Chapter 10: Ability Functions

96 4 3
                                    

Zia's POV

Sabay kaming pumunta ni Scarlett sa gymnasium nang makarating kami sa gymnasium ay namangha kami sa sobrang laki nito dahil parang Isa itong dome arena pag kapasok namin ay sobrang lawak nito nasa gitna kami na para bang isang battlefield ang daming freshmen. Biglang may lumabas sa pinakaunang bahagi ng battlefield "Welcome freshmen! Andito tayo ngayon para malaman ang inyong Ability Functions." Nakangiting Sabi nito.

"Btw students ako nga pala si Miss Bella at kasama ko ngayon ang co-captain ng group representative natin sa Alpha Cup at alam naman nating lahat na isa rin syang freshmen at nag hahanap kami ng final member para mabuo ang groupo." Pag papaliwanag samin ni miss Bella.

"At dahil freshmen si Mr. Fullbuster sya ang mauuna sa simulator." Agad namang bumaba si Anthony at Alam kong mataas ang makukuha nyang section kasi napaka astig ng ability nya. Kaya naman pina akyat na kami ni Miss Bella para humanap ng upuan at panoodin sya sa gitna ng arena

Nag simula na ang simulator at para bang madaming malalaking bato sa palig biglang lumutang si Anthony  nagulat ako kasi ang buong akala ko ay ang kaya nya lang palutangin ay mga gamit. Namangha kaming lahat dahil habang nakalutang sya ay pinalutang nya rin yung mga malalaking bato. Habang nakalutang si Anthony ay para bang may pinindot si Miss Bella nagulat kami dahil may biglang lumabas na mga dagger at nakita kong nagulat din si Anthony.

Kaya tinakpan ko mga mata ko "Scarlett di ko kaya panoodin to." Habang naka pikit ako ay may naririnig akong hiyawan at palakpakan kaya naman minulat ko ang mga Ito at nakita ko yung mga nakapaligid na dagger kay Anthony ay nakalutang kaya naman napapalakpak na lang ako "Magaling Mr. Fullbuster base sa result ng ability mo ay....." Kinakabahan kaming lahat sa kalalabasan ng resulta naririnig ko sa likod ko na may nag bubulungan "Siguro Fortis result nyan." "Ang lakas naman pala ng ability nya eh nakakatakot." Napangiti na lang ako sa mga naririnig ko napatingin nalang ako sa harap dahil sinabi na ang result "Fortis Ability!" Naka ngiting sabi ni Miss Bella kay Anthony.

"Ok next Mr. Linus." Isang mapayat at medyo maputing lalaki ang nakikita namin ngayon sa unahan at mukha rin syang kabado. "Mr. Linus please introduce yourself formally." Nakangiting sabi nito "I'm Seigmond Jiro Linus or Seiji for short my ability is teleportation." Kabadong sagot nito kay Miss Bella.

Habang nakatingin kami sa kanya ay nag simula na ang simulator may biglang lumabas na fireball sa likod nya kaya naman ginalaw nya kamay nya na pa counter clockwise at may lumabas na bilog at nag laho ma Lang bigla Yung fireball na nasa harapan nya lang. Lahat kami ay namangha sa ginawa nya kaya naman nag palakpakan kaming lahat.

Tinitingnan ni Miss Bella ang results ng ability nya. Kami naman nag uusap kung anong results ng ability nya "Siguro Auxilium results nya ano sa tingin mo Zia?" Tanong sakin ni Scarlett "Siguro nga pero useful ability nya kung sya mapapasali sa group diba Kasi madali silang makakatakas." Sagot ko kay Scarlett.

"Mr. Linus base sa results ang ability mo ay very useful kaya naman ang kinalabasan ng ability mo ay Auxilium ability maari ka ng bumalik sa kinauupuan mo." Agad namang bumalik yung lalaki sa kinauupuan nya.

"Next, Ms. Fox." Isang maputing babae na may pag ka red hair ang buhok ang nakikita namin ngayon sa gitna ng gymnasium "Ms. Fox please introduce yourself formally."

"I'm Chreiana Fox and I'm a shape shifter I can turn into anything." Confident na pag kakasabi nya.

Nag nag simula ang simulator ay biglang nag iba ang itsura ng babae naging isang malaking halinaw ang babae at pinag hahagis nya Yung mga malalaking bato sa loob ng simulator. Nang matapos ang simulator ay nag palakpakan kami at bumalik na sya sa normal.

"Ok Ms. Fox base sa results ang ability mo ay.... Fortis Ability." Lahat kami ay napag palakpak sya ang pangalawang Fortis ngayong araw.

**Makalipas ang ilang oras**

"Ok next Ms. Dea." Nagulat kaming dalwa kaya Naman nag punta na sa gitna si Scarlett "Ms. Dea please introduce yourself formally."

"H-hi I'm Scarlett Dea my a-ability is mind control." Nagulat ako sa ability nya kasi sobrang hinhin nya tapos ang cool pala ng ability nya "Ms. Dea kelangan mo ba ng partner?" Tanong nito kay Scarlett "Yes ma'am." Sagot nito kay Miss Bella kaya naman nag tawag sya ng isang senior para maging partner ni Scarlett "Ok pede ka na mag simula."

"I heard a rumor na sumasayaw ka sa unahan ng gym." Nagulat kami dahil biglang nag sayaw yung senior sa gitna ng gymnasium. Mga ilang oras ang lumipas ay pinatigil na ni ma'am si Scarlett at inilabas ang resulta ng ability nya "Ms. Dea ikaw base sa.result ng ability mo ay.... Normalem ability." Agad naman syang umakyat sa tumabi ulit sakin.

"Ok our last student Ms. Nemhyster." Pumunta na ako sa unahan at nag pakilala ng ayos ano kaya matatanggap ko results.

******
Prodigy Academy of uniquely students
By Tyron_1223

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 31, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Prodigy Academy of unique studentsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon