Mainit na Tagpo
Ysabella's POV
Argh, sakit ng katawan ko! Teka, nasaan na ako!
"Gising ka na pala." Napalingon ako sa nagsalita at kinapa ang balakang ko pero wala na doon ang military gun belt ko kung saan ko nilalagay ang sandata't ammunition ko. "Ito ba ang hinahanap mo?" Tinuro niya ang hinahanap ko na nakapatong sa isang mesa. May isa pa akong napuna. Bakit parang nag-iba ang lugar? Kung tama ang hinala ko, isang uri ng bahay ito sa Egypt.
"Ako nga pala si Kierra. Ikaw? Anong pangalan mo?" Tanong niya pero binalewala ko ito at agad na bumangon sa pagkakahiga, masakit parin ang tiyan ko dahil sa suntok ng lalake na kasapi ng blue tribe, tch. Kinuha ko sa ibabaw ng mesa ang sandata't ammunitions ko at naglakad palabas. Sumalubong sa akin ang nakakasilaw sa matang sinag ng araw hanggang sa luminaw sa aking paningin ang kabuuan ng lugar. Hindi nga ako nagkakamali, bagong lokasyon ito, Egyptian Ruins!
May narinig akong mga yabag papunta sa gawi ko kaya nagtago ako sa likod ng pader. "Di mo naman kailangan magtago, mga kakampi natin sila." Wika ni Kierra sa akin at tinawag ang atensyon ng isang batang babae. "Alissa, wag kang masyadong naggagala, baka kung anong mangyari sayo." Paalala nito sa bata.
"Okay lang po yun Ate Kierra, kasama ko naman po si Ate Raffy." Masiglang paliwanag ni Alissa sa kanya. Ngayon pinagmamasdan ko sila, napansin ko ang mga armas na dala nilang tatlo. Si Alissa ay may dalang Blue and Black Pistols with daggers na nakalagay sa dagger belt na nakayakap sa balakang niya. Si Kierra naman ay nakasabit sa likod na bow and arrow at samahan mo pa ng javelin. At yung Raffy na sinasabi nila ay bitbit ang isang bow at yung arrow na pwede mong sunugin sa dulo. Base sa mga armas nila, di na rin masama.
Hinay-hinay akong naglakad papalayo sa kanila, naisipan kong umalis. Di ko kailangan ng mga kasama para ipanalo ang larong ito, tch.
Nakailang hakbang palang ako nang biglang may malamig na bagay ang dumampi sa leeg ko. May lalakeng humarang sa akin at walang emosyong tinignan ako sa mata. Isang patalin ang nakatutok sa leeg ko habang inuusisa niya ang katawan ko. Binalibag ko ang kamay niya at tinapon siya mainit at tigang na lupa. Napaungol naman siya sa sakit. "Anong nangyari?" Pagresponde nina Kierra sa amin.
"Nice move you got there, Ysa." Napalingon ako sa pamilyar na boses na iyon na pumapalakpak pa na wari'y nag-eenjoy sa pinapanood niya. "Shawn!" I exclaimed and ran towards him pero may humarang sa akin at tinulak ako pabalik gamit ang mga palad niya. Bubunutin ko na sana ang mga baril ko nang sipain niya ang kanang kamay ko at hinawakan ang kaliwang kamay ko. "I hate boys pero mas hate ko ang makakitang nag-aaway na kakampi." Bulalas niya. Kakampi? Yang demonyong yan na hanggang ngayon ay panget paring nakangisi?
Sa galit ko sa pagpigil niya sakin ay tinadyakan ko paa niya at binigyan siya ng suntok sa mukha. "Ate Aria!" Sigaw naman ng isa pang babae na kanina lang ay nakikipaglandian kay Shawn.
Patakbo na ako palapit kay Shawn ng biglang nagsalita ang announcer o hula ko ay ang game master mismo. "I know that all of you are confused and aware in the change of fields. First you entered a jungle but you woke up in the city of one of the Egyptian Ruins. Let me explain to you the design of the game, any time the design of the field may change, it's either you get used to it or stay as confuse as you are now. There are four tribes and those are fire, water, wind and earth. These tribes represents for a specific job or should we say, your purpose and your function. Fire Killers, Water Defenders, Wind Thieves, and Earth Hunters. But this doesn't mean that you can't kill if your from the Water, you are all given a weapon, it's up to you on how you will use it. Tribes are enemies, it's either you chose to be a traitor or a loyal member. Good Luck. The Death is playing with you." And there the game master's announcement.