Loss in the City
"Are you sure this plan will work?" Tanong ni Khathie kay Yazzy. "Just shut up and let Caelum and Ean do it." Iritang sagot naman ni Yazzy, kanina pa kasi ito tanong nang tanong sa kanila kung gagana ba daw ang plano nila.
The Wind Thieves are planning to steal some dates galing sa mga puno na binabantayang maigi ng mga Fire Killers. First, hahayaan muna nilang makalapit sina Caelum, Ean, Gab and Jake malapit sa camp ng Fire Killers, the desert is wide and empty except for this little oasis found in the west side of the desert. Second, let Ai and Feya be the first distraction from the east side. Kapag nakuha na nila ang atensyon ng lahat, sina Ean na ang bahala sa susunod na gagawin.
Right now, hinay-hinay na lumalapit sina Caelum sa likod ng dalawang tent na itinayo ng Fire Killers. There are few bags with tent in it at halatang nakakuha ang dalawa sa mga kasapi ng Fire Killers ng mga ito. They are still waiting for the signal na nakuha na nina Ai ang atensyon ng lahat ng Fire Killers.
Sa east side naman ay dahan dahang lumalapit sina Ai at Feya sa oasis pero di parin sila napapansin ng mga fire killers. "Sigurado ba sila dito?" Tanong ni Feya pero nagkibit-balikat nalang si Ai. "Pano natin kukuhanin ang atensyon nila kung di man lang nila tayo napansing lumapit?" Tanong ulit ni Feya. Ngumisi lamang si Ai sa kanya na agad namang ikinatayo ng balahibo ni Feya.
"Watch me." Wika ni Ai at kinuha ang pira-pirasong semento o bato na halatang kinuha niya pa sa City of Ruins. Ibinato niya ito papunta sa direksyon ng Fire Killers, masyadong mataas ang nilipad ng mga bato kaya ilang segundo pa itong isa-isang nahulog sa tubig, buhangin at sa mga ulo ng Fire Killers.
Kanya-kanyang hawak ang mga Fire Killers sa parte ng katawan nilang natamaan ng mga bato at semento. "PSSST!" Tawag sa kanila ni Ai kaya napalingon sila pero gulat sila nang may nagsiliparang shurikens papunta sa gawi nila pero na counter ang ataking iyon ni Shawn gamit ang kanyang mga daggers. Kinumpas ni Demonise ang kanyang kamay upang sugurin ang dalawang Wind Thieves na nangahas na umatake sa kanila. Imbis na baril ang gamitin ng iba ay mas pinili nalang nila na maghand-to-hand combat.
All Fire Killers ran towards the two girls who are also running away from them. Nahuli naman si Demonise sa lahat, habang tumatakbo ay may napansin rin siyang tumatakbo sa tabi niya gayong ang lahat ng kasamahan niya ay nauna na sa kaniya kaya nilingon niya ang lalakeng ito.
"Wind Thieves!" She exclaimed kaya napalingon din sa kanya ang lalake. "Hi!" Kumaway pa ito sa kaniya habang tumatakbo. Napahinto siya at napahinto rin ang lalake. "So this is your plan. Taking out the leader." Matapang na wika ni Demonise sa lalake.
Napakamot naman ng ulo at napangiwi ang lalake na parang nalilito kung ano ang sasabihin niya. "Ah, eh. Aym bery sore, aym nat may brader. Aym nat gud in ingles." Natatawang sabi nito sa kanya. Kumunot ang noo ni Demonise nang may tinuro ito sa likod niya. Sa pagtataka ay nilingon niya ito at sumalubong naman sa kanya ang isang suntok na sapol sa mukha kaya siya nakatulog. "Galing mo, Ean. Kaso di mo na kailangan magsalita, tama na yung mukha mo na pangdistract eh. Mukha kang ewan kanina." Asar naman ni Jake kay Ean. Sinundan na nila ang iba pang fire killers na ngayon ay nakikipaglaban na rin sa Earth Tribe.
"Give me a boost" Utos naman ni Gab kay Caelum. In-intertwined ni Caelum ang kanyang mga kamay at pinatong ito sa nakabend niyang kanang tuhod at naghanda para sa pag-apak ni Gab sa mga palad niya para bigyan ito ng boost pataas sa pinakamababang puno ng dates. Kinuha ni Gab ang kanyang Wushu stick at nilabas ang kanyang matalim na espada. "Ready?" Tanong niya kay Caelum. "Ready when you are babe." Mapang-akit na wika ni Caelum.