Chapter 4 (Betrayed...)

28 0 1
  • Dedicated kay Jean Cuenco
                                    

Chapter 4

"Cheers !!!" sabay-sabay naming sabi habang nag toss ng aming mga hawak na kopita. Sa isang private bar na kami pumunta ng mga ka-alumni ko. Simple lang yung event pero napakaganda.

Nagkakilala na rin kaming lahat ng mga classmates ko. Nakakatuwa dahil yung iba sa kanila ay mga professional na at yung iba ay may sarili nang company. Kung masipag ka talaga oh..

"Naku Lay, balita ko, isa ka nang sikat na Veterinarian !" sabi ni Sehun. Isa na rin itong doctor pero brain surgeon ang major nito.

"Yeah..." simpleng sagot ko. Naku, sanay na yan sa akin.

"Naku, Lay hyung...kamusta kayo ni Diane ?" Tinutukoy nito ang EX ko last month.

"Wala na kami nun..." Mahina kong sagot.

"HOY ! HOY ! Mamaya na yang drama niyo, tara sayaw tayo..." sabat bigla ni Tao.

Wala akong sa mood para sumayaw. Tumitingin lang ako mula sa malayo. Kung may tama na ko, siguro makakasayaw pa ko.

"Hey Lay..."

"Oh. Luhan...kamusta kayo ni Danielle ?"

"Okay naman ang relation namin. Nagmamanage na ko ng isang company tapos yung babaeng yun ay isang tanyag na Chef..."

"Wow, mabuti yan..."

"So, ano...another break up nanaman ba ?"

"A-As usual naman di ba ?"

"Naku, saka ka na kasi mag girlfriend kapag nasa right time na. Alam mo, maraming manloloko ngayon. Bihira na lang ang nagseseryoso lalo na't sa gwapo at yaman mong yan ! Naku !"

Uminom muna ko saglit bago sumagot. "You think so ?"

"Yup ! Alam mo kasi, yan ang common na hinahanap ng mga babae this days...mabuti at maswerte ako kay Danielle na fiancee ko na ^__^"

"F-Fiancee ?" 

"Yes...hahahah ! Mabilis ba ? Well, 5 years na rin ang relation namin. Not bad to think for that..."

Napatango na lang ako sa sinabi nito. Akalin mo yun, magkakatuluyan pala talaga sila ni Danielle. Ang swerte ang talaga !

"Grabe, napagod na ko sumayaw ! Tara, shot muna ulit..." sabi ni Tao na kararating lang sa table namin.

"Spin the bottle !" sabat ni Sehun. As usual naman na laro yan.

"Pero in other term. Kapag naturo ka ng bote, bottom's up mo ito." Hawak niya yung isang baso na punong-puno ng beer. To think na vodka pala ang laman. Naku, good uck sa makakainom nun.

"Okay, spin !" si Tao na ang nagspin ng bote at sa kamalas-malasan ng mga pangyayari. Naturo sa akin.

"T-Teka, bakit ganyan naman karami ? Unfair !"

"So, bakit ka pa sumali di ba ?" Sabat ni Kris.

Nakakahiya naman kung tanggihan ito. Minsan lang ito sa buong buhay ko kaya try na lang. Bahala na paguwi. Ihahatid naman daw nila ako eh.

Deretcho kong ininom yung vodka sa half full na baso then nilapag ko ito..

"Ahh...Ang tapang !"

***

Patuloy pa rin yung game. Naka 4 shot ako ng vodka at to tell you the truth, hilong-hilo na ko. Mas malala nga lang si Tao dahil pang anim na niya yung iinumin niya ngayon.

Yeah, lasing na ko. Naghubad na ko ng coat dahil nakaramdam ako ng init sa katawan ko. Hindi ko na maimulat ng maayos yung mga mata ko at medyo blurd na rin yung paningin ko.

"Okay guys..." narinig kong sabi ni Luhan. "1am na, hindi na pwede magtagal si Lay...ihahatid ko na siya..."

"T-TEKAAAAA...." Hinawakan ko yung magkabila niyang balikat. "H-Hindi pe...Taposh y-yung parteyy !!! Yohoo !!!"

"Sorry, Lay ha ? Masyado ng gabi..ihahatid na kita..." Wala na kong magawa kundi ang sumunod na dito. Inalalayan rin ako ni Sehun sa tabi ko at sinakay sa kotse nila. Narinig ko pa na ipapaiwan na lang dito yung kotse ko at ipapakuha na lang sa driver ko. 

Nakaidlip ako saglit sa loob ng kotse. Hanggang sa maya-maya pa'y nakarating na rin kami sa bahay ko. 

Nung una, ayaw ko pang bumaba dahil nga hindi pa ko lasing. Maoy lang talaga =__=

Sinalubong agad ako ng dalawang babae na hindi ko maaninag kung sino dahil blurd na yung paningin ko.Naramdaman ko namang lumapat na yung likod ko sa kama. 

"Salamat mga hijo...pasensya na kayo sa abala ha ?"

"Wala po iyon. Good night po..."

***

Hindi na ko makarinig ng maayos dahil nahihilo na ko.

"Manang, ako na po bahala sa kanya. Matulog na po kayo. Kaya ko na po ito..."

"Salamat ha ? Naku, tumatanda na talaga ako at hindi ko na maigalaw ng maayos itong mga kamay ko."

"Sige na po, matulog na po kayo..."

***

 POV nung babaeng yun...

"Hay naku, Lay oppa ! Bakit kasi nagpakalasing ka. Ang baho muna tuloy. Ano ba yung ininom mo ? A-Alak ba yun or matapang na juice lang ? Hindi ko pa yun natitikman eh. Anong lasa ba ? Ewwww ! Ang baho mo talaga ! Kadiri kaaaa !!!" Pinupunasan ko na siya ng maligamgam na tubig at tinatanggal yung coat niya. Naka long sleeve naman siya. Oopas, hindi ko na yun tatanggalin. SPG na yun di ba ?

Tinaggal ko naman yung sapatos nito pati yung medyas. "Wow, infairness...hindi mabaho paa mo, oppa ha ?" 

Pinagpatuloy ko na rin yung pagpunas ko sa mukha at mga braso niya. Nakakahiya nga kasi napapatingin ako sa maamo niyang mukha eh. Bakit kaya siya naglasing ng ganito ?

"Lay, oppa...alam mo, masama maglasing ng sobra ! Naku, baka sumabog yung utak mo pag gising. Sabi yun sa akin ng mama ko eh..." Hinawakan ko saglit ang mga mukha nito. "Oppa, bawal kasi talaga sabihin kung sino ako dahil baka itakwil mo ko eh...Mas okay na wag muna ko kilalanin dahil magiging magulo lang ang isip mo..."

"Ugh !..."

Nagulat ako nang umungol siya ng mahina.

"L-Lay, oppa ?"

"Please, wag kang umalis sa tabi k-ko..." hinawakan niya yung kamay ko. "Please..."

"O-Oppa ?" Napansin kong konti lang yung pagkadilat niya sa mata. Lasing siya di ba ? Sus, hindi niya naman siguro ako namumukaan eh...

"Ugh !"

"O-Oppa ?" Nilapit ko ang muka ko dito dahil parang may masakit sa mukha nito. "A-Anong masakit sayo ?"

Nanlaki ang mga mata ko nang hawakan niya ang mga pisngi ko. 

"O-Op--" Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil sinakop na niya ang mga labi ko. Naka steady lang kami sa ganung sitwasyon. Walang umiimik. Nakadilat pa rin ako pero siya, nakapikit. Baka naman nanaginip ito ?

Natatakot ako.Paano kapag nalaman niya kung sino talaga ako. Na hindi ko tinakasan ang fiancee ko, na ayaw kong umuwi sa pamilya ko dahil sinasaktan nila ako. Paano kapag nalaman niya talaga ang totoong ako ? Paano na, ang mga plano ko...

****

Oppa, saranghae (One-shot story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon