Chapter 3

162 2 0
                                    

~~ kasalukuyan ~~

---------------------/-----------------------

makalipas ang labing apat na taon, nagdalaga na ang dalawang bata na si Bea at Joanna. sila ay magkaklase.

birthday nilang dalawa, pero pumasok parin sila dahil hindi nila dapat pabayaan ang pag-aaral nila.

si Bea ay matalinong bata, masipag, matulungin, may pusong mapang unawa at mabuti ang kalooban kaya't kung iturin sya ng mga kaklase nya ay parang kapatid na. dahil nga sa napakabait nya at matalino pa. si bea ang pangalawa sa klase nila.

at si Joanna. sya ang pinakamatalino sa klase nila, sya ang pinakamayaman, pero sya rin ang may pinakapangit na ugali sa klase nila. galit sya kay bea. sa maraming kadahilanan.

* recess *

ng kasa-kasama ni joanna ang mga kaibigan nya ay pinuntahan sya ni bea para batiin.

ayy joanna. happy birthday pala! -bea

ano naman ang nakain mo at binati mo ko? -joanna

gusto ko lang maging maayos ang friendship natin. -bea

sus -_- ok lang kahit hindi noh?! hayy naku jan kana nga! -joanna

pagkatapos mag usap ng dalawa ay umuwi na sila sa bahay.

pag uwi ni bea sa bahay. ay sinalubong sya ng ....

HAPPY BIRTHDAY BEAAAAA! -sabi ng mommy't daddy nya.

thank you mommy and daddy! -bea

anak 14 kana. -daddy

oo nga po daddy ang bilis ng panahon ehh -bea

oh halina kayo kakain na tayo -mommy

masayang ipinagdiriwang ni bea ang birthday nya at mahal na mahal sya ng mommy at daddy nya. maayos ang samahan ng pamilya ni bea.

pag uwi naman ni joanna sa bahay ay nakita nya lang ang mommy nya na nagbabasa ng magazine. kahit na nakikita na sya ay wala paring imik.

parang wala lang kay mommy yung birthday ko. di bale na magshoshopping nalang kami ni daddy. -sabi ni joanna sa isip nya.

hi baby! happy birthday!! -sabi ni gab kay joanna.

thanks dad! buti kapa naaalala mo yung birthday ko , pero kay mommy parang wala lang!! -joanna

baby, busy lang yung mommy mo! -gab

sige na daddy shopping nalang tayo ha?! -joanna

hindi masaya si joanna sa buhay nya, dahilan kung bakit masyado syang mataray. apektado ang mood at ugali nya sa mga nakakasama nya sa bahay. kahit na sabihin pang nagmula sya sa royal family. hindi sya masaya dahil kulang sya sa atensyon at pagmamahal ng magulang! simula't sapol kasi hindi naman si victoria at gab ang nag alaga kay joanna. yaya lang kasi ang nagpalaki dito. bukod doon lagi syang pinagagalitan ng mommy nya at pinagmamalupitan ng ate nya.

[Bea's POV]

enjoy na enjoy sya sa pagkain sa fastfood.

mommy thank you po sa pagsama sakin dito ha? -bea

kay mommy lang ba? -carlos

syempre kay daddy din. -bea

ok lang yun anak. love na love ka namin. kumain kana jan. enjoy kalang sa kakakain. -mommy

[Joanna's POV]

umuwi na kami ni daddy sa bahay. medyo nakakapagod magshopping ehh -_- andami kong pinamiling damit.

pagbaba ko ng kotse anjan na naman si jeleen bwiset!

hoy joanna may 500 kaba jan? -jeleen

nasaan ba yung 3000 na binigay ko sayo kahapon? naubos na naman ba? -joanna

oo napangbili ko ng wine kagabi tapos nilibre ko pa yung mga katropa ko.. -jeleen

wala akong pera! -joanna

anung wala? -sabi ni ate jeleen sabay kuha ng 5000 sa wallet ko ehh pangbaon ko yun sa school ng 1 linggo. kada araw kasi isang libo baon ko. saka hindi ko ba alam kung ibubuko ko na si ate na sya ang umuubos ng pera ko. napakabwisit kasi. >____< no choice ako kundi ibigay yung pera ko kaysa naman bugbugin nya ko ulit! isang beses nya na kasi akong binugbog. pero sinikreto ko yun kay daddy at mommy.

[Bea's POV]

nakauwi kami ng maayos sa bahay. kasama ko si mommy at daddy. kumain kami ng ice cream. Bali yun na yung dinner namin. saka kami natulog. nakahiwalay nako ng kwarto sa kanila. tapos bago kami matulog may goodnight hug and kiss ako mula sa kanila. tapos binibigay ko rin sa kanila yun.! tapos kapag minsan, pinupuntahan ko si ate katrina. sya ang kasama ko lagisa school! 28 na si ate kat. ayaw nya nga lang mag asawa XD

My Only HopeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon