEMPRE MAY PAKI AKO SAYO, BESTFRIEN-----" Di ko natuloy dahil sinigawan nanaman niya ko.

"OH! COME ON! BESTFRIEND? YOU BITCH, YOUR NOT MY BESTFRIEND" sinampal ko siya ng malakas, nakita ko namula na ang pisngi niya at yung mata niya. "OH MY! sorry I didn't mean it. " hinawakan ko siya pero mabilis niya lang tinaboy yun.

"LEAVE ME ALONE, PLEASE. DON'T TALK TO ME , I DON'T NEED YOU. MASYADO KANG MABAIT, AYOKO NA KITANG MAKITA SO PLEASE! LUMAYAS KA NA, HINDI KITA KAILANGAN. NAKAKAISTORBO KA LANG SAKIN. NAIINIS NA KO SA PAGIGING PAKE ALAMERA MO" hindi ko na kaya, talaga bang nangyayari to? Please kung panaginip lang ito sana gisingin niyo na ko. Umalis na siya at hindi ko ma siya kayang sundan. Umupo ako sa sahig at umiyak ng umiyak hindi ko na kaya ayoko na.

"Kylie?" Napatingin ako sa boses na yun.

"Please, Kyle... Wag ngayon. Wala akong gana makipag-----" nagulat ako at bigla niya kong niyakap, umiyak ako lalo dahil sa yakap niya.

"Shhhhh. I'm here, iiyak mo lang yan"

"Kyle ba't ang sakit? Totoo nga ang sabi nila mas masakit mawalang bestfriend keysa, sa kasintahan" humagul gul ako wala akong paki kong patinginan ako o pagtawanan ng mga tao. Nasasaktan ako.

"Pagsubok lang yan, siguro may mga problema siyang dinadala kaya ganyan siya. Intindihin mo nalang siya. Don't worry, everthing will fine." He smile. Mukhang may problema nga siya. Pero ba't ayaw niya sabihin sakin?

"Pero bakit hindi niya sabihin sakin, kung may problema siya?" Tanong ko sa kanya.

"Kylie, hindi lahat kailangan ipaalam sayo, may mga bagay na hindi mo maiintindihan, may mga bagay na kelangan sila lang ang nakaka alam" tama siya, may mga bagay na di dapat paki alaman pero bakit parang iba ang pakiramdam ko. Aisst hito nanaman ako sa conclude ko.

*

"Thank you kyle, for today" ngumiti ako sakanya, hinatid niya ko sa bahay namin

"Your Welcome, kailangan bukas okay ka na ah. Aasarin pa kita" ngumuso ako, nakakainis talaga siya.

"Ikaw talaga nakakainis ka" ginulo niya ang buhok ko. At ngumiti.

"Sige na pasok na, susunduin kita bukas" nagulat ako sa sinabi niya.

"No, wag na kaya ko pumunta sa school"

"Basta sunduin kita, sige na alis na ko pasok ka na" pumasok na ko sa bahay at umakyat sumilip ako sa bintana at nakita ko siyang pumasok na ng kotse niya, bago niya paandarin nakita ko pa siyang ngumiti sakin.
Kahit paano gumaan ang loob ko nung kasama ko si kyle. He also kind, pero minsan buwesit. Sinilip ko ang cellphone ko at nakita kong may nag text.

To: Unknown

Tulog na Ms. Kylie, Wag mo na masyado akong isipin, di kasi ako makatulog ng maayos. *wink*

Argh ang yabang nito ah. I know na si kyle to.

From: Kyle "Asungot"

Asyumero mo masyado. Che

Nag vibrate ulit this time tumatawag na siya.

"Hello Ms. Kylie" napangiti ako.

"Ba't tumawag ka pa? Matutulog na ko eh"

"Eh ba't mo sinagot?" Nakarinig ako ng mahinang tawa sa kabilang linya. Di talaga ako manalo dito. "Kidding, okay I just wanna hear your voice, O siya ! Goodnight beautiful, see you tomorrow. Mwah" sabay baba niya ng linya. Napangiti nalang ako at nahiga na sa kama at natulog. Parang excited na ko bukas. Aisttt ano ba nangyayari sakin..

-------

Goodnight ❤

BEST FRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon