Nagmamadali akong pumasok sa kompanya dahil sobrang late na ako. Kung bakit kasi alas otso na ako nagising kanina.
Kahit na medyo masama pa din ang pakiramdam ko ay pumasok pa din ako.
"Good morning, Cassy." Nakangiting sabi ni Precious sa akin nang makasalubong kami sa loob. Ngumiti ako sa kanya bago ko din siya binati pabalik.
"Good morning din, Precious."
"Kamusta? Ngayon nalang ulit kita nakita, ah."
"Pasensya ka na, ah. Masyadong busy ako no'ng mga nakaraang araw atsaka hindi ako pumasok kahapon kasi masama ang pakiramdam ko." Tumango lang siya doon at binigyan ako nang tipid na ngiti.
"By the way, nand'yan na ba si Timothy?" Tanong ko sa kanya. Nanliit ang mga niya dahil doon.
"Ikaw, huh? Hinahanap muna si sir, huh? Hmm, may relasyon na ba kayong dalawa?" Namula ang buong mukha ko dahil sa sinabi niya.
Umiling ako sa kanya dahil hindi naman totoo ang iniisip niya tungkol sa amin ni Tim.
"Of course not, Precious. Paano naman maging kami, eh boss ko 'yon!"
"Alam mo ang suwerte mo nga dahil ikaw pa ang naging secretary ni Sir. Alam mo ba karamihan sa mga nabasa kong Novel ay nagkakaroon nang relasyon 'yong boss and secretary. Kung ako sa'yo? Sulitin mo na! It's your chance, Cassy!" Kinikilig na sabi niya at tumili nang mahina.
"Anu kaba! Hindi naman ako ganyang klaseng babae! Atsaka may girlfriend na 'yong tao kaya tigilan niyo na 'yanl" Umikot ang mga niya dahil doon.
"You know what! Wala akong pakialam kung may jowa si Sir Tim! Basta para sa akin bagay kayong dalawa! Okay?" Sabay alis sa harap ko.
Sinampal ko ang sarili ko dahil masyado yata akong naniwala sa sinabi niya! Paanong bagay kami? Tao kaya kami!
Bumuntong hininga ako bago naglakad papunta sa office. Ilang beses pa akong huminga nang malalim dahil hindi ko alam kung bakit kinakabahan nalang ako nang ganito.
I gradually opened the door, but I suddenly regret that I came here. Sana hindi nalang ako pumasok ngayong araw kung ito lang din naman ang madatnan ko.
Timothy and Era are kissing each other that they suddenly forgot that they're in the office and not at their house. But you know what is hurts? Is to see Era sitting Timothy's lap while kissing hungrily.
Hindi ko alam kung anong gagawin ko kung bakit mas pinili ko parin manatili dito at nakatingin sa kanila habang ginawa nila iyon. Tila na pako yata ang mga paa ko sa kinatatayuan ko na hindi ko na magawang umalis o kahit igalaw manlang ang sarili kong mga paa.
I want to grab her hair to push her far away from Tim, but I can't! Because in the first place I have no right to do that, dahil wala kami.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Owned My Heart (Villamir Series #1)
General FictionIs there a chance to restore the old love again?