Habang nasa gate na si Maja ng kanyang school..
Jonathan-Driver nila Maja
Dyesy-Maid nila maja
Dyesy:Lagot ka po mam Maja.pinapatawag ka ng daddy mo sa kanilang office.
Maja:Bakit ano naman ang ginawa ko!? hindinpa kami pwedeng umuwi may 3 subject pa kami.
Dyesy:Basta sumama ka na lang sa akin.
Pagdating nila sa office ng kanyang dad...
Dad: Maja! ano to?! *pinapakita ang isang illustration board na may naka sulat na about sa crush ni maja..
Maja:Dad! let me explain!
Dad: wala nang explaination! umuwi ka na sa bahay ngayon din...
*bumaba si maja na umiiyak at pumasok sa kanilang kotse..
Dyesy:Mam ano po ba yun?
Maja:crush lang namn hindi naman naging kami eh..
Jonathan:Alam mo kasi yung daddy mo gusto niya ni hindi ka muna mag bf kasi ang bata mo pa.
Maja:Kuya Jonathan.hindi ko namn siya boyfriend ah.. at hindi niya nga alam na crush ko siya.
Maja:Ate Dyesy natatakot na ako.andito na tayo sa bahay.
Dyesy:lakasan mo ang iyong loob sige na bumaba ka na diyan..
*pumasok siya sa bahay*
Maja:*umiiyak* Mommy!
Mommy:Maj,bakit ka umiiyak?
Maja:alam na po kasi ni daddy tungkol ky gerald..MOmmy help me naman oh..
Mommy:okay calm down,eat your snack there and tatawagan ko ang daddy mo.Relax!
Incoming call from Isabel..
Roberto:Hello!
Isabel:Ano ang ginawa mo kay Maja!?
Roberto:Hoy Isabel huwag kang mag salita ng ganyan kasi hindi mo pa alam ang lahat. naniniwala ka naman kung ano ang sinasabi ng anak mo.May boyfriend siya at bagsak ang 3 niyang subject.Major subjects lahat.
Isabel:Walang relasyon si maja kay gerald!
Roberto:Ah... so alam mo na pala to. disiplinahin mo nga yan si maja.yan hindi natututo ng leksyon dahil kinukunsinti mo! Ibigay mo ang telepono kay maja!
Isabel:Sandali lang..
Isabel:Maja daddy mo! *whispering*
Maja:Mom!! ayoko ikaw na lang ang kumausap sa kanya please!
Isabel:Sige na! para matapos na to..
Maja:Dad? good afternoon po. *nanginginig na boses*
Roberto:You are grounded for 1 month! No cellphone,no computer,no gadgets;hindi ka dapat makipag kita kay Gerald at Jea understand?dapat lahat ng gadgets mo ay nasa room namin ng mommy mo.only books ang dapat nasa kwarto mo! and after school walang project making! dito niyo gawin sa bahay!
Maja:but dad!
Roberto:Anong gusto mo grounded ka for one month o i will transfer you to a better school.
Maja:grounded po! Sige dad bye!
Roberto:Bye!
Isabel:ano ang sabi ng dad mo?
Maja:Grounded po ako for one month.NO COMMUNICATION TO MY BEST FRIEND! hindi ko po kaya na hindi tawagan si jea.
Isabel:Okay eto na lang.pag wala ang dad mo dito you can use your phone anytime. basta you do your assignment first.and friday night you can use your gadgets until only Sunday morning.Sunday night,sleep early..okay?
Maja:eh paano po yan magagalit c dad.
Isabel:Ako na ang bahala!
Maja:Thanks mom.Best mom ka talaga!
Isabel:Sige,punta ka na sa room mo..
----Pumasok si Maja sa kanyang kwarto----
*she checked her phone
Incoming call
Best Jea ♥♥
Jea:Best? bakit ka wala kanina?
Maja:pinauwi kasi ako ni dad kasi nalaman niya ang tungkol ky alam mo na.
Jea:Eh ano sabi niya?
Maja:grounded ako for 1 month.hindi tayo dapat mag usap..
Jea:Sige,hindi na lang muna ako tatawag sa iyo.baka magalit dad mo.
Maja:don't worry okay lang sabi ni mommy pag wala si dad.
Jea:Great!
Maja:kaya lang bukas dito na si dad sa bahay hanggang next week siya dito.so no phone calls muna ha! at baka siya ang susundo sa akin..
Jea:Okay best...bigyan mo na lang ako ng sched mo bukas kung kailan kita pwedeng tawagan..
Maja:Sige bye! I'll take a nap muna.sleepy na kasi ako..
Jea:Sige! baboyyy!!
Maja:Babossh!